Multimedia Đọc Báo in

Núi Ðuổm - vẻ đẹp kỳ vĩ giữa vùng Ðông Bắc

09:19, 04/05/2019

Núi Đuổm là ngọn núi cao sừng sững mọc lên giữa cánh đồng bát ngát của xã Động Đạt (Phú Lương, Thái Nguyên).

Vì núi nằm ven Quốc lộ 3 nên ai đi qua cũng dừng lại chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú của ngọn núi này. Núi Đuổm còn là nơi tọa lạc ngôi đền Đuổm linh thiêng, di tích lịch sử quốc gia, nơi thờ danh tướng, anh hùng dân tộc Dương Tự Minh.

Núi Đuổm cao sừng sững ở giữa khoảng không bao la, khoáng đạt. Đi từ xa, người ta đã thấy đỉnh núi nhấp nhô những trụ đá tựa như đầu những con rồng đang hướng lên trời xanh. Người dân nơi đây vẫn gọi ngọn núi này là “Linh Sơn”, ở thế vô cùng đắc địa, nơi hội tụ đủ cả “Tứ tượng” là Thanh Long (Rồng xanh) ở phương Đông, Bạch hổ (Hổ trắng) ở phương Tây, Chu tước (Chim sẻ đỏ) ở phương Nam, Huyền vũ (Con rắn quấn quanh con rùa) ở phương Bắc. Tuy bề mặt của núi chủ yếu là đá nhưng xung quanh núi có một thảm thực vật xanh quanh năm, những cây cổ thụ, cây dây leo, hoa rừng đan xen tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa. Phía dưới những tảng đá khổng lồ là hang, khe đá bí ẩn.

Không gian khoáng đạt nhìn từ đỉnh núi Đuổm.
Không gian khoáng đạt nhìn từ đỉnh núi Đuổm.

Xung quanh ngọn núi Đuổm là cánh đồng lúa mênh mông, bát ngát cùng làng xóm trù mật. Mùa nào, cánh đồng xung quanh núi Đuổm cũng có vẻ đẹp riêng, lúc là tấm thảm xanh mướt của lúa mùa lúc lại là bức tranh vàng của lúa chín, tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ, vừa bình yên và đẹp đến nao lòng. Bước chân vào lối dẫn lên núi Đuổm, du khách như được sống trong không gian huyền ảo giữa thơm ngát hương trầm hòa quyện với khung cảnh thiên tạo. Ở đó, những hòn đá hình thù khác nhau được chồng xếp khéo léo, tưởng như có bàn tay sắp đặt của con người.

Lên đến đỉnh núi, những tảng đá to đồ sộ được xếp và tựa lưng vào nhau tạo ra những thế đá kỳ lạ và hữu tình. Có những tảng đá chồm ra không trung, thả xuống những cụm hoa dây leo đẹp và thơ mộng. Trên đỉnh, có một hang đá sâu vẫn chưa được khám phá. Đứng trên đỉnh núi Đuổm, qua những tán lá xanh ngắt, qua những khe đá mát lạnh, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa nhìn ngắm khung cảnh những cánh đồng lúa bát ngát, cuộc sống sinh động trong mỗi ngôi làng. Ở giữa không gian bao la ấy, con người dường như quên hết mệt nhọc, ưu phiền.

Đền Đuổm tọa lạc trên núi Đuổm, điểm đến tâm linh của du khách khi đến vùng Đông Bắc.
Đền Đuổm tọa lạc trên núi Đuổm, điểm đến tâm linh của du khách khi đến vùng Đông Bắc.

Trên núi Đuổm tọa lạc ngôi đền linh thiêng thờ Anh hùng dân tộc Dương Tự Minh, thủ lĩnh người dân tộc Tày có công giúp vua đánh giặc, về sau được phong là Đức Thánh Đuổm. Toàn cảnh quần thể di tích đền Đuổm được thiết kế theo địa hình của núi Đuổm. Vì thế, đền Đuổm là không gian tâm linh đặc biệt hòa quyện với vẻ đẹp của thiên nhiên.

Dừng chân ở núi Đuổm, du khách còn có cơ hội tìm hiểu về những nét văn hóa của cư dân bản địa nơi đây như lễ hội cầu mùa của đồng bào Sán Chay, văn hóa nhà sàn của người Sán Chỉ, lễ cấp sắc của người Dao... Đồng thời, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ẩm thực đậm đà bản sắc do đồng bào các dân tộc nơi đây chế biến như bánh chưng Bờ Đậu, xôi thập cẩm, măng rừng, gà nướng, bánh ngải...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.