Multimedia Đọc Báo in

Chiêm ngưỡng mai anh đào trên cao nguyên Ô Quy Hồ

06:37, 06/12/2020

Những ngày này, từ Sa Pa (Lào Cai) theo Quốc lộ 4D hướng đi thác Bạc - Lai Châu, dừng chân nơi lưng đèo Ô Quy Hồ, phóng tầm nhìn ra phía cao nguyên giữa dải núi Hoàng Liên trùng điệp, du khách sẽ trầm trồ khi bắt gặp một "bức họa" của hoa mai anh đào đang bung nở giữa chốn sơn thẳm đại ngàn.

Loài mai anh đào Sa Pa có đặc điểm khác với hoa anh đào Nhật Bản, Đà Lạt. Thân cành của mai anh đào tựa như cây mận, mọc thẳng trên triền núi; hoa của chúng mọc thành từng chùm như hoa mai. Vào tháng 11 dương lịch hằng năm, mai anh đào ở cao nguyên Ô Quy Hồ trút toàn bộ lá để nhường chỗ cho hoa “mãn khai”.

Mai anh đào được trồng dọc ngang giữa bạt ngàn những đồi chè Ô Long của cao nguyên Ô Quy Hồ. Đây là những đồi chè được tư nhân nước ngoài thuê để trồng chè đặc sản, cung cấp cho nhà chế biến chè Ô Long ở địa phương này. Mai anh đào được trồng xen kẽ giữa những hàng chè khum khum xanh bạt ngàn, chạy tít tắp đến chân dãy Hoàng Liên kỳ vĩ. Vì thế, mai anh đào tựa như những đường viền điểm tô cho tấm thảm xanh đồi chè Ô Long thêm sắc màu hồng mềm mại.

Mai anh đào, nét điểm tô tuyệt đẹp giữa cao nguyên chè  Ô Long.
Mai anh đào, nét điểm tô tuyệt đẹp giữa cao nguyên chè Ô Long.

Đến cao nguyên Ô Quy Hồ, du khách có hai cách để chiêm ngưỡng mùa hoa mai anh đào đang nở rộ. Nếu muốn cảm nhận toàn cảnh bức tranh mùa hoa mai anh đào thì bạn nên đứng trên mỏm núi cao mà phóng tầm mắt ra xa. Khi ấy, du khách sẽ chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của bức tranh tự nhiên đầy màu sắc. Sau đó, bạn hãy men theo những con đường mòn nhỏ xinh ngược dốc núi dẫn vào đồi chè để thưởng thức gần hơn vẻ đẹp của mai anh đào.

Mỗi ngày, khi bình minh bừng thức, đồi chè Ô Long như choàng tỉnh giữa màn sương trắng mềm mại đang giăng mắc khắp núi rừng. Từ trong màu xanh hòa vào màu trắng của sương mai, bạn vẫn thấy sắc hồng dịu nhẹ của hoa mai anh đào đang lan tỏa khắp không gian. Chiều về, mặt trời như rưới ánh vàng xuống dải Hoàng Liên hùng vĩ khiến cho xa xa sắc núi như bàng bạc đến hoang hoải. Bức tranh mai anh đào thời khắc đó đẹp đến mê hoặc, không gian bồng bềnh hư ảo và tựa như chốn thiên thai, không đâu sánh bằng.

Vẻ kiều diễm của hoa mai anh đào Sa Pa đang làm nức lòng du khách.
Vẻ kiều diễm của hoa mai anh đào Sa Pa đang làm nức lòng du khách.

Mùa hoa mai anh đào đã mang đến một sắc màu tươi đẹp cho cao nguyên Ô Quy Hồ. Từ lâu, loài hoa này như một lời mời gọi, hẹn hò du khách mọi miền trong hành trình khám phá những cung đường Tây Bắc.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.