Multimedia Đọc Báo in

Bồng bềnh mây trắng Fansipan

09:06, 08/11/2020

Càng lên cao, độ dốc càng tăng, gió càng mạnh, sương sa đẫm buốt. Vậy mà du khách vẫn cặm cụi bám dốc, hòa mình trong những thảm mây dày đặc lên mãi, để rồi vỡ òa xúc động khi chạm tới chóp nhọn kiêu hãnh gắn ngôi sao phía trên dòng chữ: Fansipan 3.143m.

Đó là trải nghiệm tuyệt vời với du khách khi trèo bộ ngược núi trong chặng cuối để lên đỉnh Fansipan – Nóc nhà Đông Dương trên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Với hệ thống cáp treo hiện đại bậc nhất thế giới và tàu hỏa leo núi, hành trình chinh phục đỉnh Fansipan đã trở nên hết sức dễ dàng, nhanh chóng.

Hành trình gồm hai chặng, chặng thứ nhất đi cáp treo từ nhà ga Hoàng Liên Sơn tới ga Fansipan nằm ở độ cao khoảng 3.000 m, du khách ngồi trong ca bin vách kính trong suốt vững chãi ấm áp, tha hồ thưởng ngoạn cảnh đẹp như tranh bên dưới thung lũng Mường Hoa với những nếp nhà sàn êm ả, những thửa ruộng bậc thang trập trùng, những khe suối, dòng thác ẩn hiện sau rặng cây, hay bạt ngàn hoa dại chen giữa những vạt rừng rậm rạp trên sườn núi… 

Chặng thứ hai có hai cách di chuyển, một là sử dụng dịch vụ tàu hỏa leo núi, hai là trèo bộ hơn 600 bậc để lên tới đỉnh. Hầu hết du khách đều chọn cách đi tàu vì vừa nhanh vừa khỏe, tuy nhiên, nhiều du khách nếu đủ sức khỏe vẫn chọn cách trèo bộ với mong muốn tự mình trải nghiệm những điều kỳ thú cùng những thử thách bất ngờ trên chặng đường.

Càng lên cao, độ dốc càng tăng, gió càng mạnh, sương sa đẫm buốt. Vậy mà du khách vẫn cặm cụi bám dốc, hòa mình trong những thảm mây dày đặc lên mãi, để rồi vỡ òa xúc động khi chạm tới chóp nhọn kiêu hãnh gắn ngôi sao phía trên dòng chữ: Fansipan 3.143m.
Đỉnh Fansipan.  Ảnh: truyenhinhdulich.vn

Hơn 600 bậc, tương đương tòa cao ốc 100 tầng, so với cả hành trình thì độ dài quãng đường này không là bao, nhưng vượt qua không dễ dàng bởi độ chênh của thời tiết và độ dốc của địa hình. Với một tâm thế thoải mái, một tư thế thong thả, chặng đường trèo bộ ngược lên đỉnh núi cao nhất Đông Dương trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Trên ngút ngàn non cao hiểm trở này, tài năng, sức mạnh con người in đậm dấu ấn trong mỗi công trình, nổi bật là khu tâm linh với những công trình mang dáng dấp những ngôi chùa cổ nhất của Việt Nam.

Suốt quãng đường từ chùa Hạ lên chùa Thượng, tiếng nhạc thiền êm dịu như níu du khách chậm bước, cảm nhận không gian thanh tịnh. Quanh co trên con đường La Hán với 18 bức tượng La Hán bằng đồng nương theo thế núi cùng nhiều công trình như Tượng Phật bà Quan âm, miếu Sơn Thần, bảo tháp 11 tầng bằng đá nguyên khối; chắp tay cầu nguyện trước Tượng Phật A Di Đà bằng đồng cao vời vợi giữa mịt mờ gió núi mây ngàn, thấy tâm bỗng an, lòng bỗng tĩnh, những tác động ngoại cảnh bỗng trở nên nhẹ nhàng.

Cùng với chiêm bái những công trình nhân tạo, tôi may mắn được chiêm ngưỡng tận nơi một số loài trong muôn vàn kỳ hoa dị thảo ở ngọn núi cao nhất Đông Dương. Từ trên những bậc núi cao vút, nếu trời quang mây tạnh có thể thu trọn vào tầm mắt khu rừng lá kim chen dày với thảm hoa đỗ quyên, phong lan, hoàng anh như dán chặt vào vách đá trước những trận gió ào ạt triền miên. Con đường La Hán ngược núi cũng là đường đỗ quyên với nhiều cây đỗ quyên hàng trăm năm tuổi được đánh số cẩn thận, rõ ràng.

Với tuổi thọ hàng trăm triệu năm, dãy Hoàng Liên Sơn sở hữu hệ thực vật vô cùng đa dạng và phong phú, chỉ cần được thưởng ngoạn một trong muôn vàn điều kỳ thú nơi đây đã là một điều may mắn mà ai cũng mong một lần có được. Phải chăng vì thế mà con đường chon von trong mây mờ giá lạnh lên đỉnh núi vẫn nối dài những bước chân du khách. Bồng bềnh giữa mây trắng, sương sa, mải mê với cỏ cây hoa lá trong không gian tinh khiết bàng bạc màu thiền, mệt mỏi như tan biến, đường xa như gần lại...

Hoa Hồng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.