Multimedia Đọc Báo in

Xe công nông, xe cày tay không vi phạm các điều khoản cấm của Luật Giao thông đường bộ thì vẫn được tham gia giao thông

09:21, 04/06/2014

Bạn đọc có địa chỉ Email: meoayun1992@gmail.com hỏi: Lâu nay người dân trên địa bàn huyện Krông Buk và Krông Năng vẫn thường đi làm rẫy và chở nông sản các loại bằng xe công nông, xe cày tay chuyên dùng, nhưng hiện nay lại bị cấm lưu hành tại một số tuyến đường liên xã là đúng hay sai? Nhiều trường hợp CSGT đã xử lý vi phạm hành chính với mức từ 8-10 triệu đồng có đúng với quy định của pháp luật hay không? Việc đăng ký học để được cấp giấy phép lái xe công nông, xe cày tay chuyên dùng có phổ biến hay không?

Đại tá Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng CSGT tỉnh trả lời như sau:

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tại Khoản 4 khoản 9 Điều 8 có ghi rõ các hành vi nghiêm cấm: “Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ; Điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định; Điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ không có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ, bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng”. Như vậy, nếu người và phương tiện xe công nông, xe cày tay không vi phạm các điều khoản cấm nêu trên thì được phép tham gia giao thông bình thường.

Ngày 26-8-2013 UBND tỉnh có Công văn số 5878/UBND-NC về việc yêu cầu Công an tỉnh tăng cường siết chặt quản lý, xử lý xe công nông, cày tay chuyên dụng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công an tỉnh và các đơn vị trực thuộc cấp huyện đã triển khai thực hiện qua 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 17-10-2013 đến trước ngày 1-3-2014) là tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật Giao thông đường bộ đối với người lái máy cày, công nông chuyên dùng khi tham gia giao thông. Giai đoạn 2 (từ ngày 1-3-2014 đến hết tháng 5-2014) là tiến hành siết chặt xử lý những trường hợp vi phạm đối với người và phương tiện xe công nông, cày tay khi tham gia giao thông, kể cả các tuyến đường liên xã, liên huyện và quốc lộ. Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ luôn phải tuân theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp bạn đọc thắc mắc về mức phạt mà CSGT xử lý vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện xe máy cày, công nông thì người bị phạt nên đối chiếu các hành vi vi phạm luật giao thông ghi trong biên bản xử phạt với các điều khoản tại Nghị định 171 để hiểu rõ hơn. Nếu CSGT xử lý đúng thì phải chấp hành pháp luật, nếu không đúng thì có quyền khiếu nại…

Nhiều năm nay, Sở GTVT và ngành chức năng trong tỉnh đã mở các đợt tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông, nhất là đối với việc sử dụng xe cày tay, công nông khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng thường xuyên mở các lớp đào tạo cấp Giấy phép lái xe hạng A4 (cấp cho người lái xe để điều khiển các loại máy kéo có trọng tải đến 1.000kg) tại các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh để người dân đăng ký tham gia học. Nếu người dân có nhu cầu cấp giấy phép lái xe hạng A4 thì có thể đến nơi gần nhất là UBND các xã, phường nơi mình thường trú để đăng ký tham gia học.

Tổ bạn đọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.