Multimedia Đọc Báo in

Nói thêm về các xe đón, trả khách không đúng nơi quy định

17:28, 04/11/2014
Đọc bài viết: “Xe đón, trả khách không đúng nơi quy định khi nào mới chấm dứt?” đăng trên Báo Dak Lak ngày 18-10-2014, tôi rất đồng tình với ý kiến của tác giả Phạm Hoàng. Đúng là tình trạng này đang diễn ra khá phổ biến, nhưng các cơ quan, ban ngành chức năng như: Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông… của tỉnh vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm.

Theo tôi, ngoài việc xử phạt chưa đủ sức răn đe, thì việc các cơ quan được Nhà nước giao quản lý bến bãi, quản lý và sử dụng các phương tiện giao thông vẫn chưa thực hiện tốt chức năng và quyền hạn của mình cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe đón, trả khách tùy tiện diễn ra trong thời gian dài, không có dấu hiệu giảm mà ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, không chỉ lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng, các nhà xe đối phó bằng cách báo hỏng phương tiện để… chạy “dù”, mà trên thực tế rất nhiều xe của nhiều đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh có đăng ký kinh doanh dịch vụ vận tải hẳn hoi nhưng cũng chạy “dù”, tranh giành khách làm ảnh hưởng trật tự đường phố, mất an toàn giao thông, nguy hiểm đến tính mạng của hành khách và cả nhiều người đi đường.

Trước khi có ý kiến bổ sung thêm nội dung bài viết “Xe đón, trả khách không đúng nơi quy định khi nào mới chấm dứt?” của tác giả Phạm Hoàng, tôi đã nhiều lần chứng kiến và ghi lại những hình ảnh xe của một số đơn vị vận tải đón, trả khách tùy tiện ở nhiều nơi trên đường phố Buôn Ma Thuột, nhưng không thấy có lực lượng chức năng nào xử lý. Trên thực tế, nhiều xe khách chỉ vào làm thủ tục xuất bến ở các bến xe đã đăng ký đón, trả khách rồi sau đó ra ngoài, chạy lòng vòng trên đường để đón, trả khách một cách tùy tiện. Rất dễ bắt gặp tình trạng này diễn ra ngay trước Bến xe khách của tỉnh và cổng Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, trên đường Nguyễn Chí Thanh. Thậm chí, nhiều xe khách 16 chỗ còn đón, trả khách ngay tại các trạm dừng dành cho xe buýt và trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trước cổng Trường Đại học Tây Nguyên; hoa viên trước Sở Giáo dục – Đào tạo và hoa viên gần Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh v.v… Những hành vi vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông của các nhà xe như Việt Thanh, Thế Vĩnh (huyện Ea Kar); Next Bus của HTX Quyết Thắng (huyện Krông Pak); Hoàng Trung, Anh Khoa, Minh Thắng, Năm Thùy (TP. Buôn Ma Thuột)… diễn ra thường xuyên.

Do đó, dư luận trong nhân dân đặt câu hỏi: Vì sao các xe đón, trả khách không đúng nơi quy định cứ diễn ra một cách bình thường, phải chăng có ai đó che chở? Xe khách của nhà xe Việt Thanh và HTX Quyết Thắng tuy có bị xử phạt nhiều lần, nhưng vẫn chạy “dù”, bất chấp các quy định của pháp luật!

Cũng cần nói thêm rằng; bài báo “Xe đón, trả khách không đúng nơi quy định khi nào mới chấm dứt?” còn nêu ý kiến của ông Lê Công Chức – Chánh Thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải là do lực lượng mỏng nên “… không thể đủ để tuần tra hết các tuyến đường, trong khi đó việc kiểm tra, kiểm soát những loại xe này gặp không ít khó khăn do nhà xe thường tìm cách đối phó như chuẩn bị sẵn các bản hợp đồng du lịch, khi khách lên xe, lái xe chỉ cần điền họ têncủa khách để hoàn tất thủ tục, đón khách tại nhà (?!)”. Theo tôi đây là điều khó có thể chấp nhận được. Bởi thực tế, đã và đang có tình trạng xe khách ngang nhiên đón, trả khách ngay trước Sở Giao thông Vận tải, nhất là vào khoảng thời gian giữa trưa và từ 19-20 giờ hằng ngày. Trong khi đó, Thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải lại thường đi tuần tra, kiểm tra các loại ôtô trên các tuyến Quốc lộ 14, 26 và 29, nhưng kết quả xử phạt các xe vi phạm rất ít (!?).

Thiết nghĩ, tình trạng xe đón, trả khách tùy tiện trên địa bàn tỉnh ta cần sớm được chấn chỉnh kịp thời, nhằm lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động dịch vụ vận tải hành khách!

Thiên Trúc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.