Multimedia Đọc Báo in

Xuôi thuyền qua rừng dừa Bảy Mẫu…

06:30, 17/07/2016
Nhắc đến Quảng Nam, người ta thường nói đến phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng… nhưng sẽ là thiếu sót nếu du khách đến đây mà bỏ lỡ dịp tham quan rừng dừa Bảy Mẫu.
 
Cách Hội An hơn 5 km về hướng Đông, rừng dừa Bảy Mẫu thuộc xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, vài năm trở lại đây đã trở thành điểm đến thú vị cho du khách mỗi khi về với xứ Quảng. Nơi đây được ví như một “Nam bộ giữa lòng miền Trung”.
 
Du khách có thể đến rừng dừa Bảy Mẫu bằng đường bộ hoặc đường thủy, nếu đi bằng đường thủy thì từ bến thuyền nằm ngay trên khu phố cổ Hội An, xuôi theo dòng sông sẽ đưa du khách về với xứ dừa hữu tình.
Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến đây là màu xanh bạt ngàn của rừng dừa nước, ngôi làng nhỏ thuộc thôn 2 và 3 của xã Cẩm Thanh được bao bọc bởi bốn bề sông nước và những khóm dừa vít gió, nhìn đến ngút tầm mắt. Trên những chiếc thuyền thúng sẽ đưa khách tham quan, trải nghiệm vùng sinh thái ngập mặn quanh năm xanh tươi ngút ngàn. Và đó cũng là hành trình đầy hấp dẫn để tận hưởng cảm giác mát mẻ của gió trời, ngắm những rặng dừa xanh ưỡn mình ra đón gió, xa xa đàn vịt trắng thong dong đạp nước và lác đác vài bóng thuyền của ngư dân thả lưới… Hệ sinh thái rừng dừa đã tạo nên một không gian hơn 7 ha rừng ngập mặn, cây cối tự sinh sôi, nảy nở. Trong kháng chiến, đây là nơi ẩn náu, che chở các chiến sĩ cách mạng, vì lẽ đó, rừng dừa Bảy Mẫu còn được biết đến là một khu căn cứ cách mạng, gắn liền với trang sử hào hùng của quân và dân đất Quảng. 
Du khách tham quan rừng dừa Bảy Mẫu.
Du khách tham quan rừng dừa Bảy Mẫu.

Rừng dừa nước, từ lâu đã trở thành nơi che chở vững chắc cho người dân nơi đây trước những đợt tấn công của thủy triều, lá và bẹ dừa còn được người ta dùng để lợp nhà, riêng trái dừa nước là một trong những món ăn dân dã, dùng để nấu chè hoặc trộn với đá, đường thành thứ nước giải khát hấp dẫn vào buổi trưa hè. Khu vực này còn là nơi cư trú của nhiều loại động vật biển có giá trị như tôm, cua, ghẹ và động vật thân mềm.

Dừa nước thường mọc thành chòm, thân cây mọc ngang chìm dưới nước, chỉ có lá và cuống hoa nổi lên trên. Thú vị hơn là tại nhiều đoạn sông, cây dừa mọc thành các rạch chạy song song, chiếc thuyền thúng sẽ len nhẹ, qua những rạch dừa để du khách thỏa sức ngắm đôi bờ dừa nước giăng giăng, lá che khuất mặt trời chẳng khác gì đi vào một miền quê Nam bộ… Đặc biệt, có dịp đến đây vào tháng 2 và tháng 8 hằng năm, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bụi dừa nước xanh um đang mùa trổ hoa. Mỗi năm dừa nước có hai mùa trổ hoa, thường kéo dài khoảng 1 tháng/ lần. Hoa dừa nước có màu ngả vàng, nở rộ thành chùm, đầu những cụm hoa có hình cầu chụm vào nhau. Khi hoa được thụ phấn, những trái dừa ép vào nhau lớn lên tạo thành một chùm như quả bóng tennis, bám vào quài dừa.
 
Thật thú vị là ở đây hầu như ai cũng có thể gấp được lá dừa. Chỉ đơn giản là vài cọng lá, qua bàn tay khéo léo đã có thể làm nên những con chim sẻ, chuồn chuồn, cá chép, bông hoa hồng hay chiếc đồng hồ, nhẫn đeo tay… Gấp lá dừa không khó nhưng đòi hỏi người gấp phải có óc sáng tạo, lá dừa dùng để gấp phải có đủ độ già để có thể giữ được những nếp gấp theo chủ ý của người làm, nếu lá còn non sẽ không có độ dẻo, khó tạo hình, còn nếu già quá sẽ dễ bị giòn và gãy. 
 
Nếu phố Hội là một trải nghiệm thú vị về đêm cho lữ khách khi đến với đất Quảng để thưởng thức cái không gian bàng bạc, hoài niệm của khu phố cổ dịu dàng nằm nép mình bên bờ sông Hoài thì làng dừa Cẩm Thanh cũng sẽ đem đến cho du khách cảm giác yên bình của một miền quê sông nước, sự thanh mát khí trời, tiếng xào xạc lay động của những rặng dừa trước gió, khiến những ai đã một lần đến đây sẽ mong muốn trở lại thêm nhiều lần nữa…
 
Trâm Anh

Bài, ảnh: Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.