Multimedia Đọc Báo in

Ấn tượng Bình Ba

08:23, 21/08/2016

Chúng tôi đến đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) vào một ngày đầu tháng 8. Dù đã vào thời điểm cuối mùa hè nhưng hòn đảo này vẫn đông nghẹt khách du lịch...

Để ra đảo Bình Ba, du khách phải đón tàu từ cảng Ba Ngòi (Cam Ranh). Vào ngày thường, chỉ có tàu ra đảo vào các khung giờ nhất định nhưng dịp cuối tuần, để phục vụ nhu cầu khách du lịch thì hầu như giờ nào cũng có tàu. Đi tàu chợ giá rất rẻ, chỉ khoảng 30.000 đồng/người. Du khách thích cảm giác mạnh cũng có thể chọn cách ra đảo bằng ca nô, với giá tầm 200.000 đồng/người. Hiện chính quyền địa phương chỉ cho phép khách du lịch trong nước đến đảo và du khách muốn đến Bình Ba phải mang theo CMND mới được phép ra đảo.

Bãi Nồm - bãi biển đẹp nhất ở Bình Ba.
Bãi Nồm - bãi biển đẹp nhất ở Bình Ba.

Đảo Bình Ba cách cảng Ba Ngòi (Cam Ranh) 15 km về phía đông nên du khách ngồi tàu chừng 45 phút là tới. Ngắm cảnh đẹp vịnh Cam Ranh trên cung đường biển ra đảo cũng là một trải nghiệm tuyệt vời. Từ xa, du khách đã có thể nhận ra diện mạo sầm uất của Bình Ba với cảnh tấp nập trên bến dưới thuyền ở cầu cảng, nhiều nhà nghỉ, khách sạn đã được xây dựng những năm gần đây. Gần cầu cảng là chợ nên khung cảnh càng náo nhiệt. Các dịch vụ phục vụ khách du lịch ở đây rất nhiều, du khách có thể dễ dàng tìm thấy đủ mọi dịch vụ từ ăn uống, ngủ nghỉ đến phương tiện đi lại. Tuy nhiên, theo chỉ dẫn của người dân địa phương, trước tiên du khách hãy hỏi đường đến bãi Nồm – bãi tắm đẹp nhất đảo. Bạn chỉ cần đi bộ theo con đường nhỏ len giữa khu dân cư chừng vài phút là đã ra đến bãi Nồm. Hiện ra trước mắt du khách là bãi biển đẹp với bãi cát trắng trải dài và biển xanh màu ngọc bích. Bạn có thể thuê ghế bố (với giá 20.000 đồng/ghế) ngồi dưới hàng dương mát rượi ngắm cảnh, rồi ào xuống biển hòa mình vào làn nước biển mát rượi. Tắm biển thỏa thích, bạn có thể thuê môtô nước chở đi lượn một vòng biển với tốc độ cao; nếu nhóm đông chừng 4-5 người thì ngồi trên phao bút chì để mô-tô nước kéo ra biển. Cảm giác tận hưởng không gian khoáng đạt giữa trời biển bao la chắc chắn là một trải nghiệm không thể nào quên. Ngoài bãi Nồm, du khách còn có thể tắm biển ở bãi Chướng, bãi Nhà Cũ; tuy nhiên cần lưu ý, bãi Chướng không có bãi cát mịn mà khá nhiều sỏi, còn ở bãi Nhà Cũ có nhiều cầu gai (nhum) dễ bị đâm vào chân khi tắm. Điểm chung là nước biển đây đều rất sạch, trong vắt.

Một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Bình Ba là ngắm san hô. Có nhiều nơi ở Bình Ba có thể ngắm san hô: bãi Nồm, bãi Nhà Cũ, Hòn Rùa... Du khách không cần phải lặn, do biển ở đây rất trong nên chỉ cần mặc áo phao và đeo kính lặn nằm úp mặt trên mặt biển là có thể ngắm san hô thỏa thích. Giá cho dịch vụ này cũng khá mềm, chỉ khoảng 40.000 đồng/người (ở bãi Nồm) hoặc nếu thuê mô-tô nước chở ra các địa điểm ngắm san hô thì giá khoảng 300.000 đồng/2 người. Đặc biệt, ở bãi Nhà Cũ, đôi khi không cần phải mặc áo phao ra biển, bạn cũng có thể đứng ngắm san hô bởi thỉnh thoảng thủy triều xuống thấp sẽ làm hiện ra những dải san hô tuyệt đẹp.

Để ngắm được hết những cảnh đẹp trên đảo Bình Ba, du khách có thể thuê xe máy hoặc xe điện (đã được độ chế thành xe chạy bằng xăng), xe jeep. Nếu đi xe máy, bạn có thể luồn lách trên những con đường dốc, đến những điểm ngắm cảnh rất thú vị. Những con đường chính ở đảo Bình Ba đều đã được trải nhựa hoặc bê tông nên việc đi lại rất dễ dàng. Sẽ rất thú vị khi đứng trên những điểm cao ngắm cảnh vịnh Cam Ranh, toàn cảnh khu dân cư Bình Ba, ngắm cảnh Hòn Rùa với nước biển trong vắt đến nỗi nhìn từ xa cũng thấy đáy hoặc ồ lên ngạc nhiên khi trên đường đi nhìn lên đỉnh núi thấy tảng đá hình chú khủng long... Bạn cũng có thể đến thăm di tích lịch sử lăng Nam Hải Bình Ba hoặc đình làng Bình Ba với lối kiến trúc cổ thú vị. Nếu may mắn đến Bình Ba vào ngày 10-7 âm lịch, du khách còn cơ hội được tham gia lễ hội cầu ngư tại lăng Nam Hải Bình Ba với những sinh hoạt văn hóa đặc sắc của cư dân vùng biển.

Ở lại đêm trên Bình Ba, du khách sẽ có cơ hội tham gia những bữa tiệc đêm trên bãi biển; hoặc có thể tham gia vào các hoạt động như soi còng, theo tàu đi câu tôm, câu mực. Bạn sẽ được thưởng thức những đặc sản biển tươi ngon ở Bình Ba như tôm hùm, tôm xanh, các loại cá, ốc biển, hải sâm, bào ngư, hàu, mực… Du khách cũng sẽ được thưởng thức những món ăn vặt như: bánh canh/bún chả cá, bún thịt nướng, mì, nui, hủ tíu, sinh tố... với giá cả khá bình dân. Và vào sáng sớm, đừng bỏ qua cơ hội ngắm bình minh ở bãi Chướng – nơi đón bình minh sớm nhất ở Bình Ba.

Chỉ tiếc một điều, Bình Ba càng nổi tiếng, khách du lịch càng tìm đến đông thì vẻ hoang sơ, thanh bình của một xã đảo cũng ngày càng mất dần đi. Mong rằng, chính quyền địa phương có biện pháp quản lý và khai thác du lịch thật tốt để vẻ đẹp thiên nhiên nơi này sẽ còn mãi… 

Hồng Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.