Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao phúc lợi của voi nhà

13:56, 27/03/2019

Hội voi huyện Buôn Đôn năm 2019 đã kết thúc, nhưng với khách tham quan trong và ngoài nước, đặc biệt là những nài voi niềm xúc cảm vẫn còn đong đầy, bởi những người bạn to lớn của họ đã được chăm sóc với những đãi ngộ đặc biệt, thực sự là chủ nhân của ngày Hội.

Sau khi được trang điểm thật đẹp để tham gia một số hoạt động trong ngày Hội, các nài voi dẫn những chú voi đến bãi đất trống của nhà Văn hóa cộng đồng xã Krông Na. Tại đây, một bàn tiệc với nhiều loại thức ăn xanh, sạch gồm: các loại cỏ, bầu, ngô, bí, chuối, mía... được bày sẵn chờ chủ nhân đến thưởng thức. Đây là bữa tiệc buffet dành riêng cho những chú voi nhà tham gia ngày Hội do Tiểu ban Hội voi kết hợp với Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk và Tổ chức Động vật Châu Á  - Animals Asia tổ chức với mục đích thiết đãi những chú voi nhà Buôn Đôn sau khi tham gia các hoạt động diễu hành, đá bóng, thi chạy... Khác với lễ hội trước, các chú voi tham gia ngày Hội được vui chơi, được thưởng thức các món ăn mình yêu thích và giao lưu với người dân, du khách.

Thực hiện nghi lễ cúng sức khỏe cho voi.
Thực hiện nghi lễ cúng sức khỏe cho voi.

“Những chú voi nhà được chăm sóc, được tôn trọng, được giải phóng sức lao động ngay trong chính ngày Hội của mình” - ông Nguyễn Công Chung, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk.

Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn Y Si Thắt Ksơr cho biết: Để duy trì Hội voi được tổ chức 2 năm/lần nhưng vẫn bảo đảm được công tác bảo tồn voi nhà, UBND huyện đã điều chỉnh một số nội dung liên quan đến hoạt động của voi trong ngày Hội. Đó là chú trọng việc chăm sóc, giao lưu với những chú voi hơn, như: trang điểm cho voi; tiệc butffe cho voi; người kéo co với voi... Hạn chế, rút ngắn thời gian của những hoạt động cần nhiều sức như: đua voi, voi đá bóng, cưỡi voi tham quan buôn, làng... “Tiểu ban Hội voi đã nhiều lần làm việc với những nài voi về vấn đề chăm sóc sức khỏe, ăn uống, vệ sinh cho voi cũng như hạn chế việc sử dụng búa, gậy trong lúc điều khiển voi ở các hoạt động của ngày Hội. Đồng thời tạm dừng việc chở khách du lịch trước một tháng trước để voi dưỡng sức tham gia ngày Hội. Thời gian nghỉ ngơi của voi ở các hoạt động diễn ra trong ngày Hội được kéo dài hơn. Sau mỗi hoạt động các chú voi được di chuyển xuống bến nước để ngâm mình dưới dòng nước mát”, nài voi Y Ktức Êban chia sẻ.

Tiệc buffet dành cho voi tham gia Hội voi năm 2019.
Tiệc buffet dành cho voi tham gia Hội voi năm 2019.

Trong ngày diễn ra Hội voi (12-3), Tiểu ban Hội voi còn phối hợp chặt chẽ với các nài voi, Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, Tổ chức Động vật Châu Á - Animals Asia bám sát từng cử chỉ, hoạt động của 15 con voi nhà trong ngày Hội đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Bà Dionne Slagter, Quản lý phúc lợi động vật - Tổ chức Động Vật Châu Á cho biết: "Quần thể voi nhà ở Đắk Lắk đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo tồn voi ở Việt Nam, do đó trước thềm Hội voi, Animals Asia đã gửi các chuyên gia sang tập huấn, trang bị kỹ năng cần thiết, nâng cao năng lực cho nhân viên của Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk trong công tác chăm sóc và nâng cao phúc lợi của voi nhà tham gia Hội voi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với nhân viên Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk theo sát các hoạt động của voi trong ngày Hội để đảm bảo các vấn đề về sức khỏe, an toàn như: thiếu nước do nắng nóng, an toàn cho voi khi tham gia hoạt động nơi đông người...

Nếu như trước đây, vào ngày Hội voi nhà phải tham gia nhiều hoạt động mất sức khỏe, thì Hội voi Buôn Đôn 2019, lần đầu tiên phúc lợi của những con voi nhà đã được quan tâm, được chăm sóc chu đáo, trở thành chủ nhân của ngày Hội, qua đó giáo dục cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã

Hoàng Ân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.