Multimedia Đọc Báo in

Thu về chiêm ngưỡng mùa vàng Mường Hum

06:14, 09/09/2017
Mường Hum, mới nghe qua cái tên đã thấy ấn tượng về một địa danh đậm chất Tây Bắc, chất chứa bao điều bí ẩn, vừa xa xôi, vừa thơ mộng. Địa danh này thuộc xã Mường Hum (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), nằm gần cung đường với những điểm dừng chân nổi tiếng như Sa Pa - Y Tý nên Mường Hum những năm gần đây là điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với du khách.
 
Mường Hum là vùng đất sinh sống của người Hà Nhì, Mông, Hoa, Giáy, Dao Ðỏ, Dao Tuyển từ xa xưa. Vùng đất này có vẻ đẹp vừa tự nhiên, hoang dã vừa thơ mộng và hữu tình. Đó là vẻ đẹp của sự kết hợp hài hòa giữa rừng núi, thung lũng, suối, bản làng và những nét văn hóa đầy bản sắc các tộc người. 
 
Tiết trời Mường Hum quanh năm mát mẻ, cây cỏ, vạn vật tươi tốt. Song, Mường Hum hấp dẫn du khách nhất là vào mùa xuân và mùa thu. Vào mùa xuân, Mường Hum đẹp tựa như một bức họa được thêu dệt bởi hoa mơ, hoa mận, hoa đào bung nở khắp núi rừng. Còn vào mùa thu, Mường Hum đẹp tựa thiên đường bởi màu vàng của sóng lúa như choàng lên khắp các thung lũng, triền đồi tạo nên một sắc màu kỳ diệu, màu sắc của mùa thu. 
 
Đứng trên cao ngắm nhìn mùa vàng Mường Hum là một thú thưởng thức thiên nhiên tuyệt vời. Cả đất trời Mường Hum như một bữa tiệc vàng bày ra trước mắt con người. Phía xa xa là những triền núi trập trùng, nhấp nhô uốn lượn với những vạt rừng xanh thẳm; phía dưới là những thửa ruộng bậc thang như những đường viền tô điểm một cách khéo léo cho đồi núi. Những thửa ruộng bậc thang Mường Hum rực vàng lúa chín, đứng trên những mỏm đá, phóng tầm mắt ra xa, thấy như rợn ngợp những sóng lúa đang uốn lượn, đang nhảy múa trên những cánh đồng. Đẹp và thơ mộng hơn, ở giữa thung lũng là những con suối chảy dài từ phía chân núi đến tận những bản làng trù phú. Phía xa xa chân núi là thác nước như những dải lụa mềm mại đang đổ nước xuống suối, đưa nước về ruộng và những bản làng. Xa xa, những căn nhà chênh vênh ven suối tạo nên một vẻ đẹp hữu tình, một sức sống ngời lên nơi sơn thẳm. 
Ruộng bậc thang như những đường viền tô điểm thêm vẻ đẹp triền núi Mường Hum.
Ruộng bậc thang như những đường viền tô điểm thêm vẻ đẹp triền núi Mường Hum.

Dừng chân ở mùa vàng Mường Hum, bạn có thể đứng trên cao ngắm nhìn bức tranh mùa vàng hoặc đi xuống tận nơi để đắm mình vào sắc vàng của lúa, đi giữa những thửa ruộng đang rực vàng để lắng nghe tiếng cựa mình của tạo vật. Giữa những tấm thảm vàng, bạn có thể tắm mát thỏa thích tại những con suối, con thác với làn nước mát lành. Chiều về, Mường Hum mang vẻ đẹp của một xứ sở huyền thoại bởi những làn mây sà xuống, choàng lấy những bản làng, thung lũng khiến cho không gian trở nên mờ ảo, kỳ bí. Đêm về, Mường Hum được soi sáng bởi ánh trăng lấp ló nơi đầu non, phả xuống cánh đồng vàng làm ánh lên một sắc màu kỳ diệu. Không gian đêm Mường Hum vô cùng tĩnh lặng, thỉnh thoảng có tiếng hoẵng vang lên xa xa nơi bìa rừng. 

Vào dịp cuối tuần, du khách có thể đi chợ phiên Mường Hum, nơi hội tụ những nét văn hóa cổ truyền của cư dân bản địa. Phiên chợ Mường Hum không chỉ là nơi mua bán mà còn là nơi đồng bào vùng cao gặp gỡ, giao lưu, kết giao tình nghĩa, nơi bảo tồn những nét văn hóa vùng cao và là một không gian Tây Bắc thu nhỏ. 
 
Đến Mường Hum mùa vàng, ngoài thăm thú, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, du khách còn có cơ hội được thưởng thức những sản vật, ẩm thực vùng cao như cơm lam, xôi ngũ sắc, măng rừng, gà đen, lợn cắp nách, rau rừng, cá suối, thịt sấy, rượu thóc, dưa núi. Dịch vụ du lịch làng bản homestay  sẽ giúp bạn có cơ hội được khám phá miền đất lạ Mường Hum, được nghỉ ngơi tĩnh dưỡng giữa một không gian trong lành và tươi đẹp.
 
Nguyễn Thế Lượng

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.