Multimedia Đọc Báo in

BHXH Đắk Lắk tích cực triển khai 2 nhóm thủ tục liên thông thiết yếu đến người dân

13:28, 16/12/2023

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) thiết yếu gồm “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí”, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai 2 nhóm TTHC này, mang lại những kết quả khả quan, tạo thuận lợi cho người dân.

Trong 25 TTHC thiết yếu liên quan tới người dân theo “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), ngành BHXH Việt Nam được giao thực hiện 4 thủ tục quan trọng và rất có ý nghĩa trong bảo đảm thực hiện an sinh xã hội gồm: Liên thông “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”; liên thông “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”; tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; phối hợp cung cấp thông tin về quá trình tham gia BHXH cho ngành lao động để giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian qua, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc xây dựng, kết nối về quy trình kỹ thuật để thực hiện cả 4 nhiệm vụ nói trên, trong đó 2 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng” đã được triển khai trên toàn quốc kể từ đầu tháng 7/2023.

Người dân đến làm thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN tại Bộ phận một cửa BHXH tỉnh.
Người dân đến làm thủ tục liên quan đến BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại Bộ phận một cửa BHXH tỉnh.

Thực hiện theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã triển khai tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức trong toàn ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tạo điều kiện cho người dân giải quyết 2 nhóm TTHC thiết yếu này một cách thuận tiện, dễ dàng.

Ghi nhận trên thực tế, việc triển khai 2 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú -Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử -Xóa đăng ký thường trú -Trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng” đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân và cả các cơ quan nhà nước. Đơn cử như việc đăng ký khai sinh – đăng ký thường trú – cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, nếu như trước đây một em bé khi mới chào đời, người thân phải đến Bộ phận một cửa thực hiện cùng một lúc 3 TTHC thì nay chỉ cần thao tác trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ giải quyết được cả 3 thủ tục. Điều này không chỉ giảm chi phí sao in hồ sơ, kết quả giải quyết, thời gian luân chuyển hồ sơ, khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân của cơ quan hành chính Nhà nước, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giúp cắt giảm bớt các loại giấy tờ, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Bà Nguyễn Thị Mai (phường Tân Lợi, TP, Buôn Ma Thuột) chia sẻ, mấy ngày trước,  bà đến Trung tâm Hành chính công làm thủ tục khai sinh cho cháu trai. Dù không rành về công nghệ, nhưng dưới sự hướng dẫn của chuyên viên, bà vẫn thực hiện được thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến và đăng ký thành công. Theo bà Mai, so với trước đây thì việc đăng ký thủ tục khai sinh như hiện tại là rất tiện ích, chỉ cần đến một lần bà đã có thể đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm y tế cho cháu mình.  

Lực lượng đoàn viên thanh niên của BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số,
Lực lượng đoàn viên thanh niên của BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số,

Còn với người trẻ tuổi như chị Trần Thị Hương (ở phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột), việc đăng ký khai sinh cho con càng đơn giản hơn khi chị tự đăng ký thành công tại nhà. Chị Hương cho biết, chị ở nhà trông con và đăng ký khai báo làm thủ tục khai sinh, đăng ký thường trú và làm thẻ BHYT cho con mình trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Ban đầu chị xem hướng dẫn cách đăng ký trên Google, sau đó thì tự đăng nhập và thao tác theo hướng dẫn. chỉ mất vài phút chị đã thực hiện xong thủ tục cần thiết, tiết kiệm được thời gian đi lại.

Đến nay, sau hơn 5 tháng BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm TTHC thiết yếu nói trên đã mang lại kết quả bước đầu hết sức khả quan. Tính đến hết ngày 30/11, toàn ngành đã giải quyết và trả kết quả 4.972 hồ sơ “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và 17 hồ sơ “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”. 

Theo Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tạ Đức Hậu, để triển khai thực hiện có hiệu quả 2 nhóm TTHC liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú – Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng”, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và cùng các sở, ngành thường xuyên theo dõi, kịp thời phối hợp và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân thực hiện các nhóm TTHC liên thông được thuận lợi, hiệu quả.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc