Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ xã hội hóa mô hình "Camera giám sát an ninh trật tự"

08:25, 05/09/2023

Thôn 1 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) có dân cư đông đúc và vị trí tiếp giáp Tỉnh lộ 3, có địa giới giáp ranh với huyện Ea Kar; cùng với đó, các hành vi vi phạm pháp luật diễn ra khá phức tạp khiến địa bàn trở thành "điểm nóng" về an ninh trật tự (ANTT) của xã Phú Xuân.

Trước thực tế đó, Hội Cựu chiến binh xã cùng với chính quyền địa phương đã vận động nhân dân đóng góp, huy động xã hội hóa nguồn kinh phí xây dựng mô hình "Camera giám sát ANTT" tại địa bàn này.

Được triển khai từ đầu tháng 7/2023, đến nay thôn 1 đã lắp đặt được 6 cụm camera, với tổng kinh phí thực hiện gần 30 triệu đồng. Các camera giám sát được lắp đặt tập trung tại những điểm quan trọng như các tuyến đường huyết mạch, khu vực giao lộ, điểm họp chợ và trung tâm hành chính xã. Tất cả dữ liệu hình ảnh từ các mắt camera thu được sẽ truyền về hệ thống điều hành của công an thôn, có thể lưu trữ dữ liệu hơn hai tháng và có màn hình ti vi lớn để thuận tiện quan sát tình hình.

Một trong những camera an ninh được lắp đặt dọc trục đường chính của thôn 1 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng).

Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng thôn 1 chia sẻ, từ khi hệ thống camera đi vào hoạt động, tình trạng mất an toàn giao thông tại các trục đường chính giảm đáng kể, người dân đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ luật pháp khi tham gia giao thông. Ngoài ra, hệ thống camera cũng đã tác động tích cực trong việc kiềm giảm tội phạm. Các đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng và những người thường xuyên gây rối, trộm cắp cũng cảm thấy kiêng dè trước "mắt thần" của lực lượng chức năng. Sự xuất hiện của camera đã góp phần ngăn chặn những hoạt động vi phạm và đẩy lùi tình trạng trộm cắp tài sản, đặc biệt là các vụ trộm chó - một vấn nạn trước đây.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Khải, Bí thư Chi bộ thôn 1 đánh giá, mô hình "Camera giám sát ANTT" đã góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn. Quan trọng hơn, quá trình thực hiện vận động xã hội hóa việc lắp đặt camera giám sát ANTT đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất lớn của người dân. Từ việc xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera đã phát huy được sự chung tay của cả cộng đồng, lan tỏa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương. Với những hiệu quả bước đầu mà mô hình này mang lại, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục huy động nguồn lực, triển khai mở rộng mạng lưới camera tại các tuyến đường liên thôn và nội thôn nhằm đảm bảo phạm vi quan sát rộng hơn, góp phần thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn.

Hình ảnh tại những địa bàn quan trọng ở thôn 1 (xã Phú Xuân, huyện Krông Năng) được hệ thống camera giám sát ghi lại.

Có thể thấy, việc triển khai mô hình "Camera giám sát ANTT" tại thôn 1, xã Phú Xuân không chỉ tạo nên một bước đi mới mẻ về ứng dụng công nghệ trong bảo đảm ANTT tại địa phương, góp phần xây dựng môi trường sống an toàn và bình yên cho người dân, mà qua đó còn cho thấy những bài học trong việc thực hiện xã hội hóa, huy động sự chung tay, đồng lòng của người dân trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã Phú Xuân nói riêng, huyện Krông Năng nói chung.

Ngọc Thùy


Ý kiến bạn đọc