Multimedia Đọc Báo in

Tập trung tháo gỡ những khó khăn của các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật

15:39, 26/12/2023

Sáng 26/12, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp nhằm chỉ đạo công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh chủ trì.

Trong năm 2023, công tác thi hành án hành chính (THAHC) trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Điển hình như: đã ban hành các văn bản đôn đốc thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật theo đề nghị, kiến nghị chỉ đạo, đôn đốc, xử lý trách nhiệm trong THAHC của cơ quan thi hành án dân sự; văn bản triển khai thực hiện quyết định buộc THAHC của TAND xét xử sơ thẩm; văn bản đôn đốc thi hành các bản án hành chính đã có hiệu lực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh chủ trì cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh chủ trì cuộc họp.

Thực hiện Kết luận kiểm tra số 499/BTP-ĐKTLN, ngày 17/2/2023 của Đoàn kiểm tra liên ngành (Bộ Tư pháp), UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị căn cứ nội dung kết luận của đoàn kiểm tra để tập trung tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định hành chính đã có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, thành lập Tổ công tác tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp trong THAHC (Tổ công tác 10); ban hành kế hoạch hoạt động để phân công trách nhiệm cho từng thành viên trong Tổ công tác 10 để tham mưu thi hành dứt điểm các bản án còn tồn đọng…

Đại diện Cục THADS tỉnh đóng góp ý kiến tại cuộc họp.
Đại diện Cục THADS tỉnh đóng góp ý kiến tại cuộc họp.

Trong năm 2023 (tính từ ngày 1/10/2022 đến ngày 25/12/2023), tổng số bản án, quyết định về vụ án hành chính phải theo dõi là 181 bản án (kỳ trước chuyển qua là 54 bản án, số thụ lý mới là 127 bản án). Trong đó, đã thi hành xong 77 bản án; đang theo dõi chuyển kỳ sau là 104 bản án.

Đối với nội dung Kết luận kiểm tra số 499/BTP-ĐKTLN, ngày 17/2/2023 thì trên địa bàn tỉnh còn tồn đọng 42 bản án hành chính chưa thi hành xong (39 bản án thuộc trách nhiệm thi hành của UBND, chủ tịch UBND các cấp và 3 bản án thuộc trách nhiệm thi hành của cơ quan khác. Đến nay, UBND, chủ tịch UBND các cấp đã tổ chức thi hành xong 26 bản án, còn 16 bản án chưa thi hành xong.

Các đại biểu tham dự cuộc họp cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, như: nhận thức về trách nhiệm trong công tác THAHC của người đứng đầu cơ quan hành chính chưa cao, chưa đúng mức; hầu hết các bản án chưa thi hành xong đều thuộc lĩnh vực đất đai nên hết sức phức tạp; thực tiễn áp dụng pháp luật trong tranh chấp hành chính còn có quan điểm khác nhau; quy định của pháp luật về đất đai còn có nhiều bất cập, chồng chéo…

Giám đốc Sở Tư pháp Phan Thị Hồng Thắng phát biểu tại cuộc họp.
Giám đốc Sở Tư pháp Phan Thị Hồng Thắng phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đề nghị các sở, ngành, đơn vị cần tăng cường, phối hợp để tập trung tháo gỡ những khó khăn của các bản án hành chính đã có hiệu lực pháp luật; đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị phải thi hành; củng cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ theo từng bản án cụ thể cho các thành viên trong Tổ công tác 10.

Trước mắt, cần tập trung tháo gỡ, triển khai giải quyết 16 bản án chưa thi hành xong theo nội dung Kết luận kiểm tra số 499/BTP-ĐKTLN, ngày 17/2/2023 của Đoàn kiểm tra liên ngành; mời các đơn vị phải thi hành án có liên quan đến nội dung Kết luận kiểm tra số 499 tổ chức họp để góp ý, cho ý kiến, tháo gỡ những khó khăn trong triển khai các bản án còn tồn đọng…

Duy Tiến  


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.