Multimedia Đọc Báo in

Cần có quy định về đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe dưới 50 phân khối

07:17, 24/03/2024

y ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa đề xuất quy định người điều khiển xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối, đặc biệt là học sinh phải có giấy phép lái xe (GPLX) nhận được nhiều ý kiến đồng tình, cho rằng đây là quy định cần thiết và kịp thời cần phải làm.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 15/3 vừa qua, góp ý dự án Luật Trật tự ATGT đường bộ, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị bổ sung quy định cấp GPLX cho người điều khiển xe máy điện và xe dưới 50 phân khối; quy định này cần áp dụng cho cả trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi để đảm bảo ATGT. Dẫn số liệu thống kê tại cuộc họp, ông Hùng cho biết, năm 2023, cả nước có gần 1.000 trẻ dưới 18 tuổi tử vong và 1.300 em bị thương do tai nạn giao thông (TNGT); 80% nạn nhân thuộc độ tuổi từ 15 – 18, đa số tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn.

Không ít trường hợp học sinh ngồi trên xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn.

Nội dung đề xuất trên mặc dù vẫn còn một số ý kiến trái chiều, nhưng phần lớn nhận được sự đồng tình của xã hội. Thực tế cho thấy, những năm gần đây, xe đạp điện, xe máy điện (loại dưới 50 phân khối) là phương tiện được nhiều phụ huynh ở cả khu vực nông thôn và thành thị lựa chọn để con tự di chuyển đến trường vì sự tiện lợi, giá cả phù hợp, lại không quy định về GPLX. Thế nhưng, việc trang bị kiến thức tham gia giao thông an toàn cho các em vẫn còn một “lỗ hổng” rất lớn mà cả phụ huynh và phía nhà trường chưa thực sự quan tâm. Do vậy, những vụ TNGT do học sinh gây ra do thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ không còn là chuyện hiếm gặp.

Mới đây, tại Đắk Lắk, một học sinh lớp 7 ở huyện Krông Pắc đã ra đi mãi mãi sau cú va chạm mạnh giữa xe đạp điện do em điều khiển và xe cứu thương đang lưu thông trên Quốc lộ 26. Trước đó một ngày, vào trưa 19/3, trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng xảy ra vụ tai nạn thương tâm, mà nạn nhân tử vong là một học sinh lớp 2, hai trường hợp bị thương nặng là anh trai và chị gái. Được biết, cả ba là anh em ruột trong một gia đình, trước thời điểm xảy ra tai nạn, cả ba cùng di chuyển đến trường trên một xe máy điện.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Được biết, đầu tháng 11/2023, Ủy ban ATGT quốc gia đã tổ chức hội nghị trực tuyến chuyên đề toàn quốc về bảo đảm ATGT đối với học sinh. Tại hội nghị, đại biểu ở các điểm cầu đã tập trung thảo luận, phân tích và chỉ ra những nguyên nhân gây TNGT như: phần lớn do các em đi không đúng phần đường, làn đường, chiều đường quy định; không chú ý quan sát; chuyển hướng không đúng quy định; tránh vượt không đúng quy định; không nhường đường; không giữ khoảng cách an toàn; vi phạm tốc độ; không chấp hành biển báo hiệu đường bộ…

Trở lại vấn đề liên quan đến nội dung đề xuất của đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, có thể thấy rằng, việc đào tạo sát hạch, cấp GPLX đối với người điều khiển xe dưới 50 phân khối (đối tượng chủ yếu sử dụng loại phương tiện này là các em học sinh cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông) là rất cần thiết. Bởi nhu cầu đến trường bằng phương tiện này ngày càng phổ biến đối với học sinh, trong khi kiến thức về Luật Giao thông đường bộ của các em hầu như chưa có, kỹ năng lái xe, nhất là xử lý các tình huống giao thông chưa nắm vững.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.