Multimedia Đọc Báo in

Để bóng đá Việt Nam đi đúng hướng

09:26, 14/04/2024

Sau khi chia tay Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier, bóng đá nước nhà đã rút ra được những bài học xương máu khi sử dụng thầy ngoại. Lúc này, VFF cần phải đưa ra các quyết định sáng suốt nhất để chọn người ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

Tiêu chí nào khi chọn “thuyền trưởng”?

Những gì đọng lại trong hơn một năm qua, giống như “nốt trầm” của bóng đá nước nhà. Bóng đá có lúc thăng, lúc trầm, không thể tránh khỏi điều đó. Chúng ta gác lại chuyện đã qua, để tỉnh táo tìm ra hướng đi trong bối cảnh mới. Ai sẽ là người phù hợp cho vị trí HLV trưởng đội tuyển quốc gia? Làm thế nào để bóng đá Việt Nam trở lại vị thế trong khu vực và hướng đến mục tiêu xa hơn trong tương lai?... Đó là những câu hỏi không dễ trả lời.

Khâu tuyển chọn HLV trưởng cho đội tuyển quốc gia cần được chú trọng và đánh giá toàn diện hơn. Chúng ta triển khai một cách thận trọng, không vội vàng. Phải sàng lọc kỹ lưỡng, đặt ra tiêu chí cụ thể cũng như mục tiêu mà bóng đá nước nhà hướng đến là gì để có được sự hài hòa, phù hợp, tìm được tiếng nói chung trong công việc. Vì thế, chúng ta hãy thật sự tỉnh táo để tìm cách “gỡ rối”.

Bóng đá Việt Nam cần rà soát lại, vạch chiến lược cụ thể để trở lại quỹ đạo phát triển. Ảnh: VFF

Chọn người ngồi vào vị trí cầm quân đội tuyển Việt Nam, hiện nay có hai luồng ý kiến khác nhau: Một bên nghiêng về HLV nội, ý kiến còn lại cho rằng nên chọn thầy ngoại. Những HLV nội của chúng ta ham học hỏi, giàu bản lĩnh, đáp ứng năng lực chuyên môn. Tuy nhiên, bây giờ vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp để HLV nội dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Như đã nói, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam ngoài năng lực chuyên môn giỏi, còn phải am hiểu văn hóa và bóng đá Việt. Thầy ngoại phải phù hợp với đường hướng phát triển của cả nền bóng đá, có mối tương tác tốt với truyền thông và người hâm mộ.

Chúng ta cần chọn một người am hiểu bóng đá Việt Nam, cả về văn hóa làm việc lẫn năng lực cầu thủ cũng như cách quản trị con người. Sự hiểu biết có vai trò vô cùng quan trọng. HLV trưởng đội tuyển Việt Nam phải biết thích nghi, điều chỉnh, biết lúc nào cần kiên định với con đường mình đã chọn để mang đến sự hài hòa cho công việc. Chúng ta tôn trọng cá tính và sự khác biệt của người cầm quân nhưng chính HLV phải biết cách ứng biến linh hoạt nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Nền tảng mới là “chất liệu” chính

Nhiệm vụ vực dậy đội tuyển Việt Nam thời gian đến không còn là câu chuyện riêng của HLV mới, mà của cả nền bóng đá. Nói vậy để thấy rằng, muốn bóng đá Việt Nam trở lại quỹ đạo chiến thắng, đòi hỏi một kế hoạch phát triển bài bản có sự chung tay của tất cả những người làm bóng đá nước nhà. Nếu không có các cầu thủ giỏi, các HLV đẳng cấp cũng không có cách nào mang chiến thắng về.

Ðể đánh thức thế hệ “vàng” đã sớm chạm ngưỡng hay chăm bẵm lứa trẻ ở đội tuyển Việt Nam cần có thời gian. Mọi thứ phải được bắt đầu từ nền tảng là các giải đấu trong nước. Đường hướng lâu dài là xây dựng, duy trì V.League chuyên nghiệp, chất lượng cao bên cạnh một nền đào tạo trẻ căn cơ, khoa học, hiện đại, có tính cọ xát cao, kết hợp cả việc đưa nhiều nhân tố tài năng ra nước ngoài thi đấu.

HLV trưởng đội tuyển quốc gia suy cho cùng chỉ là người nắm phần ngọn. Họ giống như một người “thợ xây” để thực hiện công trình. Phần còn lại từ thiết kế và chất liệu phải do thực lực của chúng ta, tức nền tảng bóng đá Việt Nam đang có ở mức độ nào.

Sau một chu kỳ thành công, đạt ngưỡng, lúc này bóng đá Việt Nam sẽ phải đi lại từ đầu con đường phát triển của mình. Một chuỗi thất bại liên tiếp dẫn đến việc trượt đi các mục tiêu quan trọng vừa qua. Điều cần nhất lúc này là làm sao đừng để cơn “sang chấn” tâm lý đằng sau thất bại khiến chúng ta hoảng loạn, mất phương hướng. Quãng chững lại hiện tại báo hiệu nhiều khó khăn cho tương lai. Vậy nên, chúng ta cần định vị lại chỗ đứng, gia cố nền tảng, khơi dậy nội lực để chuẩn bị cho một hành trình mới.

Tựu trung lại, bóng đá Việt Nam phải nhanh chóng rà soát lại mọi thứ, vạch ra chiến lược cụ thể để cùng tân HLV trưởng vực dậy đội tuyển, giúp bóng đá Việt Nam không chệch hướng, trở lại quỹ đạo phát triển.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.