Multimedia Đọc Báo in

Ngày mai bắt đầu từ hôm nay

09:36, 07/04/2024

Vài ngày nữa, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ lên đường sang Qatar dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Giải đấu năm nay đồng thời là vòng loại Olympic Paris, tính cạnh tranh tăng lên đồng nghĩa thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn cũng sẽ khó khăn hơn để ghi dấu ấn...

Ngày 4/4, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tổ chức lễ công bố HLV đội tuyển U23 Việt Nam. Thực ra, quyết định bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam đã có cách đây vài ngày. VFF tổ chức họp báo công bố thể hiện sự trân trọng đối với một HLV nội. Trong bối cảnh bóng đá nước nhà “ngổn ngang” sau khi chia tay HLV Troussier, việc nhanh chóng tìm được nhà cầm quân nắm giữ đội tuyển U23 Việt Nam cũng đã giúp ổn định tình hình.

Đừng bao giờ bỏ cuộc

Phát biểu ở buổi lễ công bố, HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng: "Bóng đá luôn luôn có khó khăn. Thời gian qua chúng ta không có kết quả tốt nhưng tất cả là quá khứ. Nhiệm vụ của tôi là chuyên môn, phải lấy lại niềm tin của người hâm mộ, nhân dân cả nước, rất nặng nề. Tôi tự tin cùng ban huấn luyện quyết tâm, làm sao mang về kết quả tốt. Cho dù hoàn cảnh nào, khó khăn nào cũng phải chiến đấu đến cùng, với nhiệm vụ cuối cùng là đưa bóng đá Việt Nam phát triển”.

Trong thành phần U23 Việt Nam lên đường dự giải đấu lớn sắp đến cùng HLV Hoàng Anh Tuấn đa phần là những cầu thủ đã vô địch U23 Đông Nam Á 2023. Tuy nhiên, nói như chia sẻ của ông Tuấn, vô địch Đông Nam Á không có nghĩa chúng ta sẽ có thành tích tốt ở giải đấu cấp châu lục. Rõ ràng hai giải đấu khác nhau, đối tượng khác nhau, tất nhiên trình độ, đẳng cấp cũng hoàn toàn khác nhau. Vì thế, dự báo đây là giải đấu không hề dễ dàng cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nhận trọng trách Huấn luyện viên trưởng U23 Việt Nam.

Đã đến với sân chơi châu Á thì không có trận nào hay bảng nào là dễ. Tuy vậy, khó cho mình thì cũng khó cho đối thủ. Chính vì vậy, chúng ta phải tự tin. Đây là bóng đá trẻ, phải có những trận đấu lớn thì các cầu thủ trẻ mới nhanh tiến bộ. Có thể VFF không đặt ra chỉ tiêu cụ thể về thành tích nhưng đội U23 Việt Nam vẫn có những mục tiêu cụ thể cho riêng mình.

Tìm lứa kế thừa cho đội tuyển Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định ông và cầu thủ đã sẵn sàng, đặt quyết tâm cao ở giải đấu lần này: “Chúng tôi sẽ cố gắng chuẩn bị thật tốt về chuyên môn, cùng với đó là sự quyết tâm, đoàn kết, tinh thần cao nhất. Phải làm sao giúp các cầu thủ U23 Việt Nam thật sự thoải mái để chơi bóng với niềm cảm hứng cao nhất, đó là cốt lõi của vấn đề lúc này. Đội U23 Việt Nam có slogan là “Never give up”, chiến đấu đến cùng vì hình ảnh, đất nước Việt Nam. Tôi mong rằng cơ quan báo chí ủng hộ, truyền tải thông tin tích cực để mang đến tinh thần cho đội U23 Việt Nam”.

Từ những chia sẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn, có thể thấy với bóng đá trẻ, đừng nhìn vào thành tích, hãy nhìn vào hiệu quả của cả một quá trình. Thực tế, trong nhiều năm gần đây, các lứa trẻ U17, U19, U20 bóng đá Việt Nam đều tham dự vòng chung kết châu Á. Rõ ràng, bóng đá trẻ chúng ta được góp mặt tại các giải đấu chất lượng ở cấp độ trẻ của châu lục. Ngoài ra, cầu thủ trẻ Việt Nam còn được tham dự ASIAD, Asian Cup, AFF Cup, SEA Games. Tất cả những thế hệ cầu thủ kế tiếp nhau đều trải qua một quá trình từ các đội tuyển trẻ U17, U19, U20. Các cầu thủ khi trải qua nhiều giải đấu chất lượng như thế, họ sẽ có được trải nghiệm rất tốt.

Do đó, nhiệm vụ cũng như áp lực lớn nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn ở đội tuyển U23 hay các lứa trẻ khác là đào tạo được bao nhiêu cầu thủ giỏi cho các đội tuyển quốc gia, phục vụ những mục tiêu trọng điểm chứ không phải đạt bao nhiêu thành tích trước mắt. Phải làm sao để từ những giải đấu chất lượng, những trận thực chiến thế này sẽ giúp các cầu thủ trẻ tiến bộ, trưởng thành. Đó mới chính là mục tiêu quan trọng nhất của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vào lúc này.

Slogan “Never give up” của đội tuyển U23 Việt Nam, nghĩa là “đừng bao giờ bỏ cuộc”.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc