Multimedia Đọc Báo in

Đội tuyển nữ và những kỳ vọng mới

08:44, 26/10/2023

Tối nay (26/10), đội tuyển nữ Việt Nam sẽ thi đấu với nữ Uzbekistan tại vòng loại thứ hai môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024 - khu vực châu Á. Đây là thử thách mới với thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung trong giai đoạn chuyển giao lực lượng.

Vòng loại thứ hai môn bóng đá nữ Olympic Paris 2024 khu vực châu Á có 12 đội tham dự. Các bảng thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm. Ba đội đứng nhất ở 3 bảng cùng với một đội nhì có thành tích tốt nhất sẽ tiến vào vòng play-off để tranh hai suất đến nước Pháp. Như vậy, chúng ta không có nhiều hy vọng dự Olympic Paris 2024 khi vẫn còn một khoảng cách lớn về trình độ so với Australia, Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Thầy trò ông Mai Đức Chung tham dự với mục tiêu tiến càng sâu càng tốt, cố gắng giành vị trí nhì bảng để hy vọng tranh suất nhì duy nhất của ba bảng để vào vòng play-off.

Muốn thế, trước tiên các “nữ chiến binh sao vàng” phải chứng minh được năng lực bằng cuộc chạm trán đầu tiên với đội tuyển nữ Uzbekistan. Trận đấu được đánh giá cơ hội giành chiến thắng rất cao cho "các cô gái vàng" của Việt Nam. Để thực hiện được điều này, các học trò HLV Mai Đức Chung phải thi đấu hết sức và thắng đậm trước đội tuyển nữ Uzbekistan và Ấn Độ, cũng như hạn chế tối đa bàn thua trước đội tuyển nữ Nhật Bản ở lượt cuối cùng.

Đội tuyển nữ Việt Nam đang quyết tâm giành vị trí nhì bảng, hy vọng tranh suất nhì duy nhất của ba bảng để vào vòng play-off.

Tất nhiên, cũng không đơn giản và xem nhẹ đối thủ. Trận ra quân ở một giải đấu thường rất khó đá, hay nói cách khác các tuyển thủ vẫn còn sức ì trong tâm lý lẫn chuyên môn. Trên bảng xếp hạng của FIFA, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ đứng cao hơn đối thủ 13 bậc. Thứ hạng ấy cho thấy khoảng cách trình độ không chênh lệch quá lớn. Trong hai lần đối đầu trước đây, đội tuyển nữ Việt Nam cũng chỉ thắng đối thủ với cách biệt 1 bàn. Thời gian gần đây, đội tuyển nữ Uzbekistan đã cho thấy sự tiến bộ khá nhanh. Tại ASIAD 2023, họ đã lọt vào vòng bán kết sau khi giành chiến thắng 2-1 trước nữ Đài Bắc (Trung Quốc), đối thủ có trình độ ngang ngửa so với đội tuyển nữ Việt Nam. Dưới trướng của vị HLV người Nhật Bản Midori Honda, đội tuyển nữ Uzbekistan đã thể hiện lối chơi nhanh, mạnh mẽ và tốc độ. Nền tảng thể lực sung mãn, dẻo dai, thể hình khá tốt, kỹ thuật ổn đã giúp đội bóng này xây dựng lối chơi tấn công đa dạng khi kết hợp các pha phối hợp nhỏ lẫn chồng biên khá sắc sảo. Đội tuyển nữ Uzbekistan cũng sẽ giữ được sự ổn định trong lối chơi khi không có nhiều thay đổi so với lực lượng ở ASIAD 2023 vừa qua.

Cả hai đang không có sự chênh lệch mấy và đều đang đặt mục tiêu có được chiến thắng để giành vị trí nhì bảng nhằm hy vọng tranh suất nhì duy nhất của ba bảng để vào vòng play-off. Vậy nên trận đấu lần này được đánh giá sẽ hết sức kịch tính. Tuy nhiên, lợi thế về lịch sử đối đầu đang nghiêng về phía đội tuyển nữ Việt Nam.

Có rất nhiều bài toán được đặt ra cho ban huấn luyện đội tuyển nữ Việt Nam trong thời gian chuẩn bị vừa qua. Đó là phương án để giúp các cầu thủ tìm lại cảm hứng thi đấu sau khi phải trải qua một chặng đường với lịch tập trung và thi đấu dày đặc. Chính việc phải hoạt động liên tục ấy đã khiến Huỳnh Như và đồng đội có dấu hiệu quá tải, dẫn đến chơi không như mong đợi tại ASIAD 2023 vừa qua. Đội tuyển nữ Việt Nam cơ bản giữ bộ khung vừa tham dự ASIAD 2023. Tuy nhiên, tin vui là tiền đạo Huỳnh Như sẽ góp mặt ở vòng loại Olympic Paris 2024 sau khi không tham dự ASIAD 2023. Có sự phục vụ của chân sút này, sức mạnh tấn công của đội nhà hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể.

Mong rằng, với bản lĩnh của một dàn cầu thủ từng trải, đoàn quân của ông Mai Đức Chung sẽ vượt qua mọi thử thách để hoàn thành mục tiêu giành 3 điểm.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc