Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Hơn 5,4 tỷ đồng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức viên chức người dân tộc thiểu số

15:52, 15/04/2024

Sáng 15/4, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh (Đoàn giám sát số 17) do Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 14/3/2016 đến ngày 31/12/2023 tại UBND huyện Krông Bông.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong huyện đã thực hiện nghiêm túc chủ trường, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS.

Hiện nay, huyện Krông Bông có trên 1.700 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó người DTTS là 215 người, chiếm khoảng 12,6%.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Trong giai đoạn 2017 - 2023, UBND huyện tuyển dụng được 25 công chức, trong đó có 4 người DTTS, chiếm 16%. Đối với công chức cấp xã có 103 trường hợp, trong đó có 7 trường hợp người DTTS, chiếm 6,8%. Đối với viên chức, UBND huyện đã tuyển dụng 148 người, trong đó có 9 trường hợp người DTTS, chiếm tỷ lệ 6,1%.

Từ năm 2016 - 2023, huyện đã bố trí hơn 5,4 tỷ đồng cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức người DTTS. Qua đó đã cử 22 cán bộ, công chức, viên chức người DTTS tham gia học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, 17 trường hợp đi học theo chế độ cử tuyển; 47 cán bộ, công chức tham gia bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ; 26 cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức dân tộc...

Thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện làm rõ một số nội dung liên quan.
Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Y Car Ênuôl đề nghị UBND huyện làm rõ một số nội dung liên quan.

Nhiều cán bộ là người DTTS đã được luân chuyển về làm lãnh đạo ở các phòng, ban và các địa phương đã tạo động lực để người có trình độ, năng lực phấn đấu vươn lên, góp phần đổi mới công tác cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số khó khăn, tồn tại: Cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS nhìn chung chưa đồng đều giữa các cấp, ngành. Số lượng viên chức người DTTS trong các đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện còn thấp so với tổng số viên chức. Số lượng cán bộ, công chức người DTTS ở một số xã còn thấp so với tỷ lệ người DTTS trên địa bàn…

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Y Thức Êban thông tin thêm một số nội dung về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Y Thức Êban thông tin thêm một số nội dung về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn giám sát cũng đề nghị UBND huyện làm rõ một số nội dung: kế hoạch, lộ trình hằng năm thực hiện theo Quyết định 402/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; việc tuyển dụng các đối tượng sau đào tạo cử tuyển; kinh phí thực hiện các chính sách liên quan; công tác điều động, luân chuyển cán bộ người DTTS trên địa bàn…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát số 17 Lê Văn Cường đề nghị, UBND huyện sớm bổ sung, điều chỉnh những số liệu mà các thành viên trong đoàn đã nêu tại buổi làm việc.

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Lê Văn Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.
Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát Lê Văn Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Với những vấn đề địa phương còn gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện, huyện cần báo cáo cụ thể; rà soát lại các văn bản hướng dẫn có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS để tiếp tục triển khai cho hiệu quả.

Cùng với đó, huyện có kế hoạch sử dụng hết số cán bộ cử tuyển đã đào tạo xong; với Đề án vị trí việc làm cần ưu tiên nhiều hơn đến người DTTS; đồng thời có sự đôn đốc, kiểm tra, giám sát để phát hiện những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để có hướng tháo gỡ.

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc