Multimedia Đọc Báo in

Thông điệp cho tuổi trẻ

07:19, 24/03/2024

Diễn đàn “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” do Tỉnh Đoàn Đắk Lắk tổ chức mang thông điệp kêu gọi, hiệu triệu sức trẻ của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hãy luôn thể hiện vai trò xung kích và khắc phục bệnh "sợ trách nhiệm".

Tại diễn đàn, các diễn giả, khách mời đã phân tích và chia sẻ suy nghĩ về cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản. Cuốn sách tập hợp 23 bài viết của các lãnh đạo, chuyên gia, nhà khoa học chia sẻ về những suy nghĩ, trăn trở, thể hiện niềm tin đối với thế hệ trẻ; cùng với đó nhằm khơi dậy tinh thần cống hiến trong mỗi ĐVTN.

Theo nhà văn Niê Thanh Mai, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk, các bài viết trong cuốn sách nhắc nhiều đến hai từ “bản lĩnh”. Đây chính là điều quan trọng đối với mỗi người và nhất là ĐVTN. Chính “bản lĩnh” và tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám nhận trách nhiệm” sẽ là nguồn cảm hứng và nguyên tắc hướng dẫn quan trọng trong suốt hành trình theo đuổi đam mê của mỗi người.

“Nếu bạn không có bản lĩnh bạn sẽ không thể theo đuổi và sống được với đam mê, dễ dàng bị chạy theo cám dỗ. Người trẻ nếu giữ được bản lĩnh thì có thể sẽ tránh được căn bệnh “sợ trách nhiệm” và tạo ra giá trị bản thân để cống hiến được nhiều hơn cho cộng đồng”, nhà văn Niê Thanh Mai chia sẻ.

Các khách mời trao đổi tại Diễn đàn "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".

Với vai trò là người làm công tác quản lý giáo dục và phụ trách công tác Đoàn Thanh niên, thầy Nguyễn Văn Hùng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột) cho rằng, tựa đề cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm” và diễn đàn “Khát vọng cống hiến – Lẽ sống thanh niên” là sự khẳng định, là sự chủ động của người trẻ trong thực hiện trách nhiệm với đất nước. Giới trẻ ngày nay vốn không sợ trách nhiệm mà chỉ cần môi trường để họ thể hiện. Điều này cần phải có sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, để thanh niên thể hiện trách nhiệm của mình. Và cũng mong muốn các bạn trẻ cần thể hiện trách nhiệm bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng vô cùng thiết thực, để góp những viên gạch đầu tiên xây dựng quê hương đất nước hùng cường.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, Bí thư Đoàn phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) tâm sự: “Ai cũng có ước mơ hoài bão của mình và là người trẻ thì phải “dám nhận trách nhiệm”, “nuôi dưỡng đam mê”, chấp nhận thách thức và luôn tự giác với mọi hành động. Trách nhiệm không phải là những điều lớn lao, mà trách nhiệm chính là việc nhỏ thể hiện ngay với gia đình, xã hội, với cộng đồng và chính bản thân mình”.

Sách "Người trẻ có sợ trách nhiệm" là thông điệp ý nghĩa gửi đến thế hệ trẻ.

Tham gia diễn đàn, đông đảo các bạn ĐVTN đều khẳng định rằng: “Người trẻ không sợ trách nhiệm”, các bạn sẵn sàng gánh vác trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tươi đẹp này, đồng thời khẳng định tinh thần “7 dám” (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và dám hành động vì lợi ích chung) để xứng đáng với sự cống hiến và hy sinh của thế hệ đi trước.

Thiết nghĩ, mỗi ĐVTN hãy một lần đọc cuốn sách để nhận ra mình là ai và đã làm gì với tuổi trẻ tươi đẹp của mình. Một số bài viết tiêu biểu trong cuốn sách “Người trẻ có sợ trách nhiệm?” như: “Bệnh sợ trách nhiệm” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản năm 1973; “Vấn đề thanh niên trong tư tưởng Hồ Chí Minh” của GS.TS. Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; “Nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng đối với thanh niên trong tình hình mới” của PGS.TS. Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; “Trách nhiệm của đội ngũ công chức trẻ trong giai đoạn hiện nay” của PGS.TS. Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản…

Thúy An


Ý kiến bạn đọc