Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới: Cả hệ thống chính trị và người dân cùng vào cuộc

08:28, 23/04/2024

Là một trong những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”, công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm và triển khai một cách toàn diện, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực phối hợp triển khai các nhiệm vụ, đảm bảo quyền lợi cho người dân khám chữa bệnh BHYT. Trong đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được cải thiện, chất lượng hoạt động khám chữa bệnh được nâng lên; việc mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT, đặc biệt là việc thông tuyến đã tạo điều kiện cho người tham BHYT được quyền lựa chọn và tiếp cận các thiết bị, kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh hiện đại.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự thay đổi nhận thức của người dân, chính sách BHYT đã đi vào cuộc sống, đối tượng tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước.

Tính đến cuối năm 2023, số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 1.735.486 người, đạt gần 105% kế hoạch, tăng 582.639 người so với cùng kỳ năm 2009 và đạt tỷ lệ bao phủ 92,7% dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao theo Quyết định số 546/QĐ-TTg (92,5%). Bên cạnh đó, số lượng cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT tăng dần qua từng năm, hiện có 225 cơ sở khám chữa bệnh BHYT, trong đó có 8 cơ sở tuyến tỉnh, 32 cơ sở thuộc tuyến huyện và 185 cơ sở tuyến xã.

Ngoài ra, số cơ sở y tế tư nhân tham gia ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT cũng ngày càng tăng. Bắt đầu từ năm 2010, trên địa bàn tỉnh có 1 cơ sở y tế tư nhân ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT, đến tháng 12/2023 đã có 14 cơ sở, trong đó có 1 cơ sở khám chữa bệnh được xếp tương đương tuyến tỉnh, 13 cơ sở khám chữa bệnh được xếp tương đương tuyến huyện.

Cán bộ BHXH thị xã Buôn Hồ phối hợp với chính quyền xã Ea Drông tuyên truyền chính sách BHYT đến hộ dân.

Công tác cải cách thủ tục hành chính cũng được đặc biệt quan tâm, thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, tinh gọn, giảm phiền hà, chất lượng khám bệnh, chữa bệnh ngày một tốt hơn, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Cơ sở dữ liệu về thẻ BHYT, dữ liệu về chi phí khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh được kết nối liên thông.

Để có được kết quả đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo BHXH tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT; củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế trong toàn tỉnh cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, y đức của thầy thuốc để phục vụ nhân dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh để ngăn ngừa, phát hiện và kiên quyết xử lý các hành vi lạm dụng, chiếm dụng quỹ khám chữa bệnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHYT đến mọi người dân, đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; triển khai thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT trong Chương trình xây dựng nông thôn mới...

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHYT; các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động ý thức được nghĩa vụ khi sử dụng lao động phải tham gia đầy đủ BHYT cho người lao động, chấp hành nghiêm các quy định của Luật BHYT...

Tuy nhiên, trên thực tế số người chưa tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá cao (7,3% dân số). Do đó, để đẩy nhanh diện bao phủ người dân tham gia BHYT, thúc đẩy lộ trình BHYT toàn dân trong thời gian tới, thực hiện thắng lợi mục tiêu của Đảng và Nhà nước đề ra, đòi hỏi sự đồng lòng chung tay của cả hệ thống chính trị.

Cán bộ BHXH tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho bệnh nhân BHYT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, trước hết xây dựng chính sách, pháp luật về BHYT, tổ chức hệ thống y tế, tuyến chuyên môn kỹ thuật y tế, nguồn tài chính phục vụ công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân dựa trên BHYT toàn dân; xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể gắn với các giải pháp, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); chủ động đổi mới hình thức nội dung, phương thức tuyên truyền, truyền thông để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về thực hiện chính sách BHXH, BHYT...

Trong năm 2023, toàn tỉnh có 2.919.242 lượt người khám chữa bệnh BHYT với chi phí gần 1.530 tỷ đồng, tăng trên 852.000 lượt người và 1.300 tỷ đồng so với năm 2009.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc