Multimedia Đọc Báo in

Nhà mới, ấm lòng người nghèo

08:20, 08/04/2024

Đề án xây dựng 1.200 căn nhà tặng hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn về nhà ở do Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk triển khai vào tháng 3/2024 được đón nhận trong niềm vui mừng chung.

Để người nghèo sớm có nơi ăn chốn ở, Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương gấp rút triển khai Đề án để các căn nhà được xây dựng đúng thiết kế, bảo đảm chất lượng, tiến độ…

Giúp người nghèo an cư

Nguồn kinh phí thực hiện Đề án do Bộ Công an vận động từ doanh nghiệp, nhà tài trợ; trong đó Bộ Công an hỗ trợ 50 triệu đồng/căn, tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ 20 triệu đồng/căn, số còn lại do Công an tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương huy động từ các nhà tài trợ cũng như ngày công xây dựng của gia đình, người thân, cộng đồng dân cư, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, hội viên...

Hai căn mẫu đầu tiên của Đề án đã được trao cho gia đình chị H’Ngêh Êban và gia đình ông Y Krêch Ađrơng ở thị trấn Ea Pốk và xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar). Mỗi căn nhà có diện tích 36 m2, tường gạch tô sơn màu, nền xi măng, được thiết kế nhà ống cấp 4. Đây là những hộ có ít hoặc không có đất sản xuất, hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm qua sinh sống trong nhà tạm, không bảo đảm an toàn.

Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang (bìa phải) và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung (thứ hai từ trái sang) chia sẻ niềm vui với gia đình ông Y Krêch Ađrơng (buôn Kna A, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) khi có nhà mới.

Còn tại huyện Krông Ana, từ Đề án này sẽ có 65 căn nhà mới được xây dựng để giúp người nghèo có nơi ăn chốn ở ổn định. Đến cuối năm 2023, huyện còn 808 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 3,73%) và 1.875 hộ cận nghèo (chiếm 8,65%). Nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ DTTS chưa có nhà ở, hoặc nhà ở dột nát, xuống cấp, cần được hỗ trợ. Do đó, Đề án xây dựng nhà ở tặng hộ nghèo được triển khai có ý nghĩa thiết thực, tiếp thêm động lực để người nghèo nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Y Nem Buôn Krông, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Krông Ana cho biết, địa phương đề cao công tác phối hợp, tập trung rà soát, thẩm định, đánh giá thực trạng nhà ở của các hộ nghèo, cận nghèo. Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động… đóng góp ngày công lao động; lựa chọn nhà thầu thi công có năng lực, bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công để bàn giao nhà ở trước tháng 6/2024.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm, quyết tâm thực hiện để người dân an cư, lạc nghiệp. Tuy nhiên, do đặc thù là tỉnh có đông đồng bào DTTS, điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) vẫn còn khó khăn, số hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 16% dân số toàn tỉnh, trong đó nhiều hộ chưa có nhà ở, hoặc nhà dột nát, xuống cấp nên chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát của tỉnh Đắk Lắk chưa đáp ứng yêu cầu.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hỗ trợ kinh phí xây dựng 1.200 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

Trước thực tế này, để hỗ trợ hộ nghèo, đồng bào DTTS khó khăn về nhà ở, Bộ Công an và Công an tỉnh Đắk Lắk đã triển khai Đề án để xây 1.200 căn nhà trao tặng các đối tượng này. Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: "Với nỗ lực huy động xã hội hóa, việc xây dựng nhà ở trao tặng hộ nghèo, hộ DTTS khó khăn sẽ góp phần bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo bền vững, tạo thêm động lực thúc đẩy KT-XH Đắk Lắk phát triển, góp phẩn ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội".

Đề án đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp, trong đó có Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã đóng góp 15 tỷ đồng để tặng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, DTTS có hoàn cảnh khó khăn. Ông Võ Công Trung, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Đắk Lắk chia sẻ, gắn kinh doanh với trách nhiệm xã hội, đơn vị đã dành một phần kinh phí cho công tác an sinh xã hội, chung tay góp sức cùng địa phương nâng cao chất lượng cuộc sống cho người nghèo, người gặp khó khăn, trong đó có việc hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà Tình nghĩa, Tình thương... Chi nhánh sẽ tiếp tục đồng hành, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi… ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, xác định nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển KT-XH bền vững, các cấp ủy, chính quyền phải không ngừng nỗ lực, hoàn thiện chính sách và đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện chính sách về giảm nghèo. Đây là chương trình lớn, có tính nhân văn sâu sắc, cùng với triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Đắk Lắk chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phải tiếp tục huy động thêm nhiều nguồn lực để thực hiện các dự án giảm nghèo, nhất là xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng: người có công, hộ nghèo, hộ DTTS gặp khó khăn về nhà ở.

Hiện Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương huy động tối đa các nguồn lực, gấp rút triển khai Đề án để các căn nhà được xây dựng đúng thiết kế, tiến độ, đạt chất lượng, phấn đấu đúng dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9, tiến tới kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/2024) sẽ hoàn thành 1.198 căn nhà còn lại để bàn giao cho các hộ thụ hưởng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc