Multimedia Đọc Báo in

ADB: Lạm phát vẫn là rủi ro lớn nhất với châu Á

19:28, 28/07/2011
Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) ngày 27-7 cảnh báo tình trạng lạm phát ngày càng tăng cao nhanh chóng vẫn là "rủi ro chính" ở châu Á và điều này có thể châm ngòi cho một vòng xoáy lương - vật giá leo thang tiềm ẩn nhiều thiệt hại.
 
Trong Báo cáo Giám sát Kinh tế châu Á mới nhất vừa được công bố ở Bắc Kinh, ADB nêu rõ: "Lạm phát cao hơn dự tính có thể dẫn đến các vòng xoáy lương - vật giá, đe dọa sự ổn định kinh tế vĩ mô và hạn chế những lựa chọn chính sách."
 

 
ADB cho rằng sức cầu nội địa lớn và giá cả hàng hóa leo thang đã đẩy lạm phát lên cao hơn mức trung bình 10 năm qua ở một số quốc gia Đông Á và tình hình này càng thêm nghiêm trọng bởi dòng tiền đổ vào khu vực.
 
Theo ADB, lãi suất cao hơn và quy định chặt chẽ hơn trong hoạt động cho vay của các ngân hàng, cũng như việc nhanh chóng nâng tỷ giá hối đoái, có thể giúp các nhà hoạch định chính sách kiềm chế giá cả.

Nhận định này dường như ám chỉ Trung Quốc, quốc gia đang ghìm đồng nội tệ của mình.
 
ADB cho biết thêm lạm phát ở châu Á đang dao động ở khoảng 3-6%, song tại một số nơi, như Việt Nam, con số này đã chạm ngưỡng 20% vào cuối tháng 6 vừa qua, trong khi Trung Quốc ở mức 6,4% (cao nhất trong vòng 3 năm) bất chấp những nỗ lực kiểm soát giá của Bắc Kinh.
 
ADB cũng dự báo khu vực Đông Á - gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia và Lào - sẽ tăng trưởng 7,9% trong năm nay.
 

Theo TTXVN

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.