Multimedia Đọc Báo in

Thành Manchester vang khúc khải hoàn

09:01, 17/02/2012
Rạng sáng nay (17-2), lượt đi vòng 1/16 Europa League đã diễn ra với tâm điểm là 2 trận đấu có sự góp mặt của hai đội bóng thành Manchester. Thành Manchester đã có một vòng thi đấu trọn niềm vui khi hai đội bóng con cưng đều được hưởng niềm vui trọn vẹn nơi sân khách. 
 
Trên sân Amsterdam ArenA, Man United đã đánh bại chủ nhà Ajax Amsterdam với tỷ số 2-0 với những pha làm bàn của Ahsley Young và Chicharito. Tất cả những tình huống đáng chú ý của trận đấu này đều diễn ra ở hiệp hai của trận đấu.
v
Các cầu thủ Ajax đã rất nỗ lực nhưng vẫn phải đón nhận thất bại
Bước vào trận đấu tại Amsterdam, MU đón nhận hàng loạt cầu thủ trở lại như Jones, Cleverley, Young, Nani. Cả 4 cầu thủ này đều được Alex Ferguson tung ra sân ngay từ đầu. Bên cạnh đó, do Patrice Evra gặp chấn thương nên Fabio Da Silva có trận đấu hiếm hoi được xuất phát ở vị trí hậu vệ cánh trái. Trên hàng công, “hạt đậu nhỏ” - Chicharito hợp với Rooney thành bộ đôi tiền đạo.
 
Bên phía đội chủ nhà, Sulejmani và Ozbiliz là những người đá cao nhất trong đội hình. Hàng tiền vệ có sự góp mặt của hai cầu thủ quan trọng là De Jong và tài năng trẻ Eriksen.
 
Hiệp 1 của trận đấu này ghi nhận sự thận trọng đến từ đội khách. Các cầu thủ MU chủ động chơi chậm, chắc bên phần sân nhà để chờ cơ hội phản công. Vì vậy, mặc dù chiếm lĩnh thế trận và lấn lướt đội khách, song Ajax cũng không dễ tiếp cận khung thành của De Gea. Phương án đội chủ nhà sử dụng tích cực nhất nhằm đưa bóng vào lưới của MU là sút xa. Hiệp 1 khép lại mà không bên nào mở được tỷ số trận đấu.
 
Bước vào hiệp đấu thứ 2, MU quyết tâm hơn rất nhiều và lập tức họ tạo ra một thế trận lấn lướt trước đội chủ nhà. Và rồi, điều gì đến cũng đã phải đến. Phút 59, nhận bóng từ đường chuyền của Nani, Ashley Young khống chế 2 nhịp và sút vào góc gần ghi bàn mở tỷ số.1-0 cho Manchester United.
MU đã chơi bùng nổ trong hiệp thi đấu thứ hai
MU đã chơi bùng nổ trong hiệp thi đấu thứ hai
Ngay sau khi có được bàn thắng dẫn trước, huấn luyện viên Ferguson đã thay Cleverley bằng Paul Scholes nhằm tạo nên sự chắc chắn cho tuyến giữa. Trong khi đó, Ajax cũng đã có sự điều chỉnh khi tung van Rhijn vào thay cho Bulykin.
 
Phút 62, Ajax có được tình huống khá nguy hiểm, sau pha xử lý bóng bất cẩn của Fabio, Ozbiliz đã cướp bóng và tung ra cú dứt điểm, nhưng may mắn cho hậu vệ này là bóng lại đi sạt xà ngang.
 
Bị dẫn trước, sự tự tin của các cầu thủ chủ nhà dường như đã mất khi họ không còn giữ được sự bình tĩnh và độ nhuyễn trong các pha lên bóng khi liên tục để mất bóng vào chân các cầu thủ khách. 
 
Tuy nhiên, phút 75, Ajax có một pha phản công nhanh khá sắc bén khi tiền vệ Erikssen cầm bóng từ giữa sân đi xuống gần khu vực cấm địa rồi tung ra một cú dứt điểm mạnh, buộc De Gea phải chọn giải pháp đấm bóng.
 
Sau tình huống này, Manchester United tiếp tục tăng cường sức tấn công bằng việc tung Valencia vào sân. Và rõ ràng quyết định này của Sir Alex Ferguson đã giúp sức công phá của Quỷ đỏ mạnh mẽ hơn khá nhiều.
 
Chỉ ít phút sau khi được vào sân, Valencia đã phát động một đợt phản công nhanh, bóng được chọc khe xuống cho Rooney và cầu thủ có thể dứt điểm nhưng lại chọn quyết định rất đồng đội khi kiến tạo cho Chicharito, cầu thủ đã dứt điểm tung lưới Ajax, nâng tỷ số lên 2-0.
 
Đến phút 87, Rooney có cơ hội thử tài thủ môn Vermeer, khi có pha đi bóng tự tin và dứt điểm kỹ thuật vào góc xa khung thành đội chủ nhà, tiếc là cú sút của anh lại đi quá mạnh.
 
Trong những phút cuối trận đấu, Ajax đã rất nỗ lực tấn công song điều đó cũng không thể giúp họ có được bàn thắng để rút ngắn tỷ số, đành chấp nhận rời sân với hai bàn tay trắng. Với kết quả này, Ajax nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay, khi mà lượt về họ sẽ phải làm khách tại thánh địa Old Trafford của Quỷ đỏ.
 
* Trong trận đấu sau đó hơn 15 phút, một đội bóng khác của thành Manchester là Man City cũng đã có được chiến thắng trên sân Dragao của Porto. 
 
Ở trận đấu này, Man City đã bị đội chủ nhà dẫn trước sau pha ghi bàn của Varela. Đây là một tình huống phối tấn công sắc bén của Porto nơi cánh trái với sự cơ động của Hulk, anh căng ngang chính xác cho Varela ghi bàn sau sai lầm trong lỗi kèm người của hậu vệ Clichy.
Man City đã giành lợi thế rất lớn trước trận lượt về khi có chiến thắng ngay trên sân Dragao
Man City đã giành lợi thế rất lớn trước trận lượt về khi có chiến thắng ngay trên sân Dragao
Đến phút 55, tỷ số được cân bằng 1-1 cho Man City sau pha bóng đốt lưới nhà của Pereira. Tuy nhiên cũng phải kể đến tình huống băng vào dũng mãnh của Balotelli đã "tác động" khiến Pereira đánh đầu tung lưới Helton trước sự ngỡ ngàng của các đồng đội và CĐV có mặt trên sân Dragao.
 
Phút 85, Man City hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn mục sau pha đệm bóng cận thành của tiền đạo mới vào thay người Sergio Aguero với pha căng ngang thuận lợi của Yaya Toure. Kết quả 2-1 được giữ nguyên, Man City đã có được lợi thế rất lớn ngay tại Dragao và hoàn toàn có thể tính toán kỹ lưỡng cho trận lượt về.
 
Kết quả các trận đấu còn lại:
 
Lokomotiv 2-1 Athletic Bilbao
 
Lazio 1-3 Atletico Madrid
 
Viktoria Plzen 1-1 Schalke
 
AZ Alkmaar 1-0 Anderlecht
 
Legia Warsaw 2-2 Sporting Lisbon
 
Salzburg 0-4 Metalist Kharkiv
 
Trabzonspor 1-2 PSV Eindhoven 
 
Stoke City 0-1 Valencia 
 
Wisła Kraków 1-1 Standard Liège 
 
Hannover 0-0 Club Brugge 
 
Udinese 0-0 PAOK 
 
Steaua Bucharest 0-1 Twente 
 
Hannover 2-1 Club Brugge 
 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc