Multimedia Đọc Báo in

Đầu năm: Nông sản xuất khẩu "hút hàng"

14:46, 25/02/2013

Ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cà phê, điều, hồ tiêu… đã có thêm những đơn hàng xuất khẩu mới với giá bán tốt.

Theo  Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi, thể hiện rõ nhất là giá các mặt hàng nông sản cả trong nước và nước ngoài đều tăng lên. Mặt hàng hồ tiêu đang bước vào đầu vụ nhưng đã tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái, đạt 122.000 - 123.000 đồng/kg. Một thuận lợi lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam ngay sau dịp nghỉ Tết là các nhà sản xuất như Brazil, Indonesia và Sri Lanka đang khan hiếm hồ tiêu, trong khi Việt Nam lại vào mùa kinh doanh mới nên khách hàng quốc tế sẽ tăng cường tìm kiếm nguồn hàng của Việt Nam.

Hồ tiêu hiện đang vào đầu vụ nhưng giá bán đã cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái

Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), ông Nguyễn Đức Thanh cho biết: ngay sau Tết, các doanh nghiệp thành viên Vinacas đã ký được gần 300 container điều xuất khẩu giao xa, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tốt hơn so với năm 2012. Đặc biệt, giá bán nhân hạt điều cũng đang có xu hướng tăng nhẹ so với quý IV.2012. Cụ thể ngay từ đầu tháng 2-2013, thị trường EU, Bắc Mỹ, Australia giao dịch đã bắt đầu tăng trở lại cả về lượng và giá, đặc biệt ở nhóm hàng nhân nguyên trắng cấp cao. Ông Thanh cũng nhận định, do lượng hàng tồn kho tại các nước xuất khẩu nhân hạt điều đều giảm, giúp giá nhân điều sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới khi nhiều nước châu Âu, Mỹ, Trung Đông bước vào các kỳ lễ, hội truyền thống.

Ngành cà phê cũng đang có thêm nhiều đơn đặt hàng mới

Tương tự, tại Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe), ông Nguyễn Nam Hải, Tổng Giám đốc Vinacafe, cho biết nhiều đơn vị thành viên của Vinacafe cũng đã ký kết thêm các đơn hàng xuất khẩu ngay đầu năm mới. Đặc biệt, ngành cà phê Việt Nam đã đón nhận một thông tin thuận lợi: Hiện tổng lượng hàng tồn kho của các nước xuất khẩu cà phê giảm tới 17,1% so với cùng kỳ vụ trước. Tổ chức Cà phê quốc tế (ICO) cho rằng đây là mức thấp nhất trong số những vụ được mùa, vì thế nhu cầu đối với cà phê Robusta có xu hướng tăng cao. Ngoài ra, sản lượng cà phê Robusta của nước ta trong niên vụ 2012 - 2013 giảm mạnh do ảnh hưởng của thời tiết bất thường. Vì thế, người nông dân ngay từ trước Tết Nguyên đán đã có tâm lý “găm” hàng để bán trải đều đến cuối năm. Các yếu tố trên được nhận định sẽ là cơ sở để đảm bảo cho giá bán cà phê Robusta của Việt Nam thời gian tới sẽ theo chiều hướng tốt lên.


Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc