Multimedia Đọc Báo in

Cư Kuin vào mùa thu hoạch tiêu

09:37, 25/02/2013

Với diện tích 1.412,58 ha cây hồ tiêu, Cư Kuin được đánh giá là một trong những huyện có diện tích tiêu lớn của tỉnh. Hiện nay người dân trồng tiêu trên địa bàn huyện đang tập trung thu hoạch với năng suất bình quân đạt 2,6 tấn/ha, sản lượng thu hoạch ước đạt 2.525 tấn.

Chị Nguyễn Thị Thu Anh (buôn Ea Bhôk, xã Ea Bhôk) cho biết, gia đình chị có 3,2 sào tiêu với 700 trụ tiêu đang cho thu hoạch. Nhờ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc và áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm nên năng suất cây tiêu đạt cao. Vụ tiêu năm nay gia đình chị thu hoạch được gần 2 tấn tiêu hạt, với giá như hiện nay là 125.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí sản xuất gia đình chị lãi hơn 200 triệu đồng. Gia đình chị Nông Thị Ngát (thôn 23, xã Ea Ning) đang thu hoạch 1,5 ha tiêu và đã thu về được 1,5 tấn hạt. Đến hết tháng 2 gia đình chị sẽ thu hoạch xong số tiêu còn lại. Qua ước tính, vụ này gia đình chị sẽ thu hoạch được gần 4 tấn tiêu hạt, trừ chi phí thu lãi hơn 400 triệu đồng. Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Huy (thôn 14, xã Ea Ning) có gần 2 ha tiêu, cho năng suất 2,6 tấn/ha. Anh Huy chia sẻ: “Do nắm bắt được khoa học kỹ thuật nên gia đình tôi đã phát hiện sớm các loại bệnh ở cây tiêu như vằn lá, chết nhanh, héo rũ do nấm gây ra, từ đó có phương pháp phòng chống bệnh kịp thời. Trong vụ này năng suất vườn tiêu của gia đình tôi cao hơn 1 tấn so với những năm trước”.

Được biết để phát huy thế mạnh, hiệu quả kinh tế từ cây tiêu, thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện sẽ phối hợp với các cấp, ngành tiếp tục vận động người dân tích cực chuyển đổi những giống cây trồng không phù hợp, cho năng suất thấp sang trồng cây hồ tiêu. Huyện sẽ tổ chức giới thiệu nhiều giống tiêu mới có năng suất, sản lượng, sức đề kháng tốt tại các thôn, buôn. Cùng với việc tạo điều kiện cho người dân được hỗ trợ về nguồn vốn, chính quyền địa phương còn phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng các chế phẩm sinh học để bón cho cây hồ tiêu nhằm hạn chế sâu bệnh, mang lại năng suất và sản lượng cao, hướng đến mục tiêu xây dựng những mô hình sản xuất tiêu năng suất và chất lượng, nhất là xây dựng thương hiệu “Hồ tiêu Cư Kuin” trong tương lai.

Mỹ Hằng
 


Ý kiến bạn đọc