Multimedia Đọc Báo in

Tiểu đoàn Đặc công 401 gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm thành lập

21:19, 19/11/2017

Sáng 19-11, tại UBND huyện Cư M’gar, Ban liên lạc Tiểu đoàn Đặc công 401 đã tổ chức buổi gặp mặt những người đã từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Đắk Lắk nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Tiểu đoàn (7-11-1967 - 7-11-2017).

Tham dự buổi gặp mặt có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh; lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh; lãnh đạo huyện Cư M’gar cùng hơn 40 cựu quân nhân đã từng công tác, chiến đấu tại Tiểu đoàn Đặc công 401 hiện đang sinh sống tại 15 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt truyền thống.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống chiến đấu, chiến thắng của Tiểu đoàn Đặc công 401 Anh hùng.

Đại diện Ban liên lạc Tiểu đoàn Đặc công 401, Đại tá Nguyễn Văn Xích, ôn lại truyền thống của Tiểu đoàn.

Ngày 7-11-1967, Tiểu đoàn Đặc công 401 được thành lập theo Quyết định số 194/QĐ-B3 của Bộ Tư lệnh Mặt trận Tây Nguyên (B3), trên cơ sở hợp nhất của Đại đội Đặc công 308 địa phương tỉnh Đắk Lắk, Đại đội Đặc công 309 của Bộ Tư lệnh Đặc công, Đại đội Đặc công 310 và Đại đội 306 Hỏa lực.

Mặc dù chỉ tồn tại trong thời gian khoảng 8 năm (từ 1967 đến 1975) nhưng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 401 đã phát huy bản chất anh hùng, mưu trí sáng tạo, dũng cảm chiến đấu và lập nên nhiều chiến công vang đội, góp phần quan trọng cùng bộ đội chủ lực làm nên chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk.

Các cựu quân nhân thuộc Tiểu đoàn Đặc công 401 chụp ảnh lưu niệm trong ngày gặp lại đồng đội.

Tiểu đoàn đã tham gia 128 trận đánh, tiêu diệt 2.603 tên địch, làm bị thương 104 tên, diệt gọn 9 trung đội, 1 đại đội, làm tan rã 1 đại đội; đánh thiệt hại 4 tiểu đoàn, trong đó có 1 tiểu đoàn pháo binh, 2 tiểu đoàn bộ binh, 1 tiểu đoàn bảo an; đánh thiệt hại 5 sở chỉ huy tiểu đoàn, 1 sở chỉ huy Trung đoàn 45 ngụy; tiến công đánh thiệt hại 4 quận lỵ Lạc Thiện, Buôn Hồ, Phú Túc, Phú Thiện và phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh quan trọng của địch.

Ban liên lạc Tiểu đoàn Đặc công 401 tặng quà cho thân nhân các gia đình liệt sỹ.

Từ những thành tích đã giành được, chiến công nối tiếp chiến công, tập thể cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 401 được tặng nhiều huân, huy chương chiến công giải phóng các hạng; trong đó, có 1 Huân chương Quân công giải phóng. Đặc biệt, ngày 27-4-2012, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho Tiểu đoàn Đặc công 401 do đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; Tiểu đoàn 401 và Đại đội 309 được tặng danh hiệu “Đơn vị Thành đồng Quyết Thắng”...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đến dự và phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Cảnh đã chúc sức khỏe và ghi nhận những đóng góp to lớn của các cựu chiến binh Tiểu đoàn Đặc công 401 Anh hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cũng như trong thời bình. Đồng chí nhấn mạnh: Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, nghỉ hưu về với cuộc sống đời thường, các đồng chí đã có những đóng góp hết sức to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đồng chí mong muốn, các cựu chiến binh tiếp tục sống vui, sống khỏe và có nhiều đóng góp trong việc giáo dục cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi cư trú, nhất là thế hệ trẻ nâng cao tinh thần cảnh giác, đập tan mọi âm mưu của các thế lực thù địch, giữ vững ổn định chính trị để xây dựng và phát triển quê hương ngày càng ấm no, giàu mạnh…

IMG_2065.jpg
Trước buổi gặp mặt, các cựu quân nhân đã đến dâng hương tưởng niệm vong linh các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Cư M'gar.

Nhân dịp này, Ban liên lạc Tiểu đoàn Đặc công 401 đã trao 15 phần quà tặng thân nhân các liệt sỹ thuộc Tiểu đoàn.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.