Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới và nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát trong Đảng

22:33, 30/12/2016
Sáng 30-12, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 20-6-2013 và 1 năm thực hiện Quy định số 10-QĐ/TU, ngày 11-8-2015 về "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; sử dụng thời gian làm việc; không uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc đối với cán bộ, đảng viên"; tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2016.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phan Điền, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương V - Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Y Biêr Niê, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Đồng chí Phạm Minh Tấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu tại Hội nghị.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: H.Gia

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 24 và 1 năm thực hiện Quy định số 10, nhìn chung cán bộ, đảng viên và đại bộ phận nhân dân đã có sự chuyển biến khá tốt về nhận thức, hành động. Việc cưới, việc tang và lễ hội được thực hiện trang trọng, văn minh, tiết kiệm, giảm bớt các hủ tục. Đối với việc cưới đã hạn chế được số lượng khách mời, sử dụng xe công phục vụ đám cưới, sử dụng công quỹ cơ quan làm quà mừng; ít sử dụng sân công sở, trường học để tổ chức lễ cưới. Việc tang được các gia đình, nhất là gia đình cán bộ, đảng viên tổ chức đúng quy định, không để quá 48 giờ, giảm rải vàng mã, tiền thật. Các lễ kỷ niệm, lễ trao thưởng được các địa phương, cơ quan, ban, ngành tổ chức trang trọng, thiết thực, hiệu quả. Ý thức chấp hành giờ giấc, sử dụng hiệu quả và có chất lượng thời gian làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng lên; hạn chế được tình trạng uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng...

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp phát hiện 39 trường hợp vi phạm Chỉ thị 24 và Quy định số 10; đã xử lý kỷ luật 15 trường hợp, 24 trường hợp đã được cấp ủy chi bộ, cơ quan, đơn vị kiểm điểm, nhắc nhở, rút kinh nghiệm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị 24 và Quy định số 10 vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sửa đổi, bổ sung như: việc xử lý vi phạm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không phải là đảng viên; cần có quy định và xử lý nghiêm việc lách luật để mời quá số lượng khách theo quy định; nên quy định việc tổ chức tiệc cưới cho con ở nơi bố mẹ đang sinh sống và nơi con đang công tác; cần nghiên cứu bổ sung đối với một số trường hợp đặc biệt được tổ chức tiệc cưới trong khuôn viên cơ quan, sân trường học…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê phát biểu ý kiến đóng góp
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Y Biêr Niê phát biểu ý kiến. Ảnh: H.Gia
 
Đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng, năm 2016, Tỉnh ủy và tổ chức đảng cấp dưới đã kiểm tra, giám sát 7 tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy, 875 tổ chức đảng cấp dưới và 29.405 đảng viên. Cùng với đó là  giám sát chuyên đề 428 tổ chức đảng cơ sở cấp dưới. Qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 2 tổ chức, khiển trách 1 tổ chức và kỷ luật 291 đảng viên. Công tác giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng bảo đảm đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn đánh giá cao tinh thần làm việc và tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đồng chí nhấn mạnh các cấp, ngành, ủy ban kiểm tra các cấp cần tăng cường công tác quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết, nội dung hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và phẩm chất, đạo đức, lối sống; tăng cường giám sát tổ chức đảng và đảng viên thực hiện Quy định số 10 của Tỉnh ủy….

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016. Ảnh: H.Gia
Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016. Ảnh: H.Gia

 Dịp này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 18 tập thể và 16 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên một số mặt công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2016.

Nguyên Hoa 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.