Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực hết mình để đón các anh về

08:43, 31/07/2018

Từng cất bốc, hồi hương được hàng nghìn hài cốt liệt sỹ nhưng sự xúc động, nghẹn ngào vẫn vẹn nguyên trong tâm khảm cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ  K51 (Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk) mỗi khi nhận được thông tin về một phần mộ mới.

Xác định rõ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta, thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, các cán bộ, chiến sĩ làm công tác quy tập luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động, vượt mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mùa khô 2017 - 2018, Đội K51 tiếp nhận, xác minh hơn 200 thông tin, tổ chức lực lượng khảo sát, đào bới hơn 50 địa điểm tập trung và hơn 150 địa điểm nhỏ, lẻ ở tỉnh Muldunkiri (Campuchia), cất bốc, hồi hương được 12 hài cốt liệt sỹ.

Chiến tranh lùi xa, nguồn tin về các phần mộ ngày càng ít, độ chính xác cũng không cao. Thông tin về sơ đồ khu mai táng liệt sỹ, bệnh xá, trạm phẫu, thu dung điều trị không còn nhiều. Các khu vực giao tranh ác liệt trước kia, nay đã được khai hoang làm đồn điền trồng cao su, hồ tiêu, mía và xây dựng, nhà cửa, trang trại làm biến dạng địa hình, rất khó xác định vị trí chính xác các phần mộ trước đây.

Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 trong lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ.
Cán bộ, chiến sĩ Đội K51 trong lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sỹ.

Theo Trung tá Trịnh Ngọc Kiệm - Đội trưởng Đội K51, đơn vị được giao tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Muldunkiri (Vương quốc Campuchia), đây là khu vực có diện tích rất lớn, núi non hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, đường sá đi lại còn nhiều khó khăn, bộ đội chủ yếu phải hành quân bộ, sinh hoạt trong lán trại dã chiến và sử dụng nguồn nước sông suối tự nhiên. Do phong tục tập quán, tín ngưỡng nên một số người dân bản địa thường rất sợ khi nói đến người chết, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền nước bạn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và phân công lực lượng xuống các phum, sóc nắm tin kết hợp làm công tác dân vận, thu hái mùa màng, khám bệnh cấp thuốc để tăng cường niềm tin, sự gần gũi với người dân.

Về lại Việt Nam khi mùa mưa trên đất bạn đã bắt đầu, các cán bộ, chiến sĩ Đội K51 vừa tích cực thu thập thông tin mộ chí, vừa tranh thủ sửa chữa, củng cố, chuẩn bị trang bị vật chất và tham gia học tập, huấn luyện bổ sung. Người nọ dạy người kia, người biết nhiều chỉ người biết ít, đến nay trình độ giao tiếp bằng tiếng Campuchia của các thành viên trong đội đã được cải thiện rõ rệt. Trung tá Đỗ Văn Thiệu - Chính trị viên Đội K51 chia sẻ: “Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Muldunkiri và dọc biên giới Việt Nam còn khoảng 100 - 120 hài cốt liệt sỹ chưa tìm kiếm được, trong đó chủ yếu là mộ lẻ. Mùa mưa năm nay, được sự nhất trí của Bộ Tư liệu Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho tổ nắm tin ở lại tỉnh Muldunkiri thu thập, xác minh thông tin về các phần mộ liệt sỹ, để đầu mùa khô 2018 - 2019, khi Đội vừa sang là có thể tổ chức tìm kiếm, quy tập ngay. Được đón các anh, các chú về với quê hương là nghĩa vụ, trách nhiệm và hạnh phúc của chúng tôi”.

Ngày 20-7 vừa qua, từ tin báo của người dân, Đội K51 phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Krông Bông tổ chức tìm kiếm và quy tập được hai hài cốt liệt sỹ ở thôn 6, xã Khuê Ngọc Điền với nhiều di vật như: tăng, võng, lọ dầu gió dùng đựng kim chỉ… Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, huyện Krông Bông là vùng căn cứ địa cách mạng của tỉnh Đắk Lắk, trong đó, xã Khuê Ngọc Điền là địa phương bị địch điên cuồng mở những cuộc hành quân vây ráp, càn quét gây tổn thất nặng nề cho quân và dân trên ta.

Thượng tá Trần Minh Trọng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Đến mùa khô, khi Đội K51 lên đường sang đất bạn, với chức năng là cơ quan thường trực, Bộ Chỉ huy Quân sự sẽ tham mưu để Ban Chỉ đạo 1237 của tỉnh thành lập các đoàn công tác đến từng địa bàn để kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ và làm việc với chính quyền các cấp của bạn để tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, Hội Cựu chiến binh tỉnh để đẩy mạnh tuyên truyền, thu thập thông tin, đồng thời làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ mục đích, ý nghĩa công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Năm nay, chúng tôi phấn đấu quy tập được từ 10 - 12 hài cốt liệt sỹ”.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc