Multimedia Đọc Báo in

Huyện ủy Cư Kuin tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng

07:55, 30/11/2018

Những năm qua, Đảng bộ huyện Cư Kuin và các cấp ủy trên địa bàn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đồng chí Hoàng Minh Châu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Cư Kuin cho biết: Quán triệt chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, hằng năm, UBKT các cấp của huyện đã chủ động tham mưu, giúp cấp ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị. Cùng với đó, UBKT Huyện ủy cũng đã chủ động rà soát sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp giữa UBKT Huyện ủy với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Với phương châm “Lấy phòng ngừa là chính, giám sát rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm”, UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã tăng cường theo dõi, nắm tình hình các tổ chức đảng trực thuộc, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp, đơn thư khiếu nại, tố cáo để tham mưu cho Đảng ủy đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, Huyện ủy Cư Kuin đã chú trọng giám sát cán bộ chủ chốt, người đứng đầu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII.

Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Huyện ủy Cư Kuin Hoàng Minh Châu phát biểu tại buổi kiểm tra hoạt động của hệ thống chính trị xã Dray Bhăng năm 2018.
Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Huyện ủy Cư Kuin Hoàng Minh Châu phát biểu tại buổi kiểm tra hoạt động của hệ thống chính trị xã Dray Bhăng năm 2018.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Dray Bhăng Mai Văn Tào cho hay, hằng năm, UBKT tham mưu cho Đảng ủy nội dung kiểm tra, giám sát các chi bộ trực thuộc về công tác thu chi đảng phí, phát triển đoàn viên, đảng viên, việc thực hiện Chỉ thị 05, chấp hành Quy định số 10 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ kiểm tra đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng và kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm… Sau các cuộc kiểm tra, giám sát đều có báo cáo nêu rõ ưu, khuyết điểm, yêu cầu khắc phục những hạn chế theo mốc thời gian cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Từ năm 2015 đến nay, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy xã đã thực hiện 22 cuộc kiểm tra, giám sát, kiểm tra 195/195 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng và 6 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, ban hành quyết định kỷ luật với hình thức khiển trách 5 đồng chí, nhắc nhở 1 đồng chí.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp của huyện Cư Kuin đã tiến hành 162 cuộc kiểm tra tổ chức đảng, 6.314 lượt đảng viên, 599 cấp ủy viên các cấp, kiểm tra dấu hiệu vi phạm 47 trường hợp, giám sát 69 tổ chức đảng.

Cùng với công tác kiểm tra, việc giám sát trong Đảng cũng được Huyện ủy Cư Kuin tích cực triển khai, giúp cấp ủy kịp thời nắm tình hình hoạt động của cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý và tổ chức đảng cấp dưới trong việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng. Đồng thời, tăng cường nắm bắt dư luận xã hội, phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên để tiến hành kiểm tra, xem xét và xử lý kịp thời. Đơn cử như: qua nắm bắt dư luận xã hội về năng lực lãnh đạo, quản lý của nguyên Chủ tịch UBND xã Dray Bhăng nhiệm kỳ 2015-2020, UBKT Huyện ủy đã tiến hành kiểm tra và phát hiện trong quá trình quản lý, điều hành, cán bộ này đã thiếu tinh thần, trách nhiệm trong việc sử dụng ngân sách xã, dẫn đến nợ các khoản không có khả năng trả. Sau khi kiểm tra, xác minh cụ thể, UBKT Huyện ủy đã tham mưu Thường trực Huyện ủy thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách và luân chuyển vị trí công tác...

Ban tự quản thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp kiểm tra việc làm đường giao thông ngõ xóm trên địa bàn.
Ban tự quản thôn Kim Phát, xã Hòa Hiệp kiểm tra việc làm đường giao thông ngõ xóm trên địa bàn.

Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát, việc thi hành kỷ luật Đảng cũng được cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc, đúng thẩm quyền, nguyên tắc theo Điều lệ Đảng. Các vi phạm của đảng viên và tổ chức đảng được xem xét xử lý kịp thời, theo quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng người, đúng việc, không oan sai. Từ năm 2015 đến nay, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 46 đảng viên vi phạm về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia định, cố ý vi phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm, đạo đức lối sống, liên quan đến tài chính, đánh bạc…  với hình thức khiển trách và cảnh cáo. Qua đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.