Multimedia Đọc Báo in

Làm gì để nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên? (Kỳ cuối)

09:00, 24/04/2019

[links(left)]

Kỳ cuối: Không chạy theo số lượng!

Nâng cao chất lượng đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là vấn đề có ý nghĩa cấp bách hiện nay đối với các cấp ủy đảng trong cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng.

Nhiều đảng viên bị xóa tên

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong năm 2018, toàn tỉnh có 138 đảng viên bị xóa tên (tăng 10% so với năm 2017), 29 trường hợp bị khai trừ (tăng 38% so với năm 2017) và 37 trường hợp xin ra khỏi Đảng (tăng 95% so với năm 2017). Tại Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột, trong năm 2018 có 20 người bị xóa tên và xin ra khỏi Đảng. Theo đồng chí Trần Vũ Cường, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do một số đảng viên trẻ, đảng viên là bộ đội xuất ngũ lo tập trung làm kinh tế hoặc đi làm ăn xa nên thường bỏ sinh hoạt Đảng. Một số trường hợp khác lại có những hạn chế nhất định về nhận thức, trình độ nên chưa thật sự kiên định với lý tưởng mình đã chọn.

 

“Một trong những giải pháp trọng tâm trong công tác phát triển Đảng thời gian tới là cần tiếp tục đổi mới sinh hoạt Đảng, phát triển Đảng phải đi đôi với nâng cao chất lượng đảng viên theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, không vì chạy theo số lượng mà ảnh hưởng đến chất lượng đảng viên”.

 
 
 Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu

Đồng chí Trần Vũ Cường cho rằng: Trung ương cần quy định điều kiện cụ thể, chi tiết hơn đối với những trường hợp xin miễn sinh hoạt Đảng để tạo sự công bằng giữa các đảng viên với nhau, đồng thời cần có văn bản chỉ đạo, sàng lọc đưa ra khỏi tổ chức đảng các trường hợp đảng viên sa sút về ý chí, tránh làm ảnh hưởng đến tinh thần chung của tập thể.

Ở huyện vùng sâu Krông Bông cũng có 2 đảng viên bị xóa tên trong năm 2018 do vi phạm Điều 8 Điều lệ Đảng về bỏ sinh hoạt Đảng, không đóng đảng phí mà không có lý do chính đáng, giảm sút ý chí phấn đấu.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông Nguyễn Hồng Hà kiến nghị: “Trong thời gian tới, Trung ương và tỉnh cần có cơ chế chính sách nhằm tạo công ăn việc làm cho tầng lớp thanh niên nói chung và lực lượng bộ đội xuất ngũ nói riêng để lao động trẻ "ly nông" nhưng không "ly hương". Ngoài ra, khi xét quần chúng vào Đảng phải bảo đảm trình độ, nhận thức và xác định rõ vị trí, vai trò và mục đích để vào Đảng”.

Chi ủy, Ban tự quản buôn Tơng Rang A (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) thường xuyên lồng ghép bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú tại các buổi sinh hoạt đoàn thể.
Chi ủy, Ban tự quản buôn Tơng Rang A (xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) thường xuyên lồng ghép bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú tại các buổi sinh hoạt đoàn thể.

Chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên

Trong khi chỉ tiêu kết nạp đảng viên hằng năm là một trong những điều kiện quan trọng để xét thi đua của các tổ chức cơ sở đảng thì việc “gồng mình” hoàn thành kế hoạch đề ra sẽ tạo nên "kẽ hở" về chất lượng đảng viên. Chính vì vậy, có không ít cơ sở đảng đề nghị bỏ chỉ tiêu kết nạp Đảng để tập trung nâng cao chất lượng đảng viên.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo, nếu bỏ chỉ tiêu hằng năm thì mục tiêu phấn đấu trong phát triển Đảng của các tổ chức cơ sở đảng sẽ giảm sút. Vì vậy, để nâng cao chất lượng đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 99-KH/TU, ngày 3-4-2019 về thực hiện Chỉ thị 28-CT/TW, ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Bí thư Chi bộ buôn Êcăm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana Đinh Duy Tiên (bìa trái) thường xuyên gặp gỡ, động viên người dân tập trung tăng gia sản xuất.
Bí thư Chi bộ buôn Êcăm, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana Đinh Duy Tiên (bìa trái) thường xuyên gặp gỡ, động viên người dân tập trung tăng gia sản xuất.

Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo phổ biến, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng; chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên mới, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng; tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên; thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng...

Liên quan đến vấn đề này, theo đồng chí Êban Y Phu, Bí Thư Tỉnh ủy, để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, các cấp ủy, tổ chức đảng cần quán triệt đầy đủ phương châm, phương hướng trong Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VII) về công tác phát triển Đảng. Công tác phát triển Đảng phải làm tăng thêm sinh lực cho Đảng, trẻ hóa đội ngũ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng cần thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ quy định, quy trình của Trung ương về công tác kết nạp Đảng. Trong đó khâu tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng phải được quan tâm, chú trọng để bổ sung cho Đảng những người ưu tú, tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, uy tín và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm của đảng viên trong việc chủ động phát hiện, giới thiệu quần chúng ưu tú và trách nhiệm trước chi bộ về hiệu quả công tác giáo dục, bồi dưỡng, về động cơ phấn đấu vào Đảng...

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.