Multimedia Đọc Báo in

Chàng “kỹ sư chân đất”

05:53, 10/07/2012

Đứng trước ngôi nhà tranh tuềnh toàng với đống phế liệu ngổn ngang, không ai có thể nghĩ đây là “xưởng máy” của chàng “kỹ sư chân đất” Mai Văn Quân (29 tuổi), người dân tộc Mông ở thôn Noh Prông, xã Hòa Phong (Krông Bông)

Vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, năm 2003, Mai Văn Quân rời quê hương Hà Giang vào lập nghiệp ở  xã Hòa Phong. Với 800 m2 đất ruộng và 5 sào rẫy, đất đai cằn cỗi lại liên tiếp bị mất mùa nên gia đình anh thường xuyên thiếu đói. Anh phải đi làm thuê, làm mướn để trang trải sinh hoạt hằng ngày. Cây sắn lên giá, nhiều bà con chuyển sang trồng sắn. Mỗi mùa thu hoạch, nhìn thấy bà con trong thôn ngồi gọt vỏ từng củ sắn, rồi thái lát rất tốn thời gian. Sẵn đam mê kỹ thuật, Quân tự mày mò nghiên cứu dùng các vật liệu đơn giản chế tạo ra chiếc máy bóc vỏ sắn quay tay, năng suất đạt 1 tấn/ngày. Nhiều người dân trong thôn thấy chiếc máy hữu dụng đã tìm đến nhà đặt mua máy. Anh tìm mua thêm vật liệu và chế tạo hàng loạt để cung cấp cho người dân trong thôn. Đến nay anh đã sản xuất được 20 chiếc máy bóc vỏ sắn quay tay với giá bán bình quân 1,5 triệu đồng/cái, sau khi trừ chi phí anh còn lãi được 300.000 đồng/cái.

Tuy vậy, Quân vẫn chưa bằng lòng với những kết quả đạt được.  Anh nghĩ ra ý tưởng mới: Nếu thiết kế lồng quay lớn hơn và được chạy bằng động cơ thì chắc chắn máy sẽ có năng suất cao hơn gấp nhiều lần. Nhưng  nếu dùng động cơ chạy điện thì sẽ bất lợi, vì phải để cố định ở nhà, trong khi sản phẩm hầu hết nằm ngoài nương rẫy. Từ suy nghĩ đó, để cải tiến chiếc máy bóc vỏ sắn quay tay thành  chiếc máy chạy động cơ, anh Quân đã tìm mua lại chiếc xe mô tô đã qua sử dụng, động cơ còn hoạt động tốt, mang về gắn thêm một số thiết bị khác như vô lăng,  pô-ly, hộp số, thiết kế giàn xe, dây cáp tời. Chiếc máy bóc vỏ sắn chạy bằng động cơ về kiểu dáng giống như một chiếc xe  ba gác, có thể di chuyển trên mọi địa hình và có nhiều công năng hơn, khi cần sử dụng bóc vỏ sắn thì đặt lồng quay lên giàn, khi cần phun thuốc trừ sâu thì chỉ cần tháo lồng quay xuống, đặt bồn nước lên kết nối với một máy bơm nước cỡ nhỏ đặt ở sau chỗ ngồi là có thể sử dụng tốt.  Chiếc máy đa năng bóc vỏ sắn và phun thuốc trừ sâu được cải tiến có năng suất rất cao, nếu chạy trong thời gian 30 phút sẽ bóc vỏ được khoảng 1 tấn sắn, nhưng chỉ tốn nửa lít xăng. Ngoài hai chức năng bóc vỏ sắn và phun thuốc trừ sâu, chiếc máy còn có thể dùng để vận chuyển hàng hóa có trọng tải 500 kg. Chi phí để làm chiếc máy này hết khoảng 10 triệu đồng.

Suốt ngày miệt mài với máy móc nhưng anh Quân rất vui vì được sống với đam mê sáng tạo kỹ thuật và thấy những máy móc mình sản xuất ra hữu dụng với bà con trong thôn. Anh còn ấp ủ rất nhiều dự định và mong muốn sẽ có điều kiện để sản xuất ra những chiếc máy đa năng phục vụ sản xuất nông nghiệp hữu dụng, mẫu mã đẹp phục vụ nhu cầu của người dân.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc