Multimedia Đọc Báo in

Một cán bộ Hội Nông dân làm kinh tế giỏi

06:07, 13/08/2012

Năm 1986, anh Nguyễn Văn Viên, tổ dân phố 6, phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) mua 4 sào đất trống. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, anh  trồng ngô, đậu xen cà phê khi chưa khép tán để có thu nhập bước đầu. Cùng với nguồn thu từ nuôi gà, heo, hằng năm anh tích lũy được ít vốn tiếp tục mua đất và cây con giống phát triển chăn nuôi, mở rộng diện tích trồng trọt. Mỗi năm mua thêm một ít, hiện nay anh có 3,3 ha đất và xây dựng một mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp hiệu quả cao, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Văn Viên giới thiệu giống sầu riêng chất lượng cao.
Anh Nguyễn Văn Viên giới thiệu giống sầu riêng chất lượng cao.

Vườn nhà anh Viên hiện trồng 800 cây cà phê ghép sản lượng hằng năm từ 2,5 đến 3 tấn, doanh thu từ 100 đến 130 triệu đồng; 100 cây sầu riêng giống cơm vàng hạt lép sản lượng 6 tấn/năm, doanh thu từ 100 đến 120 triệu đồng; 200 cây bơ sáp trồng xen cà phê mới 2 năm tuổi, 2 đến 3 năm tới dự kiến cho doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm. Với hai ao cá diện tích 1.200 m2, anh nuôi các loại cá trắm, trôi, mè, rô phi mỗi năm thu hoạch xấp xỉ 1,5 tấn, trị giá từ 37 đến 45 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình anh còn có 14 chuồng nuôi 22 con nhím sinh sản, tới đây anh sẽ xây thêm 60 chuồng để nuôi nhím sinh sản và nhím giống. (theo giá hiện nay, mỗi cặp nhím giống có giá từ 4 đến 5 triệu đồng, doanh thu một vài trăm triệu đồng/năm cầm chắc trong tay). Anh còn cho ấp nở, nuôi đàn gà khoảng 300 con, doanh thu từ 30 đến 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, một sào lúa  mỗi năm 3 vụ sản lượng 7 đến 8 tạ đủ ăn, gia đình không phải mua gạo; 3 sào ngô lai mỗi năm 2 vụ, sản lượng 3 tấn nhưng anh không bán mà để nuôi gà và nhím. Anh còn trồng bầu, bí, su su và một số loại rau khác làm thức ăn cho nhím. Hằng năm, trừ chi phí gia đình anh thu lãi từ 170 đến 200 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Viên được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Buôn Ma Thuột từ năm 2006. Qua kinh nghiệm thực tế của mình, anh đã hướng dẫn cho Hội Nông dân các xã phường kinh nghiệm chăm sóc các loại cây con sao cho mạnh khỏe, ít bệnh tật, đẻ nhiều, sai quả. Chẳng hạn như đối với cây sầu riêng, về mùa khô không tưới nhiều nước và không bón phân vì phân nước đầy đủ sầu riêng ra nhiều ngọn non làm rụng hoa; không tỉa cành, hãm ngọn vì làm như vậy chỉ vài năm đầu cho năng suất cao, sau đó cây xơ xác, năng suất giảm rõ rệt. Do được chăm sóc đúng kỹ thuật nên sầu riêng của anh quả nhiều và to, bình quân 5 đến 6 kg/quả, cá biệt có quả nặng 8 kg. Đối với gà, mỗi ổ gà sau khi nở, anh đưa cả mẹ và con vào chuồng chăm sóc riêng, sau 10 ngày tách mẹ đưa đàn con sang chuồng sưởi điện, cho uống thuốc phòng dịch và chăm sóc chu đáo, sau một thời gian nữa thì thả ra vườn. Anh dự kiến tới đây sẽ mua một máy ấp trứng tự động công suất từ 700 đến 1.000 trứng mới đủ giống để bán và tăng đàn gà thương phẩm. Anh cũng hướng dẫn hội viên thực hiện phương châm “5 tầng”: tầng cao nhất là trái bơ, tiếp đến là sầu riêng, cà phê, gia súc gia cầm, tầng thấp nhất là nuôi cá. Với cách đa canh như vậy trên cùng một diện tích, thu nhập cao hơn nhiều so với độc canh.

Anh Viên được công nhận đạt danh hiệu “sản xuất kinh doanh giỏi” giai đoạn 2007-2011.

Thanh Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.