Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm

17:02, 22/10/2012

Để thực hiện được mục tiêu ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong thời điểm những tháng còn lại của năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ ngành, địa phương, căn cứ chức năng nhiệm vụ được phân công tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu tại các Nghị quyết của Chính phủ.

Cụ thể, cần tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ, giải pháp để quản lý, điều hành và bình ổn giá những tháng cuối năm. Đó là: tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý giá, thuế, phí đối với những mặt hàng thuộc danh mục Nhà nước định giá, mặt hàng bình ổn, mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân. Cùng với việc đẩy mạnh thu ngân sách Nhà nước theo đúng mục tiêu đề ra phải tăng cường quản lý chi ngân sách Nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Kiểm soát để hạn chế tối đa việc ứng thêm ngân sách cho năm 2013, bổ sung ngân sách ngoài dự toán được giao, trừ trường hợp thật cấp bách và phải được cơ quan chức năng thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Kiêm
Người kinh doanh phải tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định về  giá.

Các Bộ: Y tế, Giáo dục và Đào tạo và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo để giãn thời gian điều chỉnh giá một số mặt hàng và dịch vụ do Nhà nước định giá, kiểm soát giá như: Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; giá dịch vụ giáo dục (học phí); giá nước sạch sinh hoạt; giá cước xe buýt được Nhà nước trợ giá... đồng thời phải xây dựng phương án, lộ trình trên cơ sở đánh giá kỹ tác động của việc điều chỉnh giá.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiếp tục chỉ đạo Chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hoá, dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới. Tăng cường kiểm soát các yếu tô hình thành giá và việc xác định giá bán các mặt hàng thiết yếu; kiểm soát việc tuân thủ và thực hiện nghiêm quy định về đăng ký giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực giá.

Đ.T

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.