Multimedia Đọc Báo in

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Krông Ana:

Khơi dậy nguồn lực trong nhân dân

11:11, 19/02/2013

Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong năm 2012, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể của huyện Krông Ana đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phong trào. Ban chỉ đạo các cấp được củng cố, kiện toàn, có nghị quyết và chương trình hành động cụ thể xuyên suốt từ huyện đến cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và nội dung của phong trào đến các ban, ngành, đoàn thể, các xã, phường và các tầng lớp nhân dân; phân công các thành viên ban chỉ đạo phụ trách các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra chất lượng xây dựng đời sống văn hóa ở các địa phương và một số cơ quan, đơn vị.

Qua công tác sơ kết, đánh giá phong trào đã kịp thời biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân có thành tích, những cách làm hay, việc làm mới trong xây dựng đời sống văn hóa, đồng thời khắc phục hạn chế nảy sinh. Nhờ vậy phong trào đã không ngừng phát triển, nâng cao về chất lượng, đem lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, thu hút được 73/73 khu dân cư đăng ký tham gia thực hiện, 90% gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa.

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, những sáng kiến hay, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có năng suất cao ngày càng được chú trọng. Trong năm 2012, toàn huyện có 48 mô hình kinh tế có hiệu quả; nhiều trang trại được hình thành; có 3.225 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Bên cạnh đó phong trào đoàn kết giúp đỡ nhau làm kinh tế ở khu dân cư cũng phát triển rộng khắp với các hình thức giúp vốn, vật tư, cây, con giống, kinh nghiệm kỹ thuật sản xuất, kinh doanh và ngày công lao động… với tổng trị giá 3, 367 tỷ đồng, hỗ trợ cho 1.672 người. Ngoài ra huyện còn vận động Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Tương trợ, Hũ gạo tình thương… để hỗ trợ người nghèo.

Song song với phong trào giúp nhau làm kinh tế, người dân trên địa bàn huyện đã cùng nhau xây dựng môi trường cảnh quan sạch đẹp, hệ thống giao thông đường làng, ngõ xóm được nâng cấp, trải bê tông, trải nhựa. Đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao; công tác y tế, vệ sinh môi trường được bảo đảm, không để dịch bệnh xảy ra. Công tác giáo dục được chú trọng, huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở, có 13 trường đạt chuẩn Quốc gia. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội ngày càng được nhân rộng, 100% xã, phường có quy định cụ thể và bước đầu thực hiện tốt việc cưới, việc tang, lễ hội; công tác quản lý, tổ chức lễ hội ở các thôn, buôn, tổ dân phố diễn ra theo đúng quy định, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, phong phú, trang trọng cả về phần lễ và phần hội. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, không có án hình sự nghiêm trọng xảy ra. Toàn huyện có 44/73 thôn, buôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, 2 xã đạt tiêu chuẩn xã văn hóa năm 2013 và 13.352 hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục.

Người dân thôn Hòa Đông, xã Ea Bông (Krông Ana) nhiệt tình làm đường giao thông nông thôn
Người dân thôn Hòa Đông, xã Ea Bông (Krông Ana) nhiệt tình làm đường giao thông nông thôn.

Có thể nói, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong năm 2012 trên địa bàn huyện Krông Ana ngày càng đi vào chiều sâu, được bổ sung, hoàn thiện với 5 nội dung toàn diện và thiết thực, từ các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, thực hiện dân chủ ở cơ sở, xây dựng Đảng, chính quyền… Những nội dung đó vừa phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vừa đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Do đó Cuộc vận động đã được người dân hưởng ứng tích cực và trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, góp phần quan trọng trong việc thực hiện xây dựng nông thôn mới. Nhiều đơn vị có cách làm hay như: xây dựng các “xóm tự quản, xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào thi đua làm đường giao thông nông thôn… Cũng thông qua việc thực hiện Cuộc vận động đã góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của chi bộ, các tổ chức đoàn thể và ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, trên cơ sở đó góp phần phát huy dân chủ, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân ngày càng gắn bó và tăng cường hơn.

H Jim Hmok
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.