Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác xóa đói giảm nghèo của huyện M’Drak

09:55, 17/09/2013
Thôn 4, xã Ea Lai (huyện M’Drak) hiện có 76 hộ, 327 khẩu, diện tích đất canh tác là 308 ha, 100% hộ gia đình trong thôn đều sinh sống bằng nghề nông. Trong những năm qua, phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương đã đạt được những kết quả đáng kể.

 

Nông dân thôn 4, xã Ea Lai (huyện M’Drak) trong mùa thu hoạch tiêu.
Nông dân thôn 4, xã Ea Lai (huyện M’Drak) trong mùa thu hoạch tiêu.

Gia đình ông Hồ Hữu Hóa là một trong những hộ nông dân đầu tiên trong thôn mạnh dạn áp dụng mô hình chuyển đổi cây trồng. Vào đây lập nghiệp từ năm 1995, đất canh tác rộng nhưng do chưa biết lựa chọn cây trồng phù hợp, năng suất cây trồng thấp, mất mùa thường xuyên nên cuộc sống khi ấy của gia đình ông gồm 4 nhân khẩu luôn ở trong cảnh “thiếu trước hụt sau”. Năm 2001, được Chi bộ Đảng, Ban tự quản thôn tuyên truyền vận động, ông Hóa mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém năng suất sang trồng tiêu, mía. Từ định hướng chuyển đổi phù hợp, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay gia đình ông đã có vườn tiêu gần 1.500 gốc và 2 ha mì, cho thu nhập mỗi năm gần 800 triệu đồng.

Cũng như gia đình ông Hồ Hữu Hóa, trước đây kinh tế gia đình ông Mai Văn Thế và bà Nguyễn Thị Cậy rất khó khăn do không tìm ra hướng sản xuất phù hợp. Hưởng ứng phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, gia đình ông đã chuyển đổi phần lớn diện tích đất canh tác sang trồng tiêu thâm canh. Đến nay vườn tiêu của gia đình ông mang lại hiệu quả năng suất cao, trung bình 7 - 8 tấn/ha. Từ kinh nghiệm của gia đình, ông bà đã giúp nhiều gia đình khác trong thôn áp dụng kỹ thuật vào sản xuất và mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, gia đình ông Hóa còn là hộ tiên phong cùng với Ban tự quản và một số hộ nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu tích cực phổ biến kinh nghiệm cho bà con trong thôn áp dụng các mô hình trồng tiêu, trồng mía, mì, cà phê chè xen canh các loại cây trồng khác…

Đến nay, phong trào thi đua phát triển kinh tế trong thôn đã được nhân rộng, các hộ dân tích cực hỗ trợ, giúp nhau về vốn, cây con giống, kỹ thuật… Bộ mặt thôn đã có nhiều thay đổi: trục đường chính vào thôn được mở rộng, thuận tiện cho việc lưu thông của người dân; nhiều ngôi nhà khang trang, kiên cố mọc lên; nhà văn hóa mới xây dựng khang trang là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân… Nếu như năm 2010, toàn thôn chỉ có 4 ha đất trồng  tiêu, thì hiện nay diện tích đất trồng tiêu trong thôn là 41,5 ha; ngoài ra một số cây màu chuyên canh khác như mía (165 ha), cà phê (22 ha), mỳ (18 ha)… cũng tạo ra nguồn nguyên liệu không nhỏ cung cấp cho các nhà máy chế biến trong và ngoài tỉnh. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng và được đầu tư theo hướng thâm canh, tăng năng suất đã giúp cho nhiều hộ dân thuộc diện nghèo, khó khăn vươn lên thành hộ khá, giàu; toàn thôn chỉ còn 3 hộ nghèo (chủ yếu là hộ người già, bệnh tật), thu nhập bình quân đầu người năm 2012 là 23 triệu đồng, tăng 209% so với năm 2010. Hiện nay, tất cả các chi hội đoàn thể trong thôn như: Cựu chiến binh, Phụ nữ, Nông dân, Đoàn Thanh niên… đều có nguồn quỹ đóng góp để giúp đỡ lẫn nhau có nguồn vốn vay phát triển kinh tế.

Không những phát triển mạnh về kinh tế, thôn 4, xã Ea Lai còn là thôn văn hóa, khu dân cư tiên tiến xuất sắc với 82% hộ gia đình văn hóa và là một điểm sáng trong công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của xã Ea Lai (huyện M’Drak).

Thu Nguyệt

 


Ý kiến bạn đọc