Multimedia Đọc Báo in

HTX sản xuất muối Hòa Tiến: Vượt khó để duy trì hoạt động

08:02, 28/11/2013

Trong khi nhiều hợp tác xã (HTX) hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp thuộc địa bàn tỉnh gặp bế tắc trong việc tìm hướng sản xuất hiệu quả và tiêu thụ sản phẩm, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản, thì HTX muối Hòa Tiến (455, đường Quang Trung, TP. Buôn Ma Thuột) đã có những giải pháp hợp lý để giải bài toán khó này, duy trì được hoạt động ổn định.

Năm 1998, một số cựu chiến binh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã có ý tưởng sáng lập HTX Hòa Tiến; tập hợp những người có kinh nghiệm làm muối để sản xuất, sản phẩm muối ăn mang tên muối Hòa Tiến. Thời gian này, do được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước và ít phải cạnh tranh trên thị trường nên HTX hoạt động hiệu quả, sản phẩm làm đến đâu tiêu thụ đến đó; các xã viên có việc làm ổn định, thu nhập cao, thương hiệu muối Hòa Tiến được khẳng định không chỉ trong địa bàn tỉnh mà cả vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, từ năm 2003, HTX chuyển đổi sang cơ chế thị trường, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính theo quy định của Luật Hợp tác xã nên gặp rất nhiều khó khăn. “Từ chỗ được Nhà nước trợ giá trợ cước, chuyển sang cơ chế thị trường nên gặp nhiều khó khăn, làm ăn thua lỗ, có khi đứng trước nguy cơ giải thể” - ông Nguyễn Đức Hòa, một trong bốn người sáng lập HTX, nay là cán bộ kiểm soát của đơn vị nhớ lại. Đứng trước những khó khăn này, ban chủ nhiệm vẫn quyết tâm duy trì bằng được hoạt động của HTX vì “nếu giải thể thì các xã viên, người lao động sẽ thất nghiệp, đời sống gặp khó khăn”. Từ suy nghĩ ấy, ban chủ nhiệm tìm giải pháp để tổ chức sản xuất phù hợp trong cơ chế mới, trong đó vấn đề sống còn là sự chuyên nghiệp từ quản lý, tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Theo đó, HTX đã tổ chức lại cơ cấu hoạt động theo hướng gọn nhẹ, sản xuất theo chuyên môn hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường. Nhờ đó, HTX Hòa Tiến đã dần vượt qua khó khăn, sản xuất hiệu quả, trở thành một trong những điển hình về kinh tế tập thể ở địa phương.

Công nhân đóng gói sản phẩm.
Công nhân đóng gói sản phẩm.

Tuy nhiên, những năm gần đây, HTX lại gặp nhiều khó khăn về vốn sản xuất, giá cả nguyên vật liệu cao, sự cạnh tranh trên thị trường, trong đó có việc một số doanh nghiệp sản xuất muối chất lượng kém bán với giá rẻ trên thị trường khiến đơn vị càng thêm bất lợi trong việc cạnh tranh. Trước tình trạng này, HTX Hòa Tiến xác định phương châm tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất; tăng cường quản lý chặt nguyên liệu đầu vào và nguyên liệu phụ trợ; hạn chế bao bì bị lỗi; đồng thời tập trung sản xuất vào giờ thấp điểm để tiết kiệm 20% sản lượng điện. Đặc biệt, tiến hành tổ chức sản xuất tập trung và nâng cao chuyên môn hóa để rút ngắn thời gian sản xuất; chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm tra kỹ chất lượng trước khi xuất xưởng để bảo đảm uy tín với thị trường và đổi mới mẫu mã bao bì sản phẩm…

Đến nay, dù nhiều HTX tiểu thủ công nghiệp đang đối mặt với tình trạng vật vờ trong sản xuất, kinh doanh thì HTX muối Hòa Tiến vẫn duy trì hoạt động ổn định, mỗi ngày sản xuất được 2 – 3 tấn muối, sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định ở hai tỉnh Dak Lak và Dak Nông; bảo đảm thu nhập cho cán bộ, xã viên và người lao động tối thiểu 2,5 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Đức Hòa, Kiểm soát viên HTX cho biết: thời điểm này, ngoài việc duy trì sản xuất thường xuyên, HTX cũng đang dự trữ nguyên liệu để chuẩn bị phục vụ thị trường tết nguyên đán với khối lượng khoảng 400 tấn và tham gia chương trình bình ổn giá của Sở Công thương.

Minh Chi


Ý kiến bạn đọc