Multimedia Đọc Báo in

Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Tây Nguyên: "Cú hích" cho du lịch Tây Nguyên

10:06, 19/11/2013
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Tây Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là cơ sở quan trọng để các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Dak Lak nói riêng phát triển ngành “công nghiệp không khói” một cách bài bản và hiệu quả.

Theo quyết định trên, đến năm 2020, cơ bản hình thành được sự liên kết phát triển du lịch  giữa các địa phương trong vùng Tây Nguyên (gồm các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Dak Lak, Dak Nông và Lâm Đồng) một cách toàn diện, đồng bộ; xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng, có thương hiệu. Phấn đấu đến năm 2030, du lịch Tây Nguyên trở thành một ngành kinh tế quan trọng, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển; đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng; góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo và phát triển nông thôn; bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội. Đóng góp của du lịch trong GDP đạt 4.040 tỷ đồng (tương đương 197 triệu USD) năm 2015;  đạt 7.524 tỷ đồng (tương đương 367 triệu USD) năm 2020. Để thực hiện mục tiêu trên, Quyết định nêu cụ thể định hướng phát triển thị trường khách du lịch. Theo đó, với khách du lịch nội địa, phát triển thị trường du lịch nội vùng và các vùng phụ cận, đặc biệt từ các thành phố và các trung tâm du lịch lớn; chú trọng khách du lịch với mục đích nghiên cứu văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng núi, giải trí, nghỉ cuối tuần và du lịch gia đình. Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển, mở rộng thị trường du lịch theo các chuyên đề đặc biệt (vượt thác, thám hiểm rừng nguyên sinh, leo núi chinh phục đỉnh cao, khinh khí cầu, nhảy dù, tàu lượn…). Còn với khách du lịch quốc tế, thu hút, phát triển các thị trường gần, có khả năng chi trả cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN; tăng cường khai thác thị trường cao cấp từ Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia; nghiên cứu mở rộng các thị trường mới: Ấn Độ, Bắc Âu. Ưu tiên phát triển 4 nhóm sản phẩm chính: Nhóm sản phẩm du lịch nghiên cứu, tìm hiểu di sản văn hóa các dân tộc; nhóm sản phẩm du lịch sinh thái Tây Nguyên; nhóm sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng núi và hồ trên núi; nhóm sản phẩm du lịch thể thao mạo hiểm theo các chuyên đề. Đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch như: Du lịch hội nghị, hội thảo; du lịch lễ hội (festival); du lịch giáo dục; du lịch dưỡng bệnh; du lịch chăm sóc sắc đẹp…

 Thắng cảnh Hồ Lak là một trong những sản phẩm du lịch nổi bật của  Dak Lak.
Thắng cảnh Hồ Lak là một trong những sản phẩm du lịch nổi bật của Dak Lak.

Theo Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở VHTT&DL) Đinh Một, Quyết định trên của Thủ tướng Chính phủ có tính khả thi rất cao, nhất là những mục tiêu đề ra. Bởi chỉ tính riêng ngành du lịch Dak Lak, tốc độ phát triển bình quân hằng năm đã đạt 12-15%. Trong 10 tháng đầu năm 2013, doanh thu do ngành du lịch mang lại đạt 290 tỷ đồng, tăng 20% doanh thu so với 10 tháng đầu năm 2012. Quyết định của Thủ tướng cũng sẽ thúc đẩy ngành Du lịch Tây Nguyên nói chung, Dak Lak nói riêng phát triển có chiều sâu hơn trong thời gian tới. Theo giải thích của ông Đinh Một, sản phẩm du lịch của các tỉnh Tây Nguyên gần như giống nhau, với việc định hướng rõ ràng về sản phẩm du lịch của từng địa phương thành 3 địa điểm trọng điểm phát triển du lịch của vùng. Cụ thể: thành phố Đà Lạt gắn với hồ Tuyền Lâm, hồ Đan Kia - Suối Vàng, có đặc điểm nổi trội về tài nguyên du lịch tự nhiên, hướng khai thác chủ yếu là du lịch tham quan, sinh thái, nghỉ dưỡng. Dak Lak, Dak Nông gắn với vườn quốc gia Yok Đôn và không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, có đặc điểm nổi trội cả về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, hướng khai thác chủ yếu là du lịch văn hóa, du lịch sinh thái rừng, sinh thái nông nghiệp nông thôn. Gia Lai - Kon Tum gắn với cửa khẩu quốc tế Bờ Y, khu du lịch Măng Đen, điểm du lịch hồ Ya Ly, có giá trị tài nguyên du lịch nhân văn nổi trội của các dân tộc bản địa Tây Nguyên, đặc biệt là nhà rông, nhà mồ… Qua đó, các địa phương tập trung phát triển sản phẩm theo lợi thế của mình mà không “dẫm đạp” lên nhau như thời gian vừa qua. Với tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển du lịch Tây Nguyên được phê duyệt là 60.270 tỷ đồng, bao gồm vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, gồm cả vốn ODA, vốn FDI, vốn huy động từ sự đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác, ngành du lịch các tỉnh Tây Nguyên sẽ có cơ hội tăng cường công tác quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế. Một lợi thế nữa cần được nhắc đến, đó là khi thực hiện theo quy hoạch chung, các địa phương trên địa bàn Tây Nguyên sẽ tích cực hơn trong việc liên kết giữa các vùng trong việc xây dựng sản phẩm cũng như công tác quảng bá hình ảnh của địa phương, thông qua việc quảng bá hình ảnh của cả vùng Tây Nguyên.

Có thể nói nếu được các địa phương tiếp nhận và thực hiện một cách hiệu quả thì “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Tây Nguyên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” sẽ là “cú hích” lớn cho ngành du lịch Tây Nguyên…Tuy nhiên, để Quyết định trên phát huy hết tác dụng, bên cạnh đầu tư cho du lịch, việc đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng giao thông đến Tây Nguyên, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ du lịch… là những vấn đề cần được đi trước một bước.

 Giang Nam


Ý kiến bạn đọc