Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu bằng mô hình xen canh

09:25, 19/11/2014
Năm 1996, ông Đoàn Đức Hồng rời quê Nam Định vào thôn Giang Điền, xã Ea Puk (Krông Năng) lập nghiệp. Bằng sự cần cù, chịu khó, ông đã khai hoang được 2 ha đất để trồng cà phê và xen canh dưa hấu, dưa leo, bắp…, nhưng không có hiệu quả do đất pha cát lại không đủ nước tưới.
Ông Đoàn Đức Hồng đang thu hoạch cam.
Ông Đoàn Đức Hồng đang thu hoạch cam.

Năm 1998, gia đình ông được Công ty Dona (Đồng Nai) hỗ trợ 200 cây sầu riêng Dona để trồng xen canh trong vườn cà phê. Sau đó 2 năm, ông mua 20.000 cây cam, quýt giống từ miền Tây về trồng xen trong cà phê với mục đích lấy ngắn nuôi dài, và chỉ sau một năm đã cho thu hoạch 5-10 kg quả/cây. Hiện, vườn cây đa canh rộng 4 ha của ông bình quân mỗi năm thu về hơn 700 triệu đồng. Ông Hồng chia sẻ, lượng cam, quýt trong vườn vừa đủ cung cấp cho thị trường trong xã và các vùng lân cận nên gia đình tự cắt bán hằng ngày để bảo đảm kỹ thuật trong khâu thu hoạch. Để cam, quýt cho trái theo ý muốn thì chỉ cần không tưới nước ba tháng, (từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau), sau đó bón phân, cây sẽ trổ hoa đồng loạt. Cam, quýt rất dễ bị sâu bệnh tấn công, đặc biệt là sâu đục thân, đục quả, ruồi vàng…, nhưng lại thu hái quanh năm, do vậy các biện pháp phòng trừ luôn được gia đình chú trọng, nếu thấy bướm sà xuống đất thì phun thuốc diệt ấu trùng sâu bọ, hoặc khi xuất hiện ruồi vàng thì sử dụng bẫy (thuốc và gương ruồi cái)… Nhờ đó, trái cây trong vườn được cách ly an toàn với các loại thuốc bảo vệ thực vật. Năm 2013, khi vườn cà phê đã già cỗi, năng suất thấp, thay vì nhổ bỏ ông đã đã mạnh dạn cưa đốn, ghép cải tạo với chồi giống TR4 mua từ Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, tỷ lệ sống cao, cây phát triển tốt, ước năm nay thu về khoảng 2 tấn/ha.

Mô hình xen canh của gia đình ông Hồng còn là điểm tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm giàu của nhiều nông dân trên địa bàn huyện.

Thanh Hường

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.