Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Krông Ana cùng chung tay xây dựng nông thôn mới

09:56, 27/01/2015
Chú trọng hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vận động hội viên tham gia đóng góp xây dựng, tu sửa các công trình nông thôn là những hoạt động cụ thể, thiết thực mà Hội Nông dân huyện Krông Ana đang triển khai thực hiện nhằm phát huy vai trò của nông dân trong phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 
Xác định giúp hội viên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng là nhiệm vụ trọng tâm, Hội Nông dân huyện đã có nhiều biện pháp, cách làm hay nhằm giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên thoát nghèo. Tính đến cuối năm 2014, Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 73 tỷ đồng, giúp 3.557 gia đình hội viên vay để đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành tổ chức nhiều buổi hội thảo, tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi ngành nghề, xây dựng các mô hình khuyến nông nhằm nâng cao trình độ sản xuất cho nông dân. Nhờ đó, nhiều gia đình hội viên đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Trong năm qua, toàn huyện có 4.580 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, nhiều mô hình phát triển kinh tế với những giống cây trồng, vật nuôi mới đang được các hộ nông dân ứng dụng, thực hiện ngày càng nhiều, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên cũng không ngừng được nâng cao. Điển hình như gia đình ông Võ Công Dũng (thôn 5, xã Bình hòa), được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mà ông có điều kiện đầu tư chăn nuôi heo rừng và dê. Nắm vững kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cùng với sự cần cù và lòng kiên trì, hiện nay mô hình sản xuất của gia đình ông duy trì thường xuyên trên 50 con heo rừng, 30 con dê cùng 400 gốc tiêu và 300 cây cà phê cho thu nhập ổn định 160 triệu đồng/năm đã trừ chi phí, đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho 3 lao động với mức thu nhập bình quân từ 2,5 đến 3 triệu đồng/tháng. Ông Dũng kể: “Gia đình có hơn 1 ha cà phê những đã cằn cỗi, phải đầu tư vốn nhiều lại cho thu nhập không cao. Tham gia Hội Nông dân, tôi được hỗ trợ vay vốn và tham dự các lớp tập huấn về chăn nuôi nên mạnh dạn tìm hướng đi mới. Cũng nhờ nguồn thu nhập từ chăn nuôi mà gia đình có điều kiện cải tạo lại vườn để trồng xen canh cà phê và hồ tiêu, tăng gia sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình”.
Ông Võ Công Dũng bên trang trại chăn nuôi dê và heo rừng.
Ông Võ Công Dũng bên trang trại chăn nuôi dê và heo rừng.

Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, những năm qua, Hội đã vận động nông dân tích cực hưởng ứng phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới” thông qua công tác tuyên truyền, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Cùng với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, hội viên nông dân trong huyện đã tích cực nêu gương sáng trong việc góp công, của, hiến đất, và các tài sản trên đất để giải phóng mặt bằng, làm các công trình phúc lợi công cộng ở địa phương. Là tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Nguyễn Lộc (thôn 1, xã Quảng Điền) đã tự nguyện hiến 560 m đất thổ cư và chịu toàn bộ chi phí xây dựng gần 1km đường giao thông trong thôn. Nói về những đóng góp của mình, ông Lộc khiêm tốn: “Gắn bó lâu năm với mảnh đất này, hơn ai hết, tôi hiểu rằng có một con đường rộng rãi, vững chắc là ước mơ của rất nhiều người dân nơi đây. Có con đường mới, khi mùa mưa đến, mọi người không còn nỗi lo gặp tai nạn do đường trơn, lầy lội, con cháu đi học cũng phần nào yên tâm hơn mà việc vận chuyển hàng hóa trong sản xuất cũng dễ dàng, góp phần phát triển kinh tế chung của địa phương”. Không chỉ riêng ông Lộc mà rất nhiều nông dân nơi đây sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của vào sự phát triển cơ sở hạ tầng tại địa phương, như hộ anh Phan Văn Đa (thôn 2, xã Quảng Điền), đã hiến 150 m2 đất thổ cư và chặt bỏ gần 100 cây cà phê đang cho thu hoạch để làm đường nội thôn, và mới đây nhất là hộ ông Nguyễn Lành (thôn 1, xã Quảng Điền) đã tự nguyện hiến hơn 40 m2 đất vườn để xây dựng công trình vệ sinh của trường Mẫu giáo... Chỉ tính riêng trong năm 2014, Hội Nông dân huyện đã vận động hội viên hiến 6.070m2 đất làm đường, huy động 4.300 ngày công tu sửa, bảo dưỡng 127 km đường giao thông nông thôn; nạo vét 28,5 km kênh mương thủy lợi với 7.430 ngày công lao động; xây mới và nâng cấp 209 nhà ở với tổng kinh phí 37 tỷ đồng; xây dựng 230 công trình vệ sinh nước sạnh, tu sửa 120 hàng rào, cổng ngõ… Nhờ đó, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn đã được cải thiện rõ rệt, tạo động lực cho việc thực hiện các tiêu chí tiếp theo trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Có thể nói, việc tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động và tích cực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của các hộ nông dân huyện Krông Ana đã góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông Phan Đức Nhạ, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: “ Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới. Cũng nhờ cách làm đó mà nhiều hộ hội viên nông dân đã không tiếc công sức, tiền của tự nguyện hiến đất, tháo dỡ các công trình của nhà mình để hiến đất làm đường, phục vụ lợi ích cho mình và mọi người, hưởng ứng phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc