Multimedia Đọc Báo in

Phát triển cây ăn quả: Hướng đi hiệu quả của nông dân Quảng Hiệp

09:10, 13/12/2016

Phát triển cây ăn quả là một trong những hướng đi hiệu quả của nông dân xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) trong những năm qua. Hướng sản xuất này không chỉ giúp người nông dân nâng cao được hiệu quả trên một đơn vị diện tích canh tác mà còn mở ra cơ hội làm giàu…

Trước đây, trên diện tích đất 1 ha của gia đình, ông Nguyễn Văn Thinh (thôn Hiệp Thắng) chỉ trồng độc canh cây cà phê nên nguồn thu nhập không cao. Qua tìm tòi học hỏi, quan sát từ các hộ sản xuất khác, năm 2010 ông Thinh đã quyết định đưa 100 cây bơ Booth  vào trồng xen canh trong vườn cà phê với khoảng cách 9 – 12 m/cây. Nhờ cách làm này, trong những năm qua, gia đình ông luôn có nguồn thu nhập ổn định. Năm nay là năm thứ ba vườn bơ của gia đình ông Thinh cho thu hoạch, dù sản lượng không bằng các năm trước do mất mùa nhưng gia đình vẫn thu được hơn 2 tấn bơ. Đối với cây cà phê, hiện tại gia đình ông chỉ còn khoảng 700 cây hằng năm thu được hơn 1 tấn… Ông Thinh chia sẻ: “Cây bơ rất dễ trồng, không kén đất và ít bị bệnh, hiệu quả mang lại thì rất cao, nếu được mùa thì sẽ cho năng suất hơn 100 kg/cây. Năm nay, do hạn hán nên bơ của gia đình mất mùa, giá bơ giao động từ 30.000 – 100.000 đồng/kg, gia đình tôi cũng có thu nhập hàng chục triệu đồng; trong khi đó, chi phí đầu tư cho cây bơ không nhiều, chủ yếu được tận dụng từ việc chăm sóc cây cà phê…”

Ông Thinh trong vườn cà phê xen bơ của gia đình.
Ông Thinh trong vườn cà phê xen bơ của gia đình.

Không chỉ gia đình ông Nguyễn Văn Thinh mà nhiều hộ dân trên địa bàn xã Quảng Hiệp cũng đã có thu nhập khá cao từ trồng cây ăn quả. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây ăn quả đem lại, trong những năm qua Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con cải tạo vườn tạp, tận dụng các khoảng đất trống để phát triển diện tích cây ăn quả, nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác,  đồng thời phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ bà con về giống, khoa học kỹ thuật.

Cây ăn quả chủ yếu được trồng xen canh trong các vườn cà phê. Nhiều hộ dân đã chủ động tiếp thu đưa các giống có chất lượng vào sản xuất, đem lại năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao. Ông Lê Ngọc Quyết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Hiệp cho biết: “Trồng cây ăn quả được bà con thực hiện từ nhiều năm trước đây nhưng những năm gần đây mới phát triển mạnh. Cây ăn quả được trồng xen trong các vườn cây, vườn cà phê chủ yếu là cây bơ Booth. Việc đưa cây ăn quả vào trồng trong vườn cà phê có ưu điểm là che bóng, chắn gió, giảm được lượng nước tưới trong mùa khô và nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác…”.

 Tuy nhiên, thực tế tại xã Quảng Hiệp cho thấy, nhiều diện tích trước đây được trồng chủ yếu theo kinh nghiệm, hoặc nhu cầu tự phát nên sản lượng nhiều vườn cây chưa cao. Vì vậy, để cây ăn quả phát triển theo hướng bền vững, địa phương và ngành nông nghiệp huyện cần tăng cường giúp người nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần mang lại giá trị cao hơn từ loại cây này.    

Đến nay, xã Quảng Hiệp đang là một trong những địa phương có diện tích cây ăn quả lớn nhất trong huyện, với 40 ha trồng thuần. Trong đó, riêng từ đầu năm 2016 đến nay, bà con nông dân đã trồng mới 29 ha, chiếm 61,7% tổng diện tích cây ăn quả trồng mới toàn huyện (47 ha).

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.