Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Đắk Nuê điêu đứng vì khoai lang bị ngập úng

07:40, 12/06/2017

Đợt mưa lớn bất thường vào khoảng cuối tháng 5 vừa qua đã làm cho hàng chục ha khoai lang tại xã Đắk Nuê, huyện Lắk bị hư hỏng, khiến không ít nông dân trồng khoai rơi vào cảnh khó khăn, nợ nần...

Hơn 2 ha khoai lang vụ đông xuân của gia đình ông Nguyễn Trọng Tồng ở buôn Thăm 2 dự kiến sẽ thu được 50 tấn củ, nhưng bây giờ chỉ vớt vát được khoảng 1 tấn. Khoai bị úng rễ, thối củ buộc phải nhổ bỏ gần như toàn bộ. Với mức đầu tư khoảng 10 triệu đồng/sào, vụ khoai lang năm nay gia đình ông mất gần 200 triệu đồng. Những năm trước việc trồng khoai lang khá thuận lợi cả về thời tiết lẫn tiêu thụ, do đó năm nay, ông mạnh dạn mở rộng diện tích. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào ruộng khoai lang, nhưng với tình trạng này, gia đình ông càng lao đao.

Ruộng khoai lang của gia đình chị Huỳnh Thị Xuân Nương bị thối rễ, hư hỏng  do bị ngập úng.
Ruộng khoai lang của gia đình chị Huỳnh Thị Xuân Nương bị thối rễ, hư hỏng do bị ngập úng.

Chị Huỳnh Thị Xuân Nương ở thôn Yên Thành suốt một tuần qua ra ruộng tận thu số khoai lang còn sót lại sau đợt mưa kéo dài liên tục. Năm ngoái, chị trồng thử nghiệm 4 sào, nhờ chăm bón đúng kỹ thuật nên sản lượng đạt 2,5 tấn/sào, lại bán được giá nên sau khi trừ chi phí, chị lời hơn một nửa. Nên năm nay, ngoài diện tích cũ của gia đình, chị còn thuê thêm 1 ha đất trong vùng trồng khoai. Chị Nương bỏ vốn 140 triệu đồng mua giống, phân thuốc, chưa kể công sức chăm sóc gần 5 tháng nay, giờ thì trắng tay. Chị buồn bã chia sẻ, mùa này đang là chính vụ thu hoạch nhưng 1,5 ha khoai của gia đình đã hư hết, khó khăn chồng chất vì không còn nguồn thu nào khác.

Chủ tịch UBND xã Đắk Nuê Y Nốt Buôn Krông cho biết, theo quy hoạch của xã, vụ đông xuân 2016-2017 toàn xã chỉ trồng 30 ha khoai lang nhưng thực tế đã lên đến hơn 100 ha. Phần lớn diện tích khoai lang bị ngập úng đều nằm ngoài quy hoạch, đây là những vùng không có hệ thống kênh mương thoát nước vì thế nước mưa đọng lại lâu ngày khiến cho khoai bị hư. Theo thống kê thực tế, có khoảng 40 ha khoai lang chưa kịp thu hoạch bị hư hại, thối úng. Một số ít diện tích bà con tận thu được chỉ bán với mức giá 3.000 đồng/kg, nếu không bị ngập úng thì thương lái có thể thu mua tại ruộng 10.000-12.000 đồng/kg.

Nhiều năm trở lại đây, do nhu cầu tiêu thụ khoai lang tăng cao và có sự bao tiêu sản phẩm của các công ty thu mua nên người dân trong xã Đắk Nuê đổ xô trồng khoai lang. Việc chuyển đổi diện tích trồng lúa không hiệu quả sang trồng hoa màu là điều cần thiết, nhưng cần đầu tư hệ thống mương tiêu thoát nước bài bản và trồng theo quy hoạch; thêm một bài học cho người dân trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi.

                                      Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.