Multimedia Đọc Báo in

Ngành Thuế tỉnh: Nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm

10:07, 29/12/2017

Trong năm qua, mặc dù kinh tế của tỉnh đã có bước chuyển biến tích cực, nhưng dự báo công tác thu năm 2018 sẽ tiềm ẩn rất nhiều khó khăn. Trước nhận định đó, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2018, ngành Thuế đã đặt quyết tâm nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.

Năm 2018, dự toán pháp lệnh về thuế, phí giao ngành Thuế tỉnh phải thu được 3.954 tỷ đồng; HĐND tỉnh giao thu 4.100 tỷ đồng.  Đây là chỉ tiêu thu thuế, phí lớn nhất từ trước đến nay mà ngành Thuế tỉnh phải thực hiện. Trong khi đó, năm 2018 lại là thời điểm nhiều khoản thu thuế, phí, sẽ giảm mạnh do Việt Nam bắt đầu phải thực hiện hàng loạt cam kết giảm thuế phí trong khu vực Thương mại tự do ASEAN (AFTA). Trong đó cắt giảm lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sẽ tác động trực tiếp nhiều đến nguồn thu của tỉnh. Một yếu tố khác gây ảnh hưởng đến khả năng thu NSNN là mặc dù trong năm 2017, khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng có tăng trưởng,  nhưng hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là đối tượng dễ bị "tổn thương" bởi các biến động thị trường nên mức độ ổn định không cao. Trước những khó khăn đó, đòi hỏi ngành Thuế phải có những giải pháp quản lý và khai thác tốt nguồn thu.

Người nộp thuế giao dịch tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.
Người nộp thuế giao dịch tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bùi Văn Chuẩn cho biết, để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu 2018, Cục đã xây dựng hàng loạt giải pháp mang tính khả thi cao để tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả và quyết liệt ngay từ đầu năm. Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh. Cùng với đó, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế theo đúng quy định, phấn đấu tỷ lệ nợ đọng thuế đến hết 2018 ở mức dưới 5% tổng thu ngân sách. Đặc biệt, ngành Thuế đã xây dựng các phương án mang tính đột phá lớn, trong đó sẽ triển khai trên diện rộng công tác lập bộ thuế hộ khoán cho 15 chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh với mục tiêu tăng thu tối thiểu 12% so với bộ thuế năm trước; tiến hành  thanh, kiểm tra 21% số doanh nghiệp đang hoạt động (Trung ương giao 18,5%). Đối với công tác chống thất thu và thu hồi nợ đọng, ngành Thuế sẽ tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục các đề án quản lý nguồn thu và chống thất thu đã có, đồng thời xây dựng các đề án mới phù hợp với thực tiễn địa phương. Một giải pháp mang tính đột phá khác là trong năm 2018, ngành Thuế tỉnh  sẽ triển khai kê khai và nộp thuế điện tử, phải đưa việc sử dụng hóa đơn điện tử vào thực tế để vừa nâng cao khả năng quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận và thực hiện tốt nghĩa vụ đối với NSNN.

Bên cạnh các giải pháp đã đề ra, ngành Thuế tỉnh cũng xác định công tác phối hợp với các ngành, địa phương liên quan là việc làm cần thiết. Có thể nói, với những giải pháp cụ thể, đồng bộ và quyết tâm cao của ngành Thuế, hy vọng công tác thu NSNN năm 2018 nói chung, thu thuế, phí nói riêng sẽ đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.