Multimedia Đọc Báo in

Khởi sắc Ea M'dróh

08:47, 22/02/2018
Xã Ea M'dróh (huyện Cư M’gar) có 1.784 hộ với 8.283 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 70%.
 
So với các địa bàn khác trong huyện Cư M’gar, xã Ea M'dróh khá khó khăn: Đất đai cằn cỗi, bạc màu; hệ thống thủy lợi chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân; trình độ dân trí còn hạn chế… Khó khăn là vậy song trong những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, bộ mặt nông thôn Ea M'dróh đã có những thay đổi rất đáng khích lệ… 
 
Ông Trần Viết Lai, Chủ tịch UBND xã Ea M'dróh cho biết: Những năm gần đây, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động, đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã đã chủ động, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật - công nghệ vào sản xuất, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế đa cây, đa con để nâng cao hệ số sử dụng đất. Xã đã xây dựng nghị quyết, tập trung tuyên truyền, vận động và có các chính sách hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích cây cà phê già cỗi, hiệu quả kinh tế thấp sang trồng các loại cây khác cho hiệu quả cao hơn. 
 
Anh Lưu Văn Đức (buôn Cuôr, xã Ea Mdróh) chăm sóc đàn gà trong trang trại của gia đình.
Anh Lưu Văn Đức (buôn Cuôr, xã Ea M'dróh) chăm sóc đàn gà trong trang trại của gia đình.
Nhiều hộ dân trên địa bàn xã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vươn lên làm giàu. Điển hình như mô hình phát triển kinh tế trang trại của anh Lưu Văn Đức (buôn Cuôr). Trước đây, khu vực trang trại 1,5 ha của gia đình anh Đức toàn sỏi đá, cây dại. Năm 2010, do không thể trồng được cà phê, hồ tiêu nên anh Đức quyết định mở trang trại chăn nuôi tổng hợp. Đến nay, gia đình anh có 3 trại nuôi gà Mông và 3 trại nuôi heo, bình quân một lứa 2.500 con gà và 500 con heo. Mỗi năm gia đình anh nuôi được 6 lứa gà và 2 lứa heo. Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cùng với đầu ra đảm bảo nên hiệu quả kinh tế mang lại cho gia đình anh khá ổn định. Sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình anh Đức có thu nhập khoảng 500 triệu đồng từ chăn nuôi gà và heo. Ngoài ra, để tạo độ che mát cho gà vào mùa nắng, đồng thời để tăng thêm thu nhập cho gia đình, anh Đức còn trồng thêm 150 cây bơ quanh vườn, đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch. 
 
Buôn Ea M'dróh (buôn Cháy) trước đây là buôn khó khăn của xã Ea M'dróh. Trong năm 2017, toàn buôn có 33 hộ vươn lên thoát nghèo, đây cũng là năm buôn có số hộ thoát nghèo nhiều nhất trong khoảng 5 năm trở lại đây. Kết quả này đã minh chứng cho đời sống của bà con trong buôn đang ngày một được khởi sắc theo hướng tích cực. Điển hình như gia đình Ama Y Tâm, với 1,5 ha đất trồng cà phê, xen hồ tiêu, năm vừa qua thu được 5 tấn cà phê. 
 
Với nhiều nỗ lực của người dân và hệ thống chính trị, đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt từ 9 – 10%; thu nhập bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng/năm; hằng năm qua bình xét có 87% hộ đạt gia đình văn hóa; số hộ nghèo giảm theo từng năm. Năm 2017, xã Ea M'dróh có 173 hộ thoát nghèo, tương đương với tỷ lệ giảm trên 9,6%. Hiện xã Ea M'dróh chỉ còn 502 hộ thuộc diện hộ nghèo tiếp cận đa chiều (giai đoạn 2016-2020), chiếm tỷ lệ 28,1% so với tổng số hộ trên địa bàn.
 
Công Phong

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.