Multimedia Đọc Báo in

Xuân về nói chuyện khởi nghiệp

06:00, 19/02/2018
Với vai trò kiến tạo của Nhà nước và khát vọng làm giàu trong cộng đồng, thời gian qua, phong trào khởi nghiệp diễn ra sôi nổi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Những doanh nhân trẻ năng động
 
Đi tiên phong trong phong trào khởi nghiệp là đội ngũ doanh nhân trẻ với những ý tưởng, mô hình kinh doanh mới mẻ, táo bạo. Một trong những doanh nhân trẻ dám nghĩ dám làm là anh Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại và trang trí nội thất Phước Nhật Long. Tốt nghiệp ngành Kỹ sư, Trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng năm 2012 và có công việc tốt, gần gia đình, nhưng chàng trai sinh năm 1987 quyết định từ bỏ tất cả để lên Tây Nguyên lập nghiệp. Năm 2014, Phước thành lập công ty chuyên tư vấn, thiết kế, thi công xây dựng. Đặc biệt, anh chọn mặt hàng thiết bị nội thất cao cấp là hướng kinh doanh chủ lực. Đây là lĩnh vực còn khá mới mẻ tại địa phương, hầu như chưa ai kinh doanh, nhất là các sản phẩm nội thất cao cấp của các thương hiệu Châu Âu. Sản phẩm, dịch vụ của đơn vị được khách hàng đánh giá cao bởi phong cách hiện đại, chất lượng tốt, công năng sử dụng lớn và dịch vụ bảo hành chu đáo. Hiện, thị trường của công ty đã phát triển khắp các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Nhờ đó, trong khi nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng lao đao thì công ty của anh vẫn hoạt động ổn định, thường xuyên nhận được công trình thi công, tạo việc làm cho 30 lao động với thu nhập bình quân 7 - 8 triệu đồng/người/tháng.

 

Anh Nguyễn Văn Phước tại showroom  của Công ty TNHH xây dựng, thương mại và trang trí nội thất Phước Nhật Long. Ảnh
Anh Nguyễn Văn Phước tại showroom của Công ty TNHH xây dựng, thương mại và trang trí nội thất Phước Nhật Long.
 
Tương tự, anh Nguyễn Văn Kế, Giám đốc Công ty Cổ phần bất động sản Hưng Gia Khang vốn là một kỹ sư điện tử, nhưng đã khởi nghiệp thành công về kinh doanh bất động sản. Thành lập từ năm 2013, hiện công ty là một trong những doanh nghiệp đã khẳng định được uy tín về lĩnh vực đầu tư, môi giới, định giá, đấu giá bất động sản, dịch vụ sang nhượng quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích, sang tên, tách thửa, nhập thửa nhà đất. Đối tượng khách hàng đơn vị hướng đến chủ yếu là người có thu nhập trung bình và thấp. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, công ty đã tìm kiếm, cung cấp bất động sản giá rẻ, pháp lý đầy đủ, liên kết với đối tác để hỗ trợ vay vốn ngân hàng với lãi suất thấp, thủ tục nhanh…Thị trường bất động sản thường xuyên biến động, do đó, để hạn chế rủi ro, công ty luôn kiên định với triết lý kinh doanh gắn với nhu cầu thực tế của khách hàng, hạn chế đầu cơ, “thổi bong bóng” thị trường.
 
Nhân lên khát vọng khởi nghiệp
 
Trong chuyến công tác tại Đắk Lắk vào tháng 6-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, địa phương cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo không khí khởi nghiệp mạnh mẽ, đặc biệt là trong giới trẻ và cộng đồng dân tộc thiểu số. Từ đó, không khí khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi nổi, bước đầu xuất hiện một số ý tưởng, cá nhân, nhóm khởi nghiệp táo bạo.

 

Anh Nguyễn Văn Kế tư vấn thủ tục nhà đất cho khách hàng.
Anh Nguyễn Văn Kế tư vấn thủ tục nhà đất cho khách hàng.
 
Tuy nhiên, theo ông Trần Đức Hiền, Phòng Quản lý công nghệ và thị trường khoa học, công nghệ (Sở Khoa học và Công nghệ), phong trào khởi nghiệp tại địa phương vẫn còn những khó khăn, hạn chế, hệ sinh thái khởi nghiệp chưa được định hình rõ nét; thiếu các nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, dịch vụ tư vấn khởi nghiệp, kết nối cung cầu công nghệ và giới thiệu sản phẩm của các nhóm khởi nghiệp trên các diễn đàn; thông tin về mạng lưới khởi nghiệp còn hạn chế và cũng chưa được kết nối với mạng lưới khởi nghiệp toàn quốc; công tác đào tạo kiến thức khởi nghiệp chưa được các trường học quan tâm đưa vào chương trình; thiếu các chuyên gia am hiểu về kiến thức khởi nghiệp và phòng thí nghiệm đạt chuẩn để hỗ trợ kiểm nghiệm đánh giá sản phẩm của các nhóm khởi nghiệp…
Năm 2018, tỉnh đã có kế hoạch triển khai xây dựng Khu hỗ trợ khởi nghiệp nhằm tư vấn, hỗ trợ, kết nối các ý tưởng khởi nghiệp, đào tạo kỹ năng khởi sự kinh doanh; kết nối các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ thanh niên phát triển ý tưởng kinh doanh; đồng thời, thiết lập và tổ chức thực hiện các hoạt động định hướng cho phong trào khởi nghiệp.

Nhằm phát triển phong trào khởi nghiệp, định hướng trong thời gian tới của tỉnh là tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo bà Trần Thị Phong, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, từ thực tiễn phong trào khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ thời gian qua cho thấy, điều quan trọng nhất là khơi dậy khát vọng làm giàu trong cộng đồng để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trở thành phong trào thi đua sôi nổi; khích lệ, động viên những người trẻ, nhóm khởi nghiệp mạnh dạn thực hiện các ý tưởng sản xuất, kinh doanh mới mẻ, tạo sức lan tỏa trong xã hội…

Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, có nhiều ý tưởng khởi nghiệp mới mẻ, nhiều triển vọng nhưng chủ nhân không có nguồn lực tài chính để triển khai, trong khi ngân sách dành cho việc xây dựng nguồn quỹ cho các dự án khởi nghiệp còn hạn chế. Do đó, các ý tưởng, dự án này cần được hỗ trợ, bảo lãnh, tín chấp để tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi. Bên cạnh đó, các dự án khởi nghiệp cần có sự hợp tác, liên kết trong quá trình triển khai dự án, hỗ trợ nhau sản xuất, kinh doanh, tạo sức mạnh lớn hơn trong kết nối thị trường, tìm kiếm đầu ra và nâng cao được giá trị sản phẩm của dự án.
 
Minh Chi
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.