Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên làm giàu

21:50, 31/05/2018
Tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất từ các ngân hàng là điều khó khăn với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Để khắc phục tình trạng này, thời gian gần đây, Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Đắk Lắk (Agribank Đắk Lắk) đã có những hoạt động thiết thực giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận dễ dàng với nguồn vốn đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống.
 
Hộ ông Y Hin Ksor là một trong những điển hình trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở buôn Mbhao, xã Cư M’ta, huyện M’Đrắk. Sinh 1965, ông Y Hin có 4 người con, trong đó 3 đứa đã lập gia đình, ổn định cuộc sống. Hiện nhà có 5 con bò, 1 ha mía cho năng suất trên 60 tấn, 2 ha keo năm thứ 4 và 5 sào ruộng 2 vụ nên kinh tế tương đối vững chắc. Ông Y Hin chia sẻ, để có được ngày hôm nay, gia đình ông đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía Agribank M’Đrắk. Năm 2014, ông vay ngân hàng 50 triệu đồng để đầu tư vào sản xuất. Nhờ sử dụng vốn vay hiệu quả, từ đó đến nay ông đều trả đầy đủ gốc và lãi mỗi khi đến hạn. Nhờ được ngân hàng tạo thuận lợi nên mỗi khi có nhu cầu ông Y Hin Ksor lại đến vay ngân hàng về đầu tư chăn sóc vườn cây… Đến thời điểm này còn dư nợ 30 triệu đồng tại Agribank M’Đrắk.
 
Ngôi nhà mới xây của hộ ông Y Hin Ksor
Ngôi nhà mới xây của hộ ông Y Hin Ksor
 
Cũng ở huyện M’Đrắk, hộ ông Y Wiên Ksor (buôn Hoang, xã Krông Jing) có 5 ha mía đang vào vụ thu hoạch. Năm nay ước đạt 300 tấn, theo thời giá, doanh thu đạt khoảng trên dưới 200 triệu đồng, trừ chi phí cũng lãi hơn 100 triệu đồng. Ông Y Wiên cho biết, từ năm 1999 gia đình ông đã có quan hệ vay vốn tại Agribank M’Đrắk để mua phân bón cho mía, mua bò giống, làm hàng rào… phát triển sản xuất. 
 
Giám đốc Agribank M’Đrắk Nguyễn Đình Diệu cho biết, với đặc thù là địa bàn thuộc diện đặc biệt khó khăn (trong số 140/170 thôn, buôn của huyện thuộc diện đặc biệt khó khăn; 3 xã có gần 70% là đồng bào dân tộc thiểu số) nên nhu cầu vay vốn của bà con là rất lớn. Để tạo điều kiện cho bà con dễ dàng tiếp cận vốn vay, thời gian qua Agribank M’Đrắk đã có sự điều chỉnh linh hoạt, nhất là đẩy mạnh cải cách thủ tục vay vốn. Về nguồn vốn, ngân hàng cũng đáp ứng kịp thời nhu cầu cho khách hàng vay vốn, đặc biệt là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Cùng với đó, bà con đã sử dụng đồng tiền vốn rất có hiệu quả nên đời sống kinh tế được nâng lên rõ rệt.
 
Khách hàng giao dịch tại Agribank M’Đrắk
Khách hàng giao dịch tại Agribank M’Đrắk
 
Trong khi đó tại nhiều địa phương của huyện Lắk, vốn vay của Agribank cũng đã phát huy hiệu quả trong đồng bào dân tộc thiểu số. Theo ông Lê Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng, trong số 2.457 hộ dân của xã thì hiện có tới 1.137 hộ nghèo, chiếm gần 50% số hộ, tập trung chủ yếu là những hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Những hộ nghèo có kênh vay vốn thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội, nhưng nguồn vốn này không đáp ứng đủ nhu cầu cho bà con, nên Agribank Lắk là kênh vay vốn thu hút đại đa số nông dân trong xã. 
 
Giám đốc Agribank Lắk Nguyễn Hữu Xuân cho biết, hiện tại số dư nợ của ngân hàng này là 600 tỷ đồng, với 4.800 hộ vay, trong đó 80% là đồng bào dân tộc thiểu số. Bà con vay vốn chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như mua phân bón chăm sóc cà phê và ruộng lúa. Trong số gần 5 nghìn hộ vay, hầu hết đều sử dụng có hiệu quả, chỉ có 151 trường hợp nợ xấu vì sản xuất gặp thiên tai. 
 
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho bà con nông dân, trong đó có đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận nguồn vốn, trong thời gian tới Agribank Đắk Lắk sẽ đầu tư một số xe ô tô chuyện dụng, giải quyết mọi thủ tục ngay trên xe như là một ngân hàng di động đến tận các buôn làng trong khu vực để giải ngân vốn vay tận tay cho nông dân. Hy vọng đây sẽ là giải pháp thực sự hiệu quả, giúp bà con nông dân có vốn phát triển sản xuất, qua đó góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
 
 
Giang Nam – Quốc Lương

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.