Multimedia Đọc Báo in

Ea Trul tập trung thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn

08:40, 16/10/2018

Tuy còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nhưng chính quyền và người dân xã Ea Trul (huyện Krông Bông) đang nỗ lực chung tay góp sức để thực hiện, đặc biệt là trong tiêu chí giao thông nông thôn.

Ea Trul là một trong những xã nghèo của huyện Krông Bông, toàn xã có 1.448 hộ với 6.838 khẩu, trong đó có 853 hộ dân tộc thiểu số. Theo thống kê, năm 2017 xã có 587 hộ nghèo và 384 hộ cận nghèo, kinh tế của xã chủ yếu dựa vào phát triển nông nghiệp nên nguồn vốn huy động đóng góp trong nhân dân còn ít. Bên cạnh đó còn có những yếu tố như ảnh hưởng của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu thốn nên quá trình thực hiện chương trình NTM còn nhiều khó khăn. Tính đến tháng 9 - 2018, Ea Trul mới đạt 7/19 tiêu chí về NTM.

Nhân dân góp sức làm đường giao thông nông thôn ở thôn 2, xã Ea Trul, huyện Krông Bông.
Nhân dân góp sức làm đường giao thông nông thôn ở thôn 2, xã Ea Trul, huyện Krông Bông.

Mặc dù số tiêu chí đạt được chưa nhiều, nhưng đã thể hiện sự cố gắng đáng ghi nhận ở một xã còn nhiều khó khăn như Ea Trul. Trong đó, việc phấn đấu đạt tiêu chí giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề để thực hiện những tiêu chí khác. Để đạt tiêu chí này, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ lợi ích, ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, từ đó tích cực ủng hộ, đóng góp. Bên cạnh đó, xã luôn quan tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của người dân từ việc bàn bạc thống nhất cách thức triển khai đến kiểm tra giám sát việc thực hiện. Do công khai dân chủ về quy hoạch, được nhân dân đồng tình ủng hộ nên công tác giải phóng mặt bằng và hiến đất phục vụ phát triển giao thông nông thôn được triển khai thuận lợi. Người dân địa phương đã tự nguyện hiến hàng trăm mét đất làm đường, tích cực đóng góp kinh phí, vật tư, ngày công để nâng cấp, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường liên xã, liên thôn, nội đồng... Đơn cử như các hạng mục: đổ đất nâng cấp đường giao thông nội đồng buôn Ktuôt đi Chư Phưk với chiều dài 150 m, kinh phí 3 triệu đồng được người dân góp công và sự hỗ trợ của UBND; công trình đổ đất đường buôn Băng Kung dài 850 m với kinh phí hơn 30 triệu đồng, người dân đóng góp hơn 22 triệu đồng, còn lại do UBND xã hỗ trợ. Hay như công trình xây mới đường giao thông nông thôn từ thôn 2, xã Ea Trul đi thôn 1, xã Yang Reh, đã có trên 10 hộ tự nguyện hiến đất để làm đường. Trong đó, hộ ông Phan Huệ (thôn 2) hiến 1.120 m2, hộ bà Lương Thị Nga (thôn 2) hiến 138 m2 đất ở… Còn rất nhiều công trình khác đã hoàn thành đều có sự chung tay của người dân và chính quyền.

Một con đường trong buôn Cư Mil, xã  Ea Trul (huyện Krông Bông) đang được thi công. 
Một con đường trong buôn Cư Mil, xã  Ea Trul (huyện Krông Bông) đang được thi công. 
 

 “Dự kiến đến cuối năm 2019, xã sẽ hoàn thành tiêu chí về giao thông, sau đó sẽ tiếp tục triển khai làm kênh mương để hoàn thành tiêu chí về thủy lợi”.

 
 
Ông Cao Văn Thọ, Chủ tịch UBND xã Ea Trul

Bên cạnh đó, xã cũng đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, chủ động dành nguồn lực, lồng ghép các chương trình dự án trong việc hoàn thiện đường giao thông. Riêng trong năm 2018, xã được nhận nguồn vốn từ chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình 135 (mỗi chương trình khoảng 1,2 tỷ đồng)... Nhờ vậy, nhiều tuyến đường đã và đang hoàn thành, người dân rất phấn khởi vì thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển, giao thương nông sản. Chị Đoàn Thị Hồng Loan (thôn 2) cho biết, trước đây, tuyến đường trong thôn chỉ là đường đất, việc đi lại rất khó khăn, đoạn vào nhà chị lồi lõm ổ gà, vào mùa mưa lầy lội dễ gây tai nạn, gia đình chị và một số hộ xung quanh phải tự thuê xe đổ đất cát để đi tạm. Từ ngày con đường được bê tông hóa, việc đi lại thuận lợi hơn hẳn.

Theo thống kê của Ban quản lý Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM xã, hệ thống đường giao thông nông thôn xã Ea Trul có tổng chiều dài trên 15 km, hiện nay đường đến tất cả 3 thôn và 6 buôn đã kiên cố hóa được 70%, trong đó, buôn Cư Mil đã đạt 90% đường bê tông hóa và nhựa hóa. Chặng đường cán đích NTM của xã vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, chính quyền và người dân đều đang nỗ lực chung tay để hoàn thành từng tiêu chí. Với việc hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn, hy vọng sẽ mang đến diện mạo mới cho một vùng đất thuần nông, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng bền vững.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.