Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ hội thi cán bộ an toàn giỏi ngành Điện năm 2018

08:43, 17/10/2018

Hội thi cán bộ an toàn giỏi ngành Điện Đắk Lắk năm 2018 do Công ty Điện lực tổ chức ngày 12-10 vừa qua đã mang đến một ý nghĩa hết sức thiết thực, quan trọng đối với mỗi cán bộ, công nhân trong ngành.

Hội thi lần này có 15 thí sinh là cán bộ chuyên trách đang làm công tác an toàn điện tại các Điện lực trực thuộc và Xí nghiệp điện cơ. Tham gia hội thi, các thí sinh trải qua 3 phần thi: kiến thức về an toàn điện, xử lý tình huống và trả lời câu hỏi tự luận. Đây là dịp để giúp cán bộ làm công tác an toàn điện nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, đáp ứng điều kiện sản xuất với đặc thù nghiêm ngặt về an toàn của ngành Điện.

Được trang bị kiến thức kỹ lưỡng cùng với kinh nghiệm của mình, 15 thí sinh đã thể hiện sự am hiểu về nghề, trách nhiệm và tinh thần nghiêm chỉnh chấp hành công tác an toàn lao động đối với hoạt động kinh doanh, vận hành lưới điện tại đơn vị. 100 câu hỏi lý thuyết trắc nghiệm trên máy tính về pháp luật an toàn; vệ sinh an toàn lao động; phòng chống cháy nổ; quy trình, quy phạm trong sửa chữa, khắc phục sự cố... được các thí sinh trả lời một cách thành thạo.

Thí sinh Điện lực Krông Pắc tham gia phần thi xử lý tình huống.
Thí sinh Điện lực Krông Pắc tham gia phần thi xử lý tình huống.

Trong các phần thi, xử lý tình huống là phần thi lôi cuốn, thu hút người xem nhất. Điểm sáng tạo trong hội thi năm nay là phần thi này được Ban tổ chức thực hiện dưới dạng “đề mở” bằng cách ra đề thi là các hình ảnh để thí sinh xem xét, bình luận và chỉ ra các sai sót, sai phạm trong quá trình thực hiện công việc thi công trên lưới điện. Đồng thời, thí sinh cũng phải nêu ra các biện pháp khắc phục sai phạm cho từng tình huống một nhằm đảm bảo tiến hành công việc an toàn, hiệu quả. Đó là những tình huống gần gũi, nảy sinh từ thực tế trong từng ca trực, tổ trực, khâu làm việc của mỗi cán bộ, công nhân ngành Điện. Để xử lý tốt, đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc các kỹ năng thực hành trong các hoạt động, theo sát thực tiễn chuyên ngành thì mới có thể phát hiện, đề ra những giải pháp bảo đảm an toàn khi tiến hành sửa chữa, lắp đặt, vận hành thiết bị điện. 

Thực hiện phần thi của mình, các thí sinh đã tự tin “mổ xẻ” những tình huống, chỉ ra sai sót không đáng có, thể hiện sự hiểu biết về nghề, kiến thức chuyên sâu và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sắc sảo. Chẳng hạn, việc thực hiện các thao tác trên lưới điện từ khâu khảo sát hiện trường; tiếp địa; xử lý thiết bị đóng - cắt tại trạm biến áp; sửa chữa điện hạ thế; tư thế, trang thiết bị, phương tiện, cách thức tiến hành thi công trong điều kiện bảo đảm an toàn... phải được tiến hành tuần tự. Thế nhưng cán bộ làm công tác an toàn dễ dàng mắc lỗi nếu không thật sự đề cao nguyên tắc, tính kỷ luật với công việc mình đang làm mỗi ngày. Anh Võ Xuân Hiền, thí sinh của Điện lực Krông Năng cho hay, thi công lưới điện đòi hỏi người thợ phải hết sức chỉn chu, chính xác trong từng động tác để bảo đảm an toàn tuyệt đối. Hội thi một lần nữa để cán bộ an toàn điện trau dồi kiến thức, ý thức kỷ luật, trách nhiệm với nghề mình đã chọn.

Theo ông Tạ Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, thực tế cho thấy, để góp phần giảm thiểu tai nạn, rủi ro về điện thì ý thức của mỗi công nhân, cán bộ trực tiếp thao tác trên đường dây, lưới điện mang yếu tố quyết định. Chỉ khi nào mỗi cá nhân đề cao ý thức, coi trọng việc chấp hành các quy định, nguyên tắc trong nghề thì khi đó công tác bảo đảm an toàn mới đạt hiệu quả cao nhất. Và đây cũng là dịp để ngành Điện địa phương đánh giá chất lượng đội ngũ làm công tác an toàn điện cũng như ngăn ngừa rủi ro, sự cố trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Chung cuộc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Lê Văn Nam (Điện lực Cư Kuin); giải Nhì: thí sinh Tăng Trung Vinh (Điện lực Lắk); giải Ba: Vũ Ngọc Hoàng (Điện lực Ea Súp) và 2 giải Khuyến khích cho thí sinh Nguyễn Văn Hải (Điện lực Krông Pắc) và Nguyễn Văn Phúc (Điện lực Buôn Hồ). Cùng với đó, có 11 thí sinh được công nhận danh hiệu Cán bộ an toàn giỏi năm 2018.

Đỗ Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.