Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Nam tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng

09:13, 07/01/2019

Những năm gần đây, nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển theo hướng đa canh, xen canh, nông dân xã Ea Nam (huyện Ea H’leo) đã nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống và giảm nghèo hiệu quả.

Trước đây với 4 ha đất nông nghiệp, ông Hoàng Xuân Thọ (thôn 6) chỉ độc canh cây cà phê nên giá trị kinh tế không cao. Năm 2010, qua tìm hiểu và đi học hỏi các mô hình đã thành công, ông Thọ mạnh dạn đưa vào trồng xen canh 200 cây bơ booth. Sau 3 năm chăm sóc, mùa thu hoạch đầu tiên đạt gần 20 tấn bơ, giá bán trên 50.000 đồng/kg đã đem lại cho gia đình ông số lãi đáng kể. Ông Thọ tiếp tục đầu tư trồng thêm 500 cây sầu riêng và thử nghiệm 150 cây mắc ca.

Ông Thọ chia sẻ: “Xen canh cây trồng hiệu quả gấp nhiều lần nhờ tận dụng tối đa khoảng đất trống, có nguồn thu luân phiên quanh năm, ngoài ra còn tạo bóng mát và giữ ẩm cho cây cà phê”. Để cây trồng xen phát triển tốt, ông Thọ luôn chú trọng kỹ thuật chăm sóc từ khâu vun gốc, tỉa cành, tưới nước, sử dụng phân bón sinh học… Nhờ vậy, vụ mùa vừa qua vườn cây của gia đình ông cho sản lượng trên 50 tấn trái các loại, mang lại nguồn thu nhập hơn 500 triệu đồng.

Mô hình trồng bơ booth xen canh trong vườn cà phê, tiêu của ông Nguyễn Xuân Thiệu (trái) ở thôn 5, xã Ea Nam.
Mô hình trồng bơ booth xen canh trong vườn cà phê, tiêu của ông Nguyễn Xuân Thiệu (trái) ở thôn 5, xã Ea Nam.

Nhận thấy cây bơ booth và sầu riêng có giá trị kinh tế cao lại phù hợp với vùng đất đỏ bazan, năm 2013, ông Nguyễn Xuân Thiệu (thôn 5) mạnh dạn trồng xen 600 cây bơ booth và 300 cây sầu riêng Ri6 cơm vàng hạt lép với mật độ 110 cây/ha vào trong vườn cà phê 8 ha. Ông Thiệu cho biết, cà phê là cây ưa bóng mát, sầu riêng và bơ booth lại có tán rộng, khi trồng xen sẽ có tác dụng hỗ trợ cho nhau. Vào mùa khô, khi tưới nước cho cây cà phê, các loại cây trồng xen cũng được hưởng lượng nước tưới để sinh trưởng và ra hoa, tiết kiệm chi phí. Để các loại cây trồng sinh trưởng ổn định, ông sử dụng phân bón hữu cơ, phân chuồng bón cho cây, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng khả năng chống đỡ các loại sâu bệnh hại nguy hiểm. Nhờ được chăm sóc bài bản, hiện vườn cây xen canh của gia đình ông mỗi năm thu trên 30 tấn cà phê, 25 tấn bơ, 8 tấn sầu riêng, trừ chi phí cho số lãi gần 1 tỷ đồng.

Cây mắc ca trồng xen trong vườn cà phê của gia đình ông Hoàng Xuân Thọ (thôn 6, xã Ea Nam).
Cây mắc ca trồng xen trong vườn cà phê của gia đình ông Hoàng Xuân Thọ (thôn 6, xã Ea Nam).

Ông Phạm Trường Sơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Nam cho biết, toàn xã có diện tích đất sản xuất 6.840 ha, cây trồng chủ lực là cà phê và hồ tiêu. Trong đó diện tích xen canh chiếm 60%, cây trồng xen chủ yếu là các loại cây ăn trái như bơ, sầu riêng, chanh dây, mắc ca... Những năm gần đây, xã đã đẩy mạnh công tác khuyến nông nhằm định hướng, khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý.

Để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, hằng năm Hội Nông dân xã đều mở các lớp tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu các giống cây trồng mới. Đồng thời tín chấp cho hơn 400 hội viên nông dân vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 6,6 tỷ đồng. Trong năm 2018, xã đã phối hợp hỗ trợ 13.000 cây giống, 185 tấn phân bón hữu cơ… giúp nông dân đầu tư sản xuất. Từ đó, nhiều nông hộ đã vươn lên làm giàu, có điều kiện giúp đỡ các hội viên khác phát triển kinh tế. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã Ea Nam đạt gần 35 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 4%.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.