Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk: Nông dân bắt tay sản xuất từ những ngày đầu năm

09:51, 12/02/2019

Sau những ngày vui Xuân đón Tết, bà con nông dân huyện M’Đrắk đã tranh thủ ra đồng, bắt tay vào sản xuất, chăm sóc cây trồng vụ đông xuân và thu hoạch một số cây trồng niên vụ 2018 - 2019.

Hiện nay, huyện M’Đrắk có 6.633 ha mía niên vụ 2018 - 2019 đang bước vào vụ thu hoạch, với sản lượng ước đạt gần 560.000 tấn, tập trung ở các xã Krông Á (450 ha), Krông Jing (600 ha), Ea Pil (3.053 ha), Cư Prao (2.000 ha), Cư Mta (125 ha), Ea Trang (110 ha)...

Do trước Tết Nguyên đán mưa kéo dài, việc vận chuyển và thu hoạch mía gặp nhiều khó khăn nên diện tích mía đã thu hoạch được rất ít. Ngay sau khi các nhà máy đường thông báo sẽ bắt đầu vào vụ ép từ ngày mùng 10 Tết, nhiều hộ dân đã bố trí lịch thu hoạch từ ngày mùng 4 Tết. Anh Y Nam Mlô (ở buôn Tai, xã Krông Jing) cho biết, gia đình anh có 4,5 ha mía đang bước vào vụ thu hoạch. Trước Tết Nguyên đán, do ảnh hưởng của mưa kéo dài nên gia đình chỉ thu gần 5 sào, sản lượng 63 tấn. Vì vậy, ngay sau ba ngày Tết, tranh thủ thời tiết nắng ráo, gia đình anh đã huy động khoảng 60 nhân công thu hoạch diện tích còn lại.

Nông dân buôn Tai (xã Krông Jing) thu hoạch mía.
Nông dân buôn Tai (xã Krông Jing) thu hoạch mía.

Trong khi đó, tại cánh đồng tổ dân phố 1, tổ dân phố 3 (thị trấn M’Đrắk), thôn 18, 19 (xã Cư Mta), cánh đồng Ea Ktung (xã Krông Jing)…,  ngay từ chiều mùng 2 Tết, không khí trên đồng đã rất nhộn nhịp bởi nông dân đã ra thăm đồng, chăm sóc vụ lúa đông xuân 2018 - 2019. Bà con cho biết, vụ đông xuân là vụ khởi đầu của một năm nên ai cũng kỳ vọng đạt năng suất, sản lượng cao nhất; do vậy, cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành chuyên môn, sự quản lý chặt chẽ nguồn nước của chính quyền địa phương, bà con luôn chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng chăm sóc để diện tích lúa phát triển tốt.

Chị Nguyễn Thị Hải, nông dân canh tác tại cánh đồng Đoàn Kết cho biết: Hiện nay, cây lúa đang vào giai đoạn đẻ nhánh, cần bảo đảm nguồn nước để bón phân, làm cỏ, đây cũng là thời kỳ nhiều loại dịch bệnh, sâu hại phát triển nhanh, nhất là bệnh đạo ôn, vàng lá, rầy nâu… nên trong những ngày Tết, bà con nông dân vẫn thường xuyên đi thăm đồng để theo dõi, kịp thời xử lý sâu bệnh, gia cố lại các chân ruộng và bón phân cho cây có đủ dinh dưỡng.

Nông dân  bón phân  cho lúa  tại cánh đồng Đoàn Kết  (thị trấn M’Đrắk).
Nông dân bón phân cho lúa tại cánh đồng Đoàn Kết (thị trấn M’Đrắk).

Được biết, đến nay huyện M’Đrắk đã xuống giống 4.176,5/5.176,5 ha cây trồng các loại, đạt gần 81% kế hoạch; trong đó, lúa nước 2.071,5 ha, cây ngô 650 ha, cây đậu đỗ 100 ha, cây mía 1.000 ha, cây trồng khác 355 ha... Thực tế tại các cánh đồng cho thấy, đến thời điểm hiện nay các loại cây trồng đang sinh trưởng, phát triển khá tốt. Để bảo đảm năng suất và sản lượng, chính quyền địa phương đã vận động bà con nông dân sau khi vui xuân đón Tết tập trung thi đua lao động sản xuất, thường xuyên thăm đồng, chăm sóc, tỉa dặm, bón phân, theo dõi tình hình sâu bệnh để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.