Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" công tác chống dịch lở mồm long móng ở Krông Pắc

09:29, 22/04/2019

Bệnh lở mồm long móng (LMLM) xuất hiện tại huyện Krông Pắc từ ngày 9-3 và hiện tại chưa có dấu hiệu dừng, chính quyền địa phương cùng người dân đang "gồng mình" chống dịch.

Những ngày này, người dân và cán bộ ngành Nông nghiệp xã Hòa Tiến ăn ngủ không yên khi dịch LMLM đã bùng phát trên địa bàn từ ngày 23-3. Đến ngày 16-4, ngành chức năng ghi nhận và tiêu hủy thêm 2 con heo bị bệnh, nâng tổng số hộ có heo mắc bệnh lên 16 hộ tại 4 thôn với 269 con heo bị bệnh, đã chết và tiêu hủy 195 con.

Chị Bùi Thị Tuyết Mơ (thôn 2B, xã Hòa Tiến) cho biết, gia đình chị nuôi 13 con heo theo hình thức tận dụng các phế phụ phẩm từ nông nghiệp, nhưng đây lại là nguồn thu quan trọng bởi hiện nay heo có giá nhất trong các loại nông sản gia đình sản xuất.

Sáng 23-3 khi cho heo ăn, chị phát hiện có 2 con heo nái bỏ ăn, không dậy nổi nên báo cho cán bộ thú y xã. Ngay lập tức, cán bộ thú y xuống kiểm tra, xác nhận heo bệnh và tiêu hủy heo cũng như tiêm phòng vắc xin cho những con còn lại, tiêu độc khử trùng chuồng trại. Đến nay, đàn heo còn lại gồm 9 heo thịt, 2 heo nái đã sống sót qua hơn 15 ngày nhưng nguy cơ mắc bệnh vẫn còn.

Theo ông Cao Xuân Phụng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, khi hay tin trên địa bàn huyện xuất hiện dịch LMLM, địa phương đã xây dựng phương án và huy động nhân lực tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên khi xảy ra dịch bệnh, xã vẫn không khỏi lúng túng bởi đa phần người dân địa phương đều chăn nuôi heo theo quy mô nông hộ, trong khi dịch lại bùng phát, lây lan rất nhanh.

Hiện tại, xã đang tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn bằng mọi cách: thông tin đến tận hộ chăn nuôi về tình hình dịch bệnh; thực hiện chủ trương hỗ trợ gia đình có heo bị bệnh phải tiêu hủy của UBND tỉnh (35.000 đồng/kg heo thịt, 70.000 đồng/kg heo nái); ký cam kết với các nông hộ chăn nuôi heo theo hướng an toàn, không giấu dịch khi đàn heo bị dịch bệnh; cử cán bộ thú y xã xuống tận nông hộ để hướng dẫn nông dân cách phòng chống dịch bệnh… Tuy nhiên, đến nay, dịch vẫn chưa có dấu hiệu ngưng.

Anh Y Blu Niê (buôn Kmrơng, xã Hòa An) chăm sóc đàn heo dưới sự hướng dẫn của cán bộ thú y xã.
Anh Y Blu Niê (buôn Kmrơng, xã Hòa An) chăm sóc đàn heo dưới sự hướng dẫn của cán bộ thú y xã.

Tại xã Hòa An, bệnh LMLM xuất hiện từ ngày 12-3 tại 18 hộ  ở 10 thôn, buôn với 153 con heo bị bệnh, đã chết và tiêu hủy 136 con. Từ ngày 1-4 đến nay, trên địa bàn xã chưa xuất hiện ổ dịch mới nhưng vẫn chưa qua 21 ngày, trong khi đó các xã lân cận đang cao điểm bùng phát dịch bệnh.

Anh Y Blu Niê (buôn KmRơng, xã Hòa An) cho biết, gia đình nuôi hơn 20 con heo các loại gồm heo nái, heo con, heo thịt. Đầu tháng 3, đàn heo thịt của gia đình xuất hiện bệnh, cán bộ thú y xã đã tiêu độc khử trùng, tiêu hủy 10 con với tổng trọng lượng hơn 5 tạ; đồng thời điều trị và tiêm phòng cho số heo còn lại bị nhiễm bệnh ở mức nhẹ nhưng hiện tại anh vẫn chưa yên tâm bởi nguy cơ bùng phát trở lại vẫn còn.

Hiện tại, dịch lở mồm long móng tại xã Ea Kly đã qua 21 ngày; các xã Hòa An, Krông Búk, Ea Yông, Hòa Tiến, Ea Hiu, Tân Tiến, thị trấn Phước An đang trong cao điểm chống dịch.

Ông Hà Văn Tú, Trưởng Ban chăn nuôi thú y xã Hòa An cho biết, trên địa bàn xã Hòa An hiện có 2.576 con heo, giảm khoảng 500 con so với cùng kỳ năm 2018. Trong quá trình xảy ra dịch LMLM, địa phương đã tập trung nguồn lực tiêu độc khử trùng, tiêm 1.000 liều vắc xin cho những đàn heo chưa bị dịch bệnh. Đồng thời, tổ chức tiêu hủy 117 con heo với tổng khối lượng hơn 2,5 tấn, phun khử trùng 30 lít thuốc bencoxit tại 700 hộ chăn nuôi heo ở 18 thôn, buôn trên địa bàn...

Cán bộ thú y xã Hòa An hướng dẫn người dân chăm sóc đàn heo trong vùng dịch.
Cán bộ thú y xã Hòa An hướng dẫn người dân chăm sóc đàn heo trong vùng dịch.

Theo báo cáo mới nhất của ngành Nông nghiệp huyện Krông Pắc, tính đến ngày 16-4 bệnh LMLM đã xuất hiện trên 8 địa phương, tại 53 hộ, ở 31 thôn, buôn, tổ dân phố, với 878 con heo bị bệnh, tiêu hủy 771 con với tổng trọng lượng gần 19 tấn. Để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, UBND huyện đã hỗ trợ từ nguồn dự phòng mua 20.000 liều vắc xin, 8 tấn vôi và 400 lít thuốc sát thuốc trùng; tỉnh hỗ trợ 2 tấn vôi để phục vụ công tác phòng dịch…

Ông Y Niêm Êban, Phó trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Pắc cho biết, Phòng đã phối hợp với Trạm Chăn nuôi và Thú y, các cơ quan chuyên môn của huyện phân bổ vật tư và hướng dẫn UBND các xã, thị trấn tổ chức tiêm phòng vắc xin, phun thuốc tiêu độc, khử trùng toàn bộ ổ dịch, khu vực lân cận. Đồng thời siết chặt công tác kiểm tra tại các ổ dịch, khu tiêu hủy heo, cơ sở giết mổ trên địa bàn; giám sát diễn biến tình hình dịch bệnh để kịp thời xử lý khi phát hiện thêm các ổ dịch mới…

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.