Multimedia Đọc Báo in

Chấn chỉnh tình trạng chiếm giữ trái phép vỏ bình gas

08:49, 15/08/2019

Trong lĩnh vực kinh doanh gas, hiện nay đang nổi lên tình trạng lưu giữ, chiếm giữ trái phép chai LPG (vỏ bình gas) giữa các doanh nghiệp không cùng hệ thống, gây thiệt hại kinh tế dẫn đến khiếu kiện tranh chấp.

Việc này xuất phát từ chỗ, các cửa hàng, đại lý bán lẻ tự ý đổi các loại bình không nằm trong hợp đồng kinh doanh mua bán khí giữa người dân và thương nhân. Trong quá trình kinh doanh, thương nhân mua bán khí lại tự ý thu gom vỏ bình thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp khác từ các đại lý bán lẻ, cửa hàng kinh doanh gas rồi cắt tai, mài vỏ sơn sửa ghi lại thành thương hiệu mình.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực này thì một vỏ bình gas đầu tư mới mất chi phí từ 470.000 - 500.000 đồng/bình. Trong khi đó, nếu chiếm dụng thu gom bình của doanh nghiệp khác rồi cắt tai, mài vỏ thành bình của mình chỉ mất khoảng 130.000 đồng. Những doanh nghiệp bị chiếm dụng thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu vỏ bình để sang chiết gas nên phải bỏ ra chi phí lớn để đầu tư vỏ bình mới.

Ông Võ Xuân Từ, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH kinh doanh tổng hợp Khánh Thư (Cụm Công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, doanh nghiệp có hơn 100.000 vỏ bình gas, thế nhưng trung bình mỗi năm lại bị hao hụt ngoài thị trường hơn 4.000 vỏ bình. Muốn làm bình mới phải đầu tư số tiền không nhỏ, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh gas ở TP. Buôn Ma Thuột.
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra một doanh nghiệp kinh doanh gas ở TP. Buôn Ma Thuột.

Trên thực tế, việc bị chiếm dụng vỏ bình đang là nỗi khổ chung của nhiều doanh nghiệp trong ngành gas. Điều này làm ảnh hưởng nhiều đến tình trạng kinh doanh gas, làm mất uy tín của doanh nghiệp và niềm tin của người tiêu dùng. Đáng nói hơn, việc cắt tai, mài vỏ rồi sang chiết gas vì thế gây nguy cơ mất an toàn khi tiêu thụ ngoài thị trường. Thêm vào đó, bản thân người tiêu dùng cũng bị xâm phạm quyền lợi khi mua sản phẩm “vỏ một đường, ruột một nẻo”.

Để chấn chỉnh tình trạng này, cơ quan chức năng của tỉnh đang vào cuộc kiểm tra, kiểm soát quyết liệt tại các đại lý, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng gas. Kết quả bước đầu, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đã phát hiện một số vụ vi phạm. Đơn cử như vào ngày 10-7, Đội Quản lý thị trường số 4 (thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh) đã phát hiện số lượng vỏ bình gas có dấu hiệu vi phạm lớn nhất từ trước đến nay, lên đến 1.919 vỏ bình. Toàn bộ vỏ bình gas này có dấu hiệu chiếm giữ, mua bán, trao đổi trái phép.

Trước đó, qua theo dõi thấy có nhiều điểm bất thường, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành kiểm tra đột xuất Doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ T.T tại phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ. Qua kiểm tra, Đội phát hiện doanh nghiệp này đang lưu giữ 1.919 vỏ bình gas loại 12 kg mang các thương hiệu khác nhau như All Gas, gas Phụng, VT gas, KT gas... Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số vỏ bình nói trên. Đội đã lập biên bản, tạm giữ số vỏ bình gas trên để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định.

Số lượng lớn vỏ bình gas có dấu hiệu chiếm giữ trái phép được phát hiện tại địa bàn thị xã Buôn Hồ.
Số lượng lớn vỏ bình gas có dấu hiệu chiếm giữ trái phép được phát hiện tại địa bàn thị xã Buôn Hồ.

Trong một diễn biến khác, mới đây có doanh nghiệp ở lĩnh vực gas ngoài tỉnh còn gửi đơn tố cáo một doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh thu gom, chiếm giữ trái phép và có hành vi “cắt tai, mài vỏ” bình gas của doanh nghiệp này. Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh đã lập tổ xác minh, làm rõ đơn tố cáo đối với Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp K.T (Cụm Công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).

Qua kiểm tra, Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp K.T có đầy đủ Giấy chứng nhận đủ điều kiện nạp khí dầu mỏ hóa lỏng, Giấy chứng nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối LPG, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu… Tuy nhiên, Tổ xác minh đã phát hiện tại doanh nghiệp này có 6 vỏ bình gas trên thân bình không có chữ dập nổi. Phía Công ty TNHH Kinh doanh tổng hợp K.T cho rằng, 6 chai LPG không có chữ dập nổi trên là do Công ty thu từ thị trường về nên chưa kiểm soát được tài sản đó có phải là của mình hay không. Tổ xác minh đã niêm phong, tạm giữ và chờ trưng cầu giám định để xử lý theo quy định.

Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, trung bình 1 năm, các doanh nghiệp kinh doanh gas bị chiếm dụng hơn 1 triệu chiếc bình. Nguyên nhân của tình trạng bất ổn này do các quy định quản lý nhà nước về kinh doanh gas còn nhiều bất cập. Cùng với đó là những thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp đầu mối nhằm tranh giành thị trường.

Ông Nguyễn Đào Chí, cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, Cục sẽ siết chặt kiểm tra, chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh gas, cạnh tranh không lành mạnh trên địa bàn, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính. Đồng thời, Cục tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng liên quan kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh LPG.

Trâm Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.